24/07/2017 21:45 GMT+7

Ngày càng nhiều vụ 'tự xử' vì nghi bắt cóc trẻ em

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Từ đầu năm 2017 đến nay, tại nhiều địa phương ở Nghệ An liên tiếp xảy ra các vụ việc người dân vây bắt người lạ vì nghi ngờ những người này bắt cóc trẻ em.

Chợ Hôm, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò, Nghệ An - nơi bà Thủy đi bán thuốc dạo bị người dân nghi ngờ là “mẹ mìn” - Ảnh: DOÃN HÒA
Chợ Hôm ở phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò, Nghệ An - nơi bà Thủy đi bán thuốc dạo bị người dân nghi ngờ là “mẹ mìn” - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 24-7, phóng viên Tuổi Trẻ Online trở lại chợ Hôm ở phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, Nghệ An - nơi xảy ra sự việc người dân vây bắt một người bán thuốc dạo vì nghi người này là “mẹ mìn”. Chuyện này đã xảy ra gần 2 tuần trước nhưng vẫn được người dân bàn tán rôm rả.

Bà Trần Thị Phượng (47 tuổi, ngụ khối 6, phường Nghi Thủy) - một người bán hàng hải sản trong chợ kể: "Gần 10h sáng ngày 13-7, tôi đang bán hàng thì nghe tiểu thương trong chợ hô hoán có một phụ nữ lạ mặt, nói giọng miền Bắc, mang theo bên người một túi đồ để…'bắt cóc trẻ em'”.

“Tôi cũng chỉ nghe họ nói miệng với nhau là có một phụ nữ lạ, khi bị hỏi về việc cấm bán hàng rong thì bỏ chạy. Người trong chợ ngờ bà này bắt cóc trẻ em nên hô hoán cùng vây bắt chứ không biết người này đã bắt cháu bé nào chưa”, bà Phượng nói.

Khi lực lượng công an phường có mặt để “giải vây” cho người phụ nữ này, hàng trăm người dân vẫn kéo đến trụ sở công an đòi đánh “kẻ bắt cóc”, dù lúc đó trời mưa rất to.

Cùng lúc, nhiều người lấy điện thoại ra chụp ảnh, quay video rồi tung lên mạng xã hội kèm thông tin “bắt được kẻ bắt cóc trẻ em bỏ vào bao tải”. Chỉ sau ít giờ đăng tải, các đoạn clip này đã có hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận với thái độ bức xúc, lo lắng, hoang mang.

Cảnh người dân tập trung đông người ở trụ sở Công an phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò đòi “xử” bà Thủy vì nghi bà Thủy bắt cóc trẻ em - Ảnh: ĐẠI HẢI
Cảnh người dân tập trung ở trụ sở Công an phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò đòi “xử” bà Thủy vì nghi bà bắt cóc trẻ em - Ảnh: ĐẠI HẢI

Đại tá Hồ Minh Thắng - trưởng Công an thị xã Cửa Lò - cũng nhớ lại: "Khi nhận được tin báo, công an thị xã đã huy động toàn bộ cán bộ chiến sĩ của đơn vị đến hiện trường tuyên truyền, giải thích để người dân không có hành động quá khích".

Công an đã xác minh nhanh danh tính người phụ nữ lạ mặt này là bà Nguyễn Thị Thủy (63 tuổi, quê huyện Bình Lục, Hà Nam).

“Bà Thủy chỉ là người đi bán thuốc dạo, trước đây bà có vào Cửa Lò bán thuốc cho người quen, chứ không hề có chuyện bà bắt cóc trẻ em. Cũng may là lực lượng công an có mặt kịp thời để giải cứu, nếu không thì bà Thủy đã bị người dân hành hung”, đại tá Thắng nói.

Ông Võ Văn Lý - chủ tịch UBND phường Nghi Thủy - thì cho rằng việc người dân cảnh giác trước các loại tội phạm là tốt nhưng cũng cân nhắc, chắt lọc thông tin, không theo tâm lý đám đông tùy tiện vây bắt, đánh đập người khi chưa có căn cứ.

"'Tự xử’ thay pháp luật không những có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người khác mà còn làm mất an ninh trật tự ở địa phương", ông Lý nói.

Chủ tịch phường Nghi Thủy cũng cho biết đã tuyên truyền trên hệ thống phát thanh cho người dân rõ không có chuyện bắt cóc trẻ em và đề nghị công an mời một số người phát tán video bắt cóc trẻ em không có căn cứ lên mạng xã hội đến làm việc.

Vụ việc ở Nghi Thủy không phải lần đầu tiên xảy ra ở Nghệ An. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên mạng xã hội cũng lan truyền các đoạn clip ghi lại cảnh người dân ở các huyện Diễn Châu, Kỳ Sơn và Nam Đàn vây bắt những người bị nghi bắt cóc trẻ em. 

Luật sư Nguyễn Cao Trí - trưởng văn phòng luật sư Cao Trí (Nghệ An) khẳng định việc người dân vây bắt người, đánh đập và hủy hoại tài sản của người không phạm tội quả tang, là vi phạm pháp luật.

“Người dân không nên chỉ vì nghi vấn rồi bức xúc theo đám đông xông vào đánh người, có thể làm oan người vô tội, biến mình thành người vi phạm pháp luật", luật sư Trí nói.

"Nếu phát hiện đối tượng nghi vấn, có hành vi vi phạm pháp luật, có mục đích bắt cóc trẻ em, người dân cần báo ngay cho chính quyền địa phương và công an một cách nhanh nhất để cơ quan chức năng tiến hành xác minh”. 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên