29/06/2017 09:45 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM: Hợp tác công tư phải là chủ đạo

MAI HƯƠNG - MAI HOA
MAI HƯƠNG - MAI HOA

TTO - Trong bối cảnh hiện nay, hợp tác công tư phải là con đường chủ đạo. TP.HCM phải hệ thống lại các mô hình và có đường hướng rõ ràng hơn về hợp tác công tư, kêu gọi đầu tư vào các dự án giao thông.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện bên lề với các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: Tự Trung
Từ trước đến nay, hễ nói tới kế hoạch đầu tư trung hạn, dài hạn thì chúng ta thường có thói quen nghĩ rằng tiền ngân sách nhà nước có được đến đâu. Thế nhưng trong tình hình hiện nay, cần thay đổi quan điểm: vốn đầu tư có thể đến từ nguồn ngân sách và dự kiến huy động từ tiền xã hội hóa thêm vào
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân gợi mở như vậy trong phần phát biểu chỉ đạo tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X chiều 28-6. 

Chú trọng hợp tác công tư

Ông Nhân đề nghị trong quý 3-2017 UBND TP hệ thống lại các mô hình và có đường hướng rõ ràng hơn về hợp tác công tư, kêu gọi đầu tư vào các dự án giao thông.

“Tôi cho rằng hợp tác công tư tạo hệ số khuếch đại ngân sách cực kỳ quan trọng. Vừa qua chúng ta đi theo hướng này rất đúng”. Ông Nhân phân tích vốn tư nhân hiện chiếm 63% đầu tư kinh tế và trong tương lai chắc chắn còn tăng nữa.

Nói về đầu tư công trung hạn, Bí thư Thành ủy cho rằng thời gian qua TP đã làm được nhiều việc như phân loại các dự án ưu tiên, triển khai nhiều hình thức huy động vốn như bán quyền khai thác các công trình lấy tiền làm công trình khác, bán đấu giá quyền sử dụng đất, phát hành trái phiếu đầu tư, kích cầu.

TP đã chủ động có vốn tới đâu bố trí tới đó, nhưng sắp tới sẽ phải chủ động hơn nữa, tăng cường phân cấp.

Liên quan đến việc xây dựng các công trình giao thông, cụ thể là các tuyến đường vành đai, ông Nhân đề nghị tiếp cận theo hướng đặt mục tiêu năm 2018, tuyến vành đai 2, vành đai 3 phải thông suốt.

Ông Nhân cho rằng bên cạnh nhu cầu phát triển kinh tế còn phải chú ý đến các nhu cầu xã hội để đầu tư. Một yêu cầu quan trọng là cần thu hút nhà đầu tư hạ tầng bằng con đường cạnh tranh. Theo ông, phải chọn nhà đầu tư có vốn lớn, kỹ thuật cao và làm nhanh.

Cần có giải pháp huy động vốn trong dân

Trước đó, trong các phiên thảo luận tại tổ và góp ý tại hội trường, các đại biểu đã hiến kế giải pháp về vấn đề tìm kiếm nguồn vốn, huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển TP giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Theo báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của đại biểu thảo luận tại hội nghị về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, nhiều ý kiến rất băn khoăn trước tình hình thiếu vốn đầu tư trung và dài hạn gây khó khăn trong việc triển khai các dự án. 

Đại biểu đề nghị cần phải đẩy mạnh thu hút nguồn vốn xã hội hóa và có giải pháp huy động vốn trong dân để đầu tư. Cần thiết phải có cơ chế quy đổi quyền sử dụng đất bằng phiếu công trình để phát hành phiếu, bán phiếu theo cơ chế thị trường trong huy động vốn và các nguồn lực.

Trước tình hình nhiều dự án hạ tầng giao thông, môi trường sử dụng nguồn vốn đầu tư nước ngoài đang chậm tiến độ, có ý kiến đề nghị trung ương cho thành lập trung tâm tài chính TP để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo hợp đồng BT. 

Ngoài ra, TP cần quan tâm bố trí nguồn lực để kiểm tra, rà soát, kiểm kê tình trạng sử dụng đất công nhằm đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả.

Các đại biểu cũng đề nghị TP có giải pháp tranh thủ huy động nguồn vốn từ cổ phần hóa doanh nghiệp. Song song đó, kiến nghị Chính phủ để lại cho TP nguồn vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để đầu tư cho các công trình và phát huy hiệu quả hoạt động của Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP (HFIC).

Về nguồn đầu tư cho phát triển, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết nhu cầu hiện rất lớn. Ngân sách nhà nước cho đầu tư công chỉ bảo đảm được hơn 30%, phần lớn còn lại phải tính đến huy động từ xã hội hóa và thu hút đầu tư nước ngoài. 

Trong đó, để thực hiện 7 chương trình đột phá mà nghị quyết X TP đề ra, TP chỉ có khả năng đáp ứng được hơn một nửa.

MAI HƯƠNG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên