16/01/2016 08:17 GMT+7

Không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đối với ngành tòa án tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tòa án năm 2016 do TAND tối cao tổ chức sáng 15-1 ở Hà Nội.

Theo báo cáo của TAND tối cao, từ tháng 10-2014 đến tháng 9-2015, ngành tòa án đã giải quyết gần 400.000 vụ án các loại.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương ngành tòa án trong năm qua đã đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn, đặc biệt là các vụ án trọng điểm về tham nhũng đã được xét xử kịp thời, nghiêm minh.

Một số hội đồng xét xử đã ra quyết định khởi tố vụ án ngay tại phiên tòa vì phát hiện tình tiết, dấu hiệu tội phạm mới, thể hiện sự cương quyết trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chủ tịch nước lưu ý hoạt động của các tòa án vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục như vẫn còn các vụ án bị quá thời hạn luật định do lỗi chủ quan của thẩm phán, việc thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, đánh giá chứng cứ thiếu khách quan, tỉ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa cao, vẫn còn xảy ra các trường hợp cán bộ, công chức tòa án vi phạm phẩm chất đạo đức và có một số trường hợp vi phạm pháp luật.

Trong tình hình hiện nay, Chủ tịch nước nhấn mạnh ngành tòa án cần nâng cao chất lượng giải quyết và xét xử các loại án, khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử. Ông đòi hỏi: cần nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm...

Anh Khâu Sóc, một trong 7 người bị oan sai trong vụ án nhận tiền bồi thường - Ảnh: Tịnh Ngọc
Anh Khâu Sóc, một trong 7 người bị oan sai trong vụ án nhận tiền bồi thường - Ảnh: Tịnh Ngọc
TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên