29/07/2016 20:42 GMT+7

Vietnam Airlines khuyến cáo hội viên Lotusmiles thay mật khẩu

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Lúc 20g18 ngày 29-7, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông cáo về việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài diễn ra chiều cùng ngày.

Hành khách phải check-in thủ công tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Hành khách phải check-in thủ công tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: NGỌC DƯƠNG

 

Trong thông cáo này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết chiều 29-7 tại một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không (check-in) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Do đó, hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.

Việc tin tặc tấn công làm gián đoạn thời gian check-in của hành khách và thực hiện thủ tục check-in thủ công có thể đã gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

Vietnam Airlines khuyến cáo hội viên Bông sen vàng thay mật khẩu

Đến 21g ngày 29-7, Vietnam Airlines (VNA) cho biết  bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu liên quan đến hội viên chương trình Bông sen vàng (Lotusmiles) và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. VNA đề nghị hội viên vui lòng thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản Bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.

Theo VNA, khoảng 16g ngày 29-7, trang mạng chính thức của hãng này đã bị tin tặc chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của một số hội viên khách hàng thường xuyên của VNA đã bị công bố.

Lúc 17g10 ngày 29-7, trang mạng của VNA đã được khôi phục và đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ. Đến 18g cùng ngày, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và đang trong quá trình khắc phục.

Các chuyên gia công nghệ thông tin của Cục An ninh mạng (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ Thông tin và truyền thông), Công ty FPT và Viettel cũng đang tập trung hỗ trợ VNA để xử lý khắc phục.

VNA cho biết đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, phối hợp với an ninh sân bay tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích cho khách hàng. Hãng khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên máy bay.

Nhóm tin tặc 1937CN đăng tải lên mạng, công khai dữ liệu hơn 411.000 tài khoản khách hàng Lotusmiles của Vietnam Airlines ngày 29-7. Tuy nhiên, nhóm này có khả năng đính kèm theo một loại mã độc nguy hiểm tấn công vào máy tính những người dùng tò mò tải file trên về máy và mở ra.

Theo một chuyên gia an ninh mạng, hiện loại mã độc này đang được phân tích, có thể mang nguy cơ tấn công lỗ hổng bảo mật chưa có bản vá, và khuyến cáo người dùng không nên tải tập tin do nhóm hacker đăng tải trên mạng nhằm tránh trở thành nạn nhân mới của chúng.

Chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo người dùng đổi mật khẩu email đăng ký tài khoản Lotusmiles và nhận bản tin, đồng thời kích hoạt chế độ bảo vệ hai lớp chứng thực (2FA) cho email. Đây là thao tác cần thiết vì thông thường người dùng hay có thói quen dùng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau để “dễ nhớ”.

Tiếp đó, đợi thông báo khôi phục hoạt động website tư Vietnam Airlines, đăng nhập vào tài khoản Lotusmiles và đổi mật khẩu (password) trong phần Thông tin cá nhân.

THANH TRỰC

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên