30/10/2016 16:38 GMT+7

Người “tàng hình” chống buôn lậu ở biên giới Việt - Campuchia

SƠN LÂM - VIỄN SỰ
SƠN LÂM - VIỄN SỰ

TTO - Thủ đoạn của dân buôn hàng lậu từ Campuchia qua biên giới Long An luôn bắt đầu từ công việc của những kẻ canh đường, thường gọi là “đề lô”, với mục tiêu chính là theo dõi hoạt động của những chiến sĩ biên phòng.

Thiếu tá Lê Trọng Tình với chiếc xe vận chuyển thuốc lá lậu vừa tịch thu vào tháng 6-2016 - Ảnh: VIỄN SỰ
Thiếu tá Lê Trọng Tình với chiếc xe vận chuyển thuốc lá lậu vừa tịch thu vào tháng 6-2016 - Ảnh: VIỄN SỰ

Chống buôn lậu không phải là cứ bắt, mà còn phải phòng ngừa. Một mình tôi hay cả các chiến sĩ ở đồn và cả các lực lượng chống buôn lậu nói chung sẽ rất khó thành công nếu không dựa vào người dân, giúp họ có cuộc sống ổn định và tuân thủ pháp luật

Thiếu tá LÊ TRỌNG TÌNH

Thiếu tá Lê Trọng Tình - phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây (xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, Long An) - là người được dân “đề lô” quan tâm nhất trên tuyến biên giới hai huyện Đức Hòa, Đức Huệ.

Nghe tiếng tăm anh Tình hẳn sẽ khó hình dung ra vẻ bề ngoài hiền hậu của anh. Người hơi mập, cộng với dáng đi chậm rãi càng trái hẳn với những lời đồn thổi rằng anh biết... tàng hình.

Nghe chúng tôi nói, anh Tình cười hiền: “Chẳng qua là cái lối mòn, cây bụi nào ở đây tui cũng biết. Nhiều “đề lô” theo dõi sát sao nhưng mình vẫn cắt đuôi được nên họ đồn vậy thôi”.

41 tuổi, 19 năm được phân công phòng chống thuốc lá lậu, từ thời cả người chống buôn lậu lẫn dân buôn lậu đều phải lội bộ vì chưa có đường.

Vùng biên giới Long An từ khu vực Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) qua Mỏ Vẹt đến điểm nóng hàng lậu Lộc Giang về kênh Thầy Cai anh Tình thuộc lòng còn hơn bàn tay mình.

Chỉ hàng cây trước cửa đồn, anh Tình nói như đùa: “Đôi lúc (tôi) bị theo dõi cũng hay, bởi khi nào thấy có đứa tới treo võng nằm canh ở đó là biết sắp có hàng lậu tràn qua”. Đó là lúc anh Tình bị theo dõi kỹ nhất. Nhưng anh vẫn ra chợ, uống cà phê hay đi gặp gỡ người dân bình thường.

“Mình cứ để họ theo dõi. Nhưng khi họ tưởng mình còn ở ngoài chợ, hoặc đang ở trong một nhà người dân nào đó thì mình đã có mặt ở đồn triển khai phương án mai phục rồi” - anh Tình kể.

Việc cắt đuôi “đề lô” đã trở thành một trong những phương pháp nghiệp vụ căn bản nhất trong chương trình đào tạo các thành viên mới trong đội phòng chống tội phạm ở Đồn biên phòng Mỹ Quý Tây.

Nhưng việc “tàng hình” khỏi cặp mắt “đề lô” cũng chỉ là bước thứ nhất trong những chuyên án bắt hàng lậu. “Buôn lậu có nhiều chiêu lắm, nếu không nắm chiêu của họ thì không cách gì bắt được” - anh Tình nói.

Ví dụ như việc buôn lậu xe máy qua biên giới, dân buôn lậu thường đi từng nhóm khoảng 5 xe trở lên.

“Dù phục kích rồi cũng đừng có dại chặn 2, 3 xe đầu. Bởi đó toàn là xe thật, giấy tờ đàng hoàng” - anh Tình cho hay. Nếu chặn lại, đối tượng buôn lậu trưng giấy tờ ra thì coi như cả kế hoạch phá sản vì chẳng làm gì được họ. Nên phải đợi những chiếc xe sau, “tóm” chiếc xe nào thì gần như chắc chắn đó là xe không giấy tờ, xe gian.

Việc phục kích buôn lậu cũng muôn vàn khó khăn. Nhiều khi ẩn mình trong bụi rậm trên các tuyến đường vận chuyển hàng lậu, anh Tình và đồng đội tha hồ dính phải đá do các đối tượng buôn lậu bắn bằng ná để dò chừng.

“Bọn họ bắn để xem mình có núp đó không, nếu động đậy một chút cũng thành công cốc” - anh Tình nói.

Vùng biên giới mà Đồn biên phòng Mỹ Quý Tây phụ trách nằm trên trục đường buôn lậu hàng từ Campuchia về TP.HCM nên vẫn còn là điểm nóng. Cứ vài tuần, một vụ buôn thuốc lá hàng ngàn gói hay xe máy, đường cát... qua biên giới lại được chính anh Tình và đồng đội bắt giữ.

Điều vui nhất của anh Tình và các đồng đội là người địa phương đã gần như bỏ buôn lậu, đa số dân buôn lậu bây giờ toàn từ địa phương khác tới. Đó là thành quả của cả một quá trình vận động, tuyên truyền bền bỉ.

Anh Tình đúc kết: “Chống buôn lậu không phải là cứ bắt, mà còn phải phòng ngừa. Một mình tôi hay cả các chiến sĩ ở đồn và cả các lực lượng chống buôn lậu sẽ rất khó thành công nếu không dựa vào người dân, giúp họ có cuộc sống ổn định và tuân thủ pháp luật”.

6 tháng đầu năm 2016, Đồn biên phòng Mỹ Quý Tây đã phát hiện, bắt giữ 18 vụ buôn lậu thuốc lá ngoại với tang vật thu gần 82.000 gói các loại, 8 vụ buôn lậu đường cát Thái Lan và Campuchia, thu 382 bao, mỗi bao 50kg, thu giữ 25 môtô hai bánh, 1 xuồng kìm lìm, 1 máy xăng, 6 ôtô...

SƠN LÂM - VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên