07/03/2015 08:52 GMT+7

MMA, võ đài hung bạo - Kỳ 2: Đổi máu để đổi đời

DUY BÌNH - HUY ĐĂNG
DUY BÌNH - HUY ĐĂNG

TT - Chúng tôi đến thăm CLB Lakay, lò MMA hàng đầu tại Philippines, nằm ở thành phố Baguio và có dịp tiếp xúc với nhiều võ sĩ trẻ nơi đây.

Một pha gay cấn trên sàn đấu giữa hai võ sĩ - Ảnh: Huy Đăng

Tiền, học bổng và cơ hội nghề nghiệp

Đập vào mắt chúng tôi khi bước vào đại bản doanh của CLB Lakay là ảnh của những võ sĩ MMA nổi danh tại Philippines được treo trên các bức tường, trong đó có ảnh của Mark Eddiva và Eduard Folayang.

Võ sĩ Taro Barrientos chỉ tay vào ảnh của Eduard Folayang và nói: “Anh ta là thần tượng của tôi. Mỗi khi tập tôi đều nhìn anh ta và xem đó là đích nhắm lớn nhất trong nghiệp võ của mình”.

Folayang là một trong những võ sĩ MMA nổi tiếng nhất của Philippines với thành tích 14 trận thắng trong tổng số 19 lần thượng đài.

Anh cũng từng là nhà vô địch ONE FC (giải đấu MMA số một ở châu Á) ở hạng cân 70kg. Folayang hiện cũng đang huấn luyện ở CLB Lakay.

Giống như thần tượng, các võ sĩ trẻ ở Philippines cũng mê được thi đấu trong lồng sắt và mong muốn kiếm được tiền trên võ đài. Điểm chung của hầu hết võ sĩ trẻ này là xuất thân nghèo khó và mơ ước vươn lên từ võ đài MMA.

Tất nhiên, MMA chỉ mới du nhập đến Philippines chưa lâu và chưa thể là một môn thể thao “hái ra tiền” như ở Mỹ, Anh hoặc Nga nhưng sàn đấu đẫm nước mắt này vẫn đem lại hi vọng về tương lai cho nhiều thiếu niên Philippines.

Taro Barrientos, một võ sĩ trẻ mới 18 tuổi của CLB Lakay, hiện đang học năm nhất khoa kinh tế Trường cao đẳng Lorma (Philippines), nói:

“Tôi mê được thi đấu trong reo hò cuồng nhiệt của khán giả. Bạn thấy đấy, khi tôi thắng, họ gào thét tên tôi như một thần tượng.

Ngoài ra, MMA cũng đem lại cho tôi nhiều thuận lợi, dù kiếm không quá nhiều tiền nhưng đủ để tôi trang trải học phí và hưởng một số ưu tiên trong chương trình học ở trường”.

Barrientos sinh ra trong một gia đình nghèo có đến năm anh chị em. Cũng vì vậy mà từ bé anh đã sớm có tham vọng đấu võ để kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Năm 13 tuổi, Barrientos từng giành HCV giải trẻ môn đấu vật toàn quốc, anh cũng từng thi đấu nhiều môn võ khác như wushu, kickboxing trước khi đến với võ tự do.

Chỉ mới tập luyện MMA trong vòng một năm gần đây và chưa trở thành võ sĩ chuyên nghiệp nhưng hai lần thượng đài toàn thắng cũng giúp Barrientos kiếm được một khoản tiền kha khá.

Có động cơ cụ thể hơn cả Barrientos là Olivar “Jon” Rizalino, một võ sĩ 20 tuổi mới tập luyện MMA được một năm. Rizalino hiện là sinh viên khoa tội phạm học Trường ĐH Cordilleras (thành phố Baguio) và có ước mơ trở thành cảnh sát trong tương lai.

Rizalino đến với MMA vì một lý do rất đơn giản: nếu được chọn vào đội tuyển thi đấu của trường, anh sẽ được giảm 50% học phí.

Ngoài ra, phong cách thi đấu đặc biệt của MMA còn đem lại nhiều kỹ năng quan trọng cho anh trong trường học cảnh sát.

Các CĐV chụp hình với võ sĩ Jon Chris Corton - Ảnh: Huy Đăng

Chịu đủ cực khổ để kiếm tiền

Trước ngày thi đấu giải của Tổ chức Pacific Xtreme Combat (PXC), các võ sĩ trẻ đều phải ăn uống kiêng khem, thậm chí nhịn ăn trong nhiều ngày để ép cân.

Buổi cân trọng lượng (diễn ra một ngày trước trận đấu) với các võ sĩ vì thế hồi hộp chẳng kém khi lên sàn đấu, bởi chỉ cần thừa vài trăm gam thôi là công sức tập luyện cả năm trời của họ xem như tan thành bọt bong bóng xà phòng.

Cũng vì vậy nên trong buổi cân trọng lượng diễn ra hôm 27-2, các võ sĩ của lò Lakay trông rất phờ phạc, mệt mỏi vì phải nhịn ăn.

Ngay sau khi bước xuống từ chiếc cân điện tử và được ban tổ chức tuyên bố trọng lượng phù hợp để thi đấu vào ngày mai (28-2), các võ sĩ đã vội vàng chạy đến vồ lấy... chuối hoặc uống ừng ực vài lít nước sau cả ngày trời đói khát!

Nhưng cũng có những võ sĩ phải tiếp tục nhịn đói vì trọng lượng của họ vượt quá mức cho phép, chẳng hạn như Jon Chris Corton - võ sĩ của CLB Lakay. Anh thi đấu ở hạng cân 54kg và bị thừa nửa ký.

Tình thế này buộc anh phải “đau khổ” tiếp tục nhịn ăn, nằm nhiều giờ trong phòng xông hơi, rồi chạy bộ trước khi trở lại bàn cân vào buổi chiều.

Chuyện ép cân vốn không lạ trong nhiều môn thể thao như thể hình, cử tạ hoặc các môn võ khác. Nhưng trong MMA, các võ sĩ thường xuyên phải đổ máu trên võ đài và không đủ dinh dưỡng sẽ trở thành thảm họa.

Những sinh hoạt đời thường của các võ sĩ tự do cũng rất hà khắc. Barrientos cho biết tuy đã có bạn gái nhưng anh chưa hề nghĩ đến việc quan hệ vì việc tập luyện MMA nghiêm cấm tình dục, rượu bia, thuốc lá trong vài tuần lễ trước khi thi đấu. Giải PXC hôm 28-2 là lần thượng đài đầu tiên của Rizalino và anh đã phải tập luyện gian khổ suốt nửa năm trời cho trận đấu này.

Cũng như nhiều võ sĩ khác đang là học viên khoa tội phạm học ĐH Cordilleras, Rizalino không muốn mất đi phân nửa học bổng của mình ở trường vì bại trận.

Rizalino tâm sự: “Sắp xếp thời gian giữa học hành và tập võ rất khó khăn. Một ngày tôi học ở trường tối thiểu năm giờ từ sáng đến chiều, đến tối tôi mới có thời gian khoảng hai giờ để tập võ.

Tôi không còn nhiều thời gian cho những thú vui khác, nhưng tôi nghĩ sự hà khắc của MMA là tốt cho công việc làm cảnh sát của tôi sau này”.

Đánh thắng sẽ kiếm được bộn tiền, nhưng không phải mọi võ sĩ đều giành được nhiều chiến thắng và một số đã phải nỗ lực vượt qua sự cay đắng của thất bại, khó khăn trong cuộc sống lẫn áp lực chống đối của gia đình để theo đuổi đam mê trên võ đài.

Điển hình là Sharma Devaiah Buteng, một trong số rất ít nữ võ sĩ MMA ở Philippines. Cũng đang theo học khoa tội phạm học ở ĐH Cordilleras, Sharma tập luyện MMA trong khoảng hai năm gần đây và thi đấu cho CLB Fight Corps với thành tích một thua và...không một trận thắng. 

Sự nghiệp võ tự do của Sharma bị gián đoạn khi không lâu sau trận thua, cô lập gia đình và hiện đã mang thai được tám tháng. Dù vậy, Sharma quyết không rời bỏ võ đài và cho biết cô sẽ sớm trở lại tập luyện sau khi sinh.

Sharma nói: “Ở Philippines chỉ có chừng 10 võ sĩ MMA là nữ. Tôi đến với MMA chẳng dễ dàng gì khi cả gia đình tôi đều phản đối. Mẹ tôi rất lo lắng khi tôi thượng đài, tôi hiểu cảm giác của bà ấy nhưng tôi cần phải kiếm tiền lo cho gia đình”. 

______________

Một trong những võ sĩ mang dòng máu VN hiếm hoi đấu MMA là Lê Cung đã quyết định giã từ sự nghiệp sau trận thua chóng vánh chỉ kéo dài 57 giây trước đối thủ người Anh Michael Bisping hồi tháng 8-2014. Phóng viên Tuổi Trẻ đã gặp gỡ nghe anh kể chuyện nghiệp võ của mình.

Kỳ tới: Lê Cung giã từ sàn đấu

 

DUY BÌNH - HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên