18/09/2014 14:08 GMT+7

Người dân Lạng Sơn trắng tay vì lũ

QUANG THẾ  - XUÂN LONG
QUANG THẾ - XUÂN LONG

TTO - Chiều 18-9, nước lũ tại Lạng Sơn bắt đầu rút, người dân lục tục thu dọn đồ đạc, nhà cửa đã bị nước lũ tràn vào, nhiều ruộng hoa màu hư hỏng nặng.

Chiều 18-9, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc - Lạng Sơn vẫn ngập lụt

Chiều 18-9, tại chợ Giếng Vuông và nhiều khu vực ở thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) nước đã rút, tuy nhiên ở một số cánh đồng, con đường dẫn vào thôn bản ở huyện Cao Lộc và Lục Bình vẫn đang bị nước lũ “bủa vây”.

Nước sông Kỳ Cùng rút chậm đã khiến cho sinh hoạt và đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều tiểu thương và ban quản lý chợ Giếng Vuông đang tiếp tục thu dọn sau lũ để buôn bán trở lại.

Bà Hương (62 tuổi - tiểu thương trong chợ cho biết): “Thấy nước lên các hộ kinh doanh trong chợ đã chạy hàng hóa lên nơi khô ráo. Tuy nhiên có nhiều hộ ở khu vực thấp nước tràn vào nhanh đã làm nhiều hàng hóa bị ướt”.

Anh Nông Văn Òm đang dọn dẹp lại nhà cửa khi nước lũ bắt đầu rút bớt
Nhiều diện tích hécta hoa màu của người dân Lạng Sơn bị chìm trong nước - Ảnh chụp ở xã Gia Cát, huyện Cao Lộc

Tại khu vực sân bay Mai Pha cũ (thuộc xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn) nhiều diện tích  trồng màu cũng bị nước lũ cuốn trôi. Nhiều hộ dân bị nước tràn vào nhà đã dựng lều, bạt ngay trên đường quốc lộ ở huyện Cao Lộc, Lộc Bình để tránh lũ.

Khuôn mặt không giấu được nỗi mệt mỏi khi phải thức trắng để chạy lũ, anh Nông Văn Òm (34 tuổi, thôn Hợp Tân, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc) cho biết, trận lũ này đến bất ngờ quá nên gia đình anh không kịp chạy. Nhiều đồ đạc trong nhà bị ướt và hư hỏng.

Tiểu thương trong chợ Giếng Vuông quét dọn sau lũ
Người dân cắm lều bạt ngay trên đường quốc lộ để tránh lũ

“Trận lũ cách đây hơn 1 tháng thì nhiều hoa màu cũng đã bị nhấn chìm. Đến lần này nước ngập cao gần 4 mét đã làm hơn 1 mẫu lúa và nhiều hoa màu vụ đông của gia đình chìm trong nước. Cuộc sống của gia đình dựa hết vào đồng ruộng, không biết chúng tôi phải làm như thế nào nữa đây…” - anh Òm buồn rầu nói.

Nước trên sông Kỳ Cùng vẫn đang ở mức cao

Cánh nhà anh Òm không xa là gia đình bà Hương (62 tuổi), khi chúng tôi đến đúng vào lúc gia đình bà đang dọn dẹp lại nhà cửa.

Chỉ tay ra cánh đồng trước nhà đang bị nước lũ nhấn chìm, bà Hương bùi ngùi nói: “Năm nào cũng như năm nay không biết chúng tôi phải sống thế nào nữa đây. Cách đây hơn 1 tháng đang vào vụ thu hoạch thì nước lũ tràn về. Đến nay mới gieo trồng được vụ mới thì nước lại trắng băng hết”.

QUANG THẾ - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên