12/01/2017 13:42 GMT+7

Kiên quyết khởi tố vụ án tại tòa nếu phát hiện tội phạm

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với ngành tòa án tại hội nghị ngày 12-1 triển khai công tác năm 2017 do Tòa án nhân dân tối cao tổ chức tại Hà Nội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại hội nghị - Ảnh: NAM TRẦN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại hội nghị - Ảnh: NAM TRẦN

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương ngành tòa án trong năm 2016 đã hoàn thành tốt các yêu cầu cải cách tư pháp, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, yêu cầu được giao. Chất lượng xét xử các loại vụ án tiếp tục được nâng lên, tiến độ giải quyết các vụ án được đẩy nhanh.

Đặc biệt trong năm 2016 các vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp được tập trung chỉ đạo giải quyết sát sao, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng mà dư luận quan tâm; hình phạt áp dụng tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo.

Trước tình hình tội phạm, vi phạm diễn biến nhiều phức tạp, Chủ tịch nước yêu cầu trong năm 2017 tòa án các cấp cần tập trung thực hiện đổi mới các mặt công tác, nhất là công tác chỉ đạo điều hành.

Cần đổi mới mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, xây dựng quy định về công khai hóa các hoạt động của tòa án, đặc biệt là các bản án, quyết định của tòa án để cơ quan, tổ chức, người dân dễ tiếp cận, giám sát, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ thẩm phán.

Chủ tịch nước yêu cầu ngành tòa án tập trung thực hiện tốt chức năng xét xử và thực hiện quyền tư pháp, xem xét đầy đủ khách quan, toàn diện các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình tố tụng.

Đảm bảo phán quyết của tòa án phải chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Đồng thời, Chủ tịch nước yêu cầu ngành tòa án chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và các cơ quan có liên quan để đẩy nhanh tiến độ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh vụ án kinh tế, tham nhũng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quyết định bổ nhiệm thẩm phán cao cấp cho các thẩm phán - Ảnh: NAM TRẦN

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Trong quá trình xử lý các vụ án kinh tế, tham nhũng, cùng với việc xét xử nghiêm minh, cần làm rõ những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tham nhũng; kiên quyết khởi tố vụ án tại phiên tòa nếu phát hiện tội phạm mới và người phạm tội mới.

Thông qua mỗi vụ án, cần làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý, những kẽ hở của cơ chế, chính sách hay khiếm khuyết của pháp luật để chủ động tham mưu với Ðảng, Nhà nước và kiến nghị các cơ quan hữu quan áp dụng biện pháp phòng ngừa, khắc phục hữu hiệu”.

Tại hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao quyết định bổ nhiệm 80 thẩm phán cao cấp.

Báo cáo kết quả công tác, ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, cho biết trong năm 2016 ngành tòa án đã giải quyết hơn 430 ngàn vụ án các loại, đã triển khai và giải quyết nhiều trường hợp có đơn kêu oan, khắc phục ngay các trường hợp xét xử sai như vụ án 2 bị cáo là người chưa thành niên phạm tội cướp giật bánh mì tại TP.HCM…

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên