08/08/2016 14:34 GMT+7

Hàng rong bị đuổi, nhà kiên cố vô tư chắn lề đường

T.HOÀNG - H.ĐỨC - T.DUNG - N.ẨN
T.HOÀNG - H.ĐỨC - T.DUNG - N.ẨN

TTO - Trong khi những người bán hàng rong, quán xá để bàn ghế lấn chiếm vỉa hè bị dọn dẹp quyết liệt thì nhiều ngôi nhà kiên cố vẫn ung dung chiếm hết lề đường.

Nhà dân buôn bán chiếm hết lề đường đoạn gần hẻm 124 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh. Người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Xe cộ xuôi ngược rối loạn gây kẹt xe thường xuyên tại khu vực này - Ảnh: HỒ ĐỨC

Những ngôi nhà nằm hẳn trên lề đường đang tạo thành những chiếc lô cốt chắn hết lối đi của người đi bộ. Thậm chí, nó còn góp phần làm cho hình ảnh của những con đường nội đô TP.HCM trở nên lụp xụp hơn.

Những căn nhà khó hiểu trên lề đường

Dọc hai bên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh từ cầu Thị Nghè đến ngã tư Hàng Xanh, vỉa hè đã được giải tỏa, lát gạch rộng rãi, sạch đẹp. Bỗng dưng, đến đoạn gần hẻm 124, có khoảng chục căn nhà vô duyên vô cớ nằm hẳn trên vỉa hè.

Trong chục căn nhà đó, có căn là tiệm tạp hóa, có căn bán quần áo, bán vé số… trồi ra lấn chiếm hết vỉa hè, để tủ kệ bày bán đủ loại hàng hóa khiến vỉa hè ở đây bị thu hẹp lại chỉ còn… 0,5m. 

5g30 chiều là giờ tan tầm, xe cộ qua lại đông đúc cũng là giờ xổ số khiến tuyến đường này đã chật càng chật thêm. Tại một đại lý vé số, nhiều người đậu xe gắn máy dưới lòng đường rồi vào tiệm dò vé số.

Người tới mua vé số có thể ngồi ngay trên xe, ghé tay vào lấy vé số chứ không cần bước xuống xe. Mặc cho dòng xe cộ đông đúc chen chúc trên đường, nhiều người phải đứng giữa lòng đường chờ dò số làm giao thông thêm ùn ứ.

Cạnh tiệm vé số là một quán nước giải khát, những người tới dò số đông quá dựng xe ngay dưới lòng đường rồi tạt vào quán nước với một vài chiếc ghế nhựa đã được kê sẵn trên phần lề đường chật hẹp.

Gần đó, một tiệm tạp hóa, người ra vào mua hàng liên tục, toàn bộ xe đều để dưới lòng đường, đoạn vỉa hè dù chỉ rộng 0,5 m nhưng cũng đã được chủ nhà tận dụng để bày hàng hóa. Thậm chí chủ tiệm còn gắn thêm dây vào mái hiên di động để treo bán áo mưa.

Do không có lối di chuyển, người dân phải đi dưới lòng đường. Thỉnh thoảng lại có taxi tấp vào bên đường đón trả khách, đoạn đường càng trở nên mất an toàn.

Cách đường Xô Viết Nghệ Tĩnh không xa, đường Ngô Tất Tố, đoạn giáp ranh giữa phường 19, 21, (Q.Bình Thạnh), hàng loạt ngôi nhà xây sát lòng đường và không chừa vỉa hè cho người đi bộ.

Có tới sáu ngôi nhà lấn sát ra mặt đường làm tiệm photocopy, shop quần áo, quán ăn… Các tiệm này đều xây sát đường, người đi bộ hoàn toàn không có vỉa hè đi lại.

Tương tự, đường từ cầu Bình Triệu vào đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh), dòng xe đông đúc di chuyển chậm chạp và mất hơn 20 phút mới có thể đi qua đoạn đường dài chưa đến 400m. Người dân mệt mỏi vì ngày nào cũng chịu cảnh này.

Một người dân hay đi qua con đường này cho biết: “Có những hôm kẹt xe căng thẳng đến mức xe cộ đi qua đây phải nhích từng chút mới thoát khỏi dòng xe kín mít trên đường. Do không còn vỉa hè nên người đi bộ cũng tràn xuống đường khiến tình trạng kẹt xe càng thêm trầm trọng".

Người đi bộ “xuống đường”

Trên đường Cách Mạng Tháng Tám, P.4 và P.7, Q.Tân Bình cũng có nhiều căn nhà xây sát lòng đường.

Tại P.4 có 3 cửa hàng nằm san sát nhau buôn bán thiệp cưới, ba lô, phụ kiện xe máy chỉ chừa vỉa hè còn khoảng 0,5 mét.

Cũng trên đường này, đoạn ở P.12, P.13, Q.10, hơn chục căn nhà nằm sát lề đường phía trước hoàn toàn không có vỉa hè dành cho người đi bộ. Một cửa hàng bán gối ôm bày treo lủng lẳng những gối ôm khiến cho người đi bộ né vỉa hè đi xuống lòng đường. 

nguoi di bo
Người đi bộ không còn cách nào khác phải đi bộ dưới lòng đường - Ảnh: H.ĐỨC

Quá đáng hơn nữa là đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám P.15, Q.10 gần chợ Hòa Hưng, người dân bày rau củ quả chiếm luôn phần mép đường ít ỏi phía trước dành cho người đi bộ. Tiếng còi xe inh ỏi, tiếng người cười nói khiến đoạn đường khá phức tạp, xe cộ và cả người đi bộ khi đi ngang qua đoạn đường này đều phải di chuyển chậm.

Ghi nhận tại đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) lúc 8g30 sáng 5-8, lượng xe qua lại rất đông nên người đi bộ qua đường luôn lo sợ về tai nạn giao thông.

Ngay tại ngã tư Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí (Q. Bình Thạnh), các cửa hàng hai bên đường bày bán nón bảo hiểm, cơm trưa và cà phê cóc trên dày đặc phần đất vỉa hè. Đoạn vỉa hè vốn đã nhỏ hẹp, bây giờ chỉ còn lại chưa tới 0,2m bề rộng dành cho người đi bộ.

Một cửa hàng mắt kính còn đặt luôn bàn ghế trưng bày, dù che nắng trên vỉa hè và lấn luôn xuống dưới lòng đường rất lộn xộn.

Theo người dân sống xung quanh đó, tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay buộc người dân luôn luôn phải đi bộ xuống dưới lòng đường.

Còn trên  đường Lý Thái Tổ (phường 1, Q.10) dài khoảng hơn 200m, hàng chục cửa hàng kinh doanh vỏ, ruột ôtô bày sản phẩm trên 2/3 diện tích vỉa hè. Những cửa hàng này thường xuyên cho ô tô dừng, đỗ luôn ở phần lòng đường phía trước để tiện thay vỏ, sửa xe. Việc này khiến người đi bộ hầu như không còn lối đi, người đi xe máy thì ngán ngẩm vì kẹt xe liên tục.

Có thể nói, đi trên nhiều tuyến đường, chúng tôi đều ghi nhận tình trạng rất nhiều căn nhà trên địa bàn Q.Bình Thạnh, Q. Tân Bình… xây dựng chiếm gần hết vỉa hè để bày bán hàng hóa. Điều này kéo theo việc xe cộ dừng lại mua hàng chiếm luôn lối đi khiến người dân phải đi xuống đường.

Lề đường bị chiếm dụng. Người đi bộ buộc phải xuống lòng đường, luôn phải đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông và có thể bị xử phạt vi phạm giao thông vì đi không đúng qui định. Người dân biết phải kêu ai, xử lý tình trạng này như thế nào?

Mời bạn đón đọc bài tiếp theo: Nhà kiên cố chiếm lề đường, dân biết khóc cùng ai?

 

T.HOÀNG - H.ĐỨC - T.DUNG - N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên