05/09/2016 16:00 GMT+7

Đề xuất quy hoạch khu dành cho người bán hàng rong

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về dự thảo chỉ thị công tác quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM và các giải pháp lập lại trật tự lòng lề đường.

Theo dự thảo, UBND cấp quận huyện được giao nhiệm vụ rà soát, xem xét mặt bằng (một số khu đất do Nhà nước quản lý) để bố trí, sắp xếp các đối tượng buôn bán tại những khu vực chợ tự phát nhằm quản lý, giám sát tình hình hoạt động kinh doanh, buôn bán góp phần giải tỏa triệt để tình trạng tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. 

Yêu cầu Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM tiến hành nghiên cứu, đánh giá thực trạng việc sử dụng vỉa hè, xây dựng đề án quy hoạch các khu vực được phép kinh doanh buôn bán mặt tiền đường nhằm từng bước lập lại trật tự và mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, UBND TP.HCM giao Sở Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường học, cơ sở đào tạo giáo dục có kế hoạch phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, thực hiện việc mở cổng trường để sắp xếp, bố trí phụ huynh đưa đón học sinh trong khuôn viên trường.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tổ chức, sắp xếp các khu vực trong khuôn viên của bệnh viện, cơ sở y tế để phục vụ nhu cầu ăn uống, mua sắm của người nhà bệnh nhân, cũng như bố trí khu vực dừng đậu xe bảo đảm không dừng đậu xe dưới lòng đường; Tổ chức đầu tư xây dựng các bãi đậu xe cao tầng theo hình thức xã hội hóa. 

Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý việc sử dụng lòng đường để đỗ ô tô có thu phí.  

Trong đó xác định cụ thể tuyến đường, đoạn đường, khu vực cần thiết phải thu phí; đề xuất mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe, đồng thời đề xuất các biện pháp chế tài, xử phạt đối với các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, số hóa dữ liệu vỉa hè và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác có liên quan để có cơ sở trong công tác quản lý khai thác và triển khai các điểm dừng chờ cho người bộ hành khi lưu thông qua đường trên các tuyến đường có chiều rộng lòng đường lớn; Lắp đặt hàng rào dọc vỉa hè tại các khu vực nút giao, tại các vị trí tập trung đông người (như bệnh viện, trường học,...) nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ. 

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên