16/03/2017 19:27 GMT+7

'Không được đẩy đuổi người bán hàng rong'

TỰ TRUNG
TỰ TRUNG

TTO - Chiều 16-3, ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND TP.HCM, đã nhắc nhở huyện Hóc Môn chú ý khi xử lý người bán hàng rong ở một số khu chợ tự phát tại buổi kiểm tra xử lý thông tin đường dây nóng của huyện này.

Ông Võ Văn Hoan- Chánh văn phòng UBND TP cho rằng: cán bộ, công chức và các cấp chính quyền phải trân trọng các thông tin phản ánh của người dân- dù là tin “ảo” - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông Võ Văn Hoan - chánh văn phòng UBND TP - cho rằng: cán bộ, công chức và các cấp chính quyền phải trân trọng các thông tin phản ảnh của người dân, dù là tin “ảo” - Ảnh: TỰ TRUNG

Ông Võ Văn Hoan cũng chia sẻ: “Không chỉ huyện Hóc Môn mà nhiều quận, huyện trên địa bàn TP cũng gặp tình cảnh chợ tự phát buôn bán lấn chiếm lòng đường gây rất nhiều khó khăn cho các tiểu thương buôn bán trong chợ có đóng thuế cho Nhà nước. Đây là vấn đề nhức nhối của TP.  

Do vậy huyện nên có những biện pháp hài hòa để không gây thiệt thòi cho tiểu thương và gây khó khăn cho những người bán hàng rong. Chẳng hạn như sắp xếp tổ chức lại những người bán hàng rong, động viên vào chợ hay hạn chế những người đi chợ dừng xe mua bán trên lòng đường…”. 

Ông Đặng Quang Sáng - chánh văn phòng huyện Hóc Môn - cho biết có 1.021 tin người dân phản ảnh qua đường dây nóng được tiếp nhận, xử lý. 52 tin không xử lý vì không thuộc thẩm quyền, nội dung không rõ ràng, nội dung trùng.

Huyện và xã đã xử lý, phản hồi 929 tin; chuyển đến các cơ quan chuyên môn, UBND các xã - thị trấn xử lý và đang chờ kết quả giải quyết là 40 tin. Ông Sáng băn khoăn: “Một trong những lĩnh vực người dân phản ảnh nhiều nhất là lĩnh vực an ninh - trật tự (176 tin), môi trường và quản lý đô thị (201 tin), văn hóa - xã hội (13 tin)… Tuy nhiên, có rất nhiều tin ảo, không đúng sự thực”.

Ông Phạm Xuân Nam- Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn băn khoăn vì còn nhiều tin phản ánh của người dân không đúng, không có - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông Phạm Xuân Nam - chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn - băn khoăn vì còn nhiều tin phản ảnh của người dân không đúng, không có - Ảnh: TỰ TRUNG

Nói về tin ảo, ông Phạm Xuân Nam - chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn - dẫn chứng thêm: “Đơn cử tại xã tôi, người dân phản ảnh: con em của họ sinh sống tại số 2/1B Tô Ký, ấp Đông nhà chỉ cách Trường tiểu học Nguyễn Văn Nuôi khoảng 100m nhưng không được nhận vào học với lý do trường này chỉ nhận người lưu trú; bếp trưởng của trường này không có bằng cấp về nghề bếp nhưng hằng ngày vẫn đứng nấu ăn cho cả ngàn học sinh…”.

“Đó là những thông tin phản ảnh không đúng, do xã kết hợp cùng phòng GD-ĐT rà soát hồ sơ học sinh và cá nhân đầu bếp này thì không có chuyện đầu bếp không có bằng cấp và cũng không có việc học sinh không được vào học Trường tiểu học Nguyễn Văn Nuôi. Cán bộ đi xác minh, xử lý rất mệt mỏi” - ông Nam cho hay.

Không đồng ý với quan điểm này, ông Võ Văn Hoan lưu ý: “Việc người dân thông tin không đúng, nếu xã không cho anh em xử lý là cách làm không trân trọng những phản ảnh của người dân. Có thể đó là những tin ảo, tin không có cơ sở, vấn đề là cán bộ của chúng ta tiếp nhận và phản ứng việc này ra sao?

Thậm chí có việc người dân dựa vào đường dây nóng nhằm triệt hạ đối thủ trong cạnh tranh buôn bán, làm ăn… Nhưng với cơ quan nhà nước, chúng ta đều phải rất trân trọng, lắng nghe. Quan trọng là cách chúng ta xử lý ra sao”. 

Bà Đỗ Thị Lâm Tuyền- Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn yêu cầu các xã, thị trấn phải báo cáo trung thực tại buổi kiểm tra xử lý thông tin đường dây nóng - Ảnh: TỰ TRUNG
Bà Đỗ Thị Lâm Tuyền - phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn - yêu cầu các xã, thị trấn phải báo cáo trung thực tại buổi kiểm tra xử lý thông tin đường dây nóng - Ảnh: TỰ TRUNG

Tiếp tục với câu chuyện về “thái độ” phục vụ nhân dân, nhất là một số bất cập trong tiếp nhận người bệnh của Trung tâm y tế huyện khi thường xuyên chậm trễ việc khám bệnh cho người dân với lý do nghỉ giải lao 2 lần trong buổi sáng nên không nhận bệnh.

Đại diện Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn cho rằng: phản ảnh của chị Linh về việc bác sĩ không quan tâm tới bệnh nhân, bỏ mặc bệnh nhân đã được lãnh đạo trung tâm gặp gỡ và cho biết việc chị Linh phản ảnh có lý do khách quan là do thời gian đó bác sĩ đang nghỉ trưa.

Ông Hoan chỉnh ngay: “Như vậy cách làm việc của cán bộ, bác sĩ trung tâm chưa có tinh thần “vì dân phục vụ”. Người dân đến cuối giờ, không lẽ các bác sĩ nghỉ trưa hết và thế còn gọi gì là bệnh viện”.

Ông Võ Văn Hoan kết luận: “Đường dây nóng - chắc chắn phải nóng vì nó là những phản ảnh thực tế về đời sống của xã hội, nhân dân. Quan trọng, những phản ảnh đó phải đến được với các cấp, các ngành, tất cả cán bộ, công chức. Phải coi đây là kênh kết nối, công cụ giải quyết những bức xúc của dân!”.

Ông Hoan nhấn mạnh: “Phản ảnh của người dân trên địa bàn huyện qua đường dây nóng cho thấy vấn đề an ninh, trật tự đặc biệt được người dân quan tâm, do huyện đang ngày càng đô thị hóa, kéo theo đó là rất nhiều mặt trái của xã hội.

Nhưng để việc này ngày một tốt, nhanh hơn, huyện Hóc Môn phải công khai kết quả xử lý tới khu phố, ấp và kể cả toàn huyện để chấn chỉnh; có tổng kết - đánh giá rút kinh nghiệm để áp dụng cho nhà trường, bệnh viện. Đặc biệt, phải chú trọng tới những vấn đề tồn đọng”.

TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên