31/01/2015 09:37 GMT+7

​Đề nghị báo chí kiểm tra việc bệnh nhân nằm ghép

LAN ANH
LAN ANH

TT - Tại thời điểm kiểm tra vào chiều 30-1, Bệnh viện Nhi T.Ư có 1.510 giường bệnh nhưng có chưa đầy 1.300 bệnh nhân nội trú, không còn bệnh nhân nào phải nằm ghép.

Khi Bộ Y tế đi kiểm tra tại Bệnh viện Nhi T.Ư, nơi ký cam kết không còn bệnh nhân phải nằm ghép, ông Nguyễn Trọng Khoa - cục phó Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế - đề xuất: “Tối nay, ngày mai báo chí có thể quay lại kiểm tra bệnh nhân có nằm ghép hay không”.

Tại thời điểm kiểm tra vào chiều 30-1, Bệnh viện Nhi T.Ư có 1.510 giường bệnh nhưng có chưa đầy 1.300 bệnh nhân nội trú, không còn bệnh nhân nào phải nằm ghép.

Nhưng khi trao đổi với người nhà bệnh nhân đang nằm điều trị tại khoa hô hấp, họ cho biết một số cháu vẫn phải nằm ghép đôi trong những ngày vừa qua, tuy nhiên đến sáng 30-1 nhiều bệnh nhi đã được cho ra viện, nên hiện tại không còn trẻ nào phải nằm ghép.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình trạng này, ông Lê Thanh Hải - giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư - cho rằng có thể có thời điểm cùng lúc nhiều bệnh nhân vào viện, trẻ có thể phải ghép trong một thời gian ngắn.

Ông Hải cũng cam kết đến tháng 5, tháng 6-2015, khu nhà 18 tầng của bệnh viện hoàn tất, mặt bằng gấp 10 lần hiện tại sẽ đảm bảo không quá tải, không nằm ghép trong 3-4 năm kế tiếp, sau đó sẽ đề xuất xây dựng cơ sở 2 của bệnh viện để phục vụ trong điều kiện có dịch bệnh, thiên tai.

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết tính đến ngày 30-1, đã có 14 bệnh viện cam kết không nằm ghép, mới nhất là Bệnh viện Thống Nhất. Trong số sáu bệnh viện vẫn còn nằm ghép trước khi ký kết, Bộ Y tế cho biết đến nay Bệnh viện T.Ư Huế còn 12 khoa có bệnh nhân nằm ghép (thời điểm ký kết bệnh viện này có 14 khoa nằm ghép), Bệnh viện T.Ư Huế cũng cho biết đến ngày 27-2 sau khi bệnh nhân vào viện 48 giờ đảm bảo mỗi người bệnh có một giường bệnh.

Để kiểm tra việc thực hiện cam kết không nằm ghép, Bộ Y tế sẽ kiểm tra trong tháng 2 và 3-2015. Đây là chủ trương rất mới của Bộ Y tế và bộ luôn khẳng định không ép các bệnh viện, nhưng vấn đề ở chỗ những bệnh viện quá tải như Bệnh viện Nhi T.Ư sẽ khó hài hòa hai vấn đề: cho nằm ghép hay không cho bệnh nhân nhập viện, yêu cầu họ quay lại tuyến dưới?

* Ngày 30-1, khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhi T.Ư đã có bốn bệnh nhân sởi nhập viện. Đây là một trong số những bệnh nhân sởi đầu tiên vào viện kể từ đầu năm 2015. Cùng ngày, Bệnh viện Nhi T.Ư đã tổ chức cuộc họp nhằm phòng chống dịch. Năm 2014 đã có 128 trẻ tử vong do sởi riêng tại bệnh viện này.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên