17/05/2017 16:42 GMT+7

Bố ơi, hè này mình đi đâu?

NGUYỄN THANH LIÊM
NGUYỄN THANH LIÊM

TTO - Câu hỏi vui này chắc cũng sẽ là câu hỏi của nhiều em với phụ huynh mỗi khi hè về. Theo gợi ý của bạn Nguyễn Thanh Liêm, ai có điều kiện cho con đi du lịch, còn không hãy cho con trẻ về quê chơi.

Trẻ em được tổ chức vui chơi trong một tour du lịch - Ảnh: B.THU

Dưới đây là bài viết gởi đến chuyên mục cùng làm báo  Tuổi Trẻ Online của bạn Nguyễn Thanh Liêm. 

"Những ngày hè đang dần đến với các em học sinh, những ngày thi căng thẳng sẽ kết thúc. Ngoài cổng trường những hàng quán ăn sáng lại rôm rả câu chuyện “hè này, con tính đi đâu chơi hay về quê chơi hả con? Hay bọn trẻ lại hỏi mình đi đâu chơi hả ba, mẹ?…”.

Ngồi cạnh bàn ăn của con tôi là một cậu học sinh lớp 5 dáng người to béo, đeo mắt kính dày cộp, cậu ta ngồi hí hoáy chơi games bằng chiếc điện thoại thật xịn, tôi chắc rằng gia đình câu ta rất khá giả.

Tuy vậy, ba của cậu ta vẫn phải trộn cơm, xé từng miệng thịt, cắm cái ống hút vào hộp sữa và cầm thìa múc cơm cho con ăn, nhắc luôn miệng ăn nhanh còn vào học.

Những hình ảnh này không quá khó để bắt gặp trong thời buổi hiện nay.

Ai trong chúng ta cũng thương con, mỗi người có một cách thương, một cách giáo dục khác nhau. 

Nhưng thử hỏi cuộc sống này đâu phải chỉ có những bài toán tích phân, bài toán đạo hàm, bài toán logarit, mà chúng cần những thứ thực tế hơn để tồn tại khi gặp khó khăn, khi gặp những sự cố của cuộc đời, những kỹ năng sống và vươn lên.

Có quá không khi nói là những ông bố bà mẹ kia đã vô tình biến con mình trở thành những chú gà công nghiệp chỉ biết ăn, ngủ, chơi games và tới giờ thì đến lớp?

Theo tôi nghĩ, mỗi khi hè về chúng ta đừng nên bắt con trẻ học thêm nữa, kiến thức bao la học biết bao giờ cho hết. Cái quan trọng nhất là cách tư duy, cách khơi dậy những khả năng tiềm ẩn, những năng khiếu của con bạn và nhất là những kỹ năng sống còn, những kiến thức về xã hội.  

Đừng để ngày nào đó con bạn rơi xuống sông mà không biết bơi. Tại sao chúng ta lại ít quan tâm đến thể lực, thể dục, thể thao, đến sức khỏe của con cái mình, mà chỉ biết chiều theo hoặc ép chúng ăn uống quá mức để béo phì?

Hè là khoảng thời gian tốt nhất để chúng ta bù đắp lại những gì mà con bạn không được học ở trường ở lớp. Các bậc phụ huynh hãy luôn tạo điều kiện để con bạn được tham gia những công việc nhỏ bé để chúng trưởng thành hơn, để chúng biết cách sống tự lập hơn.

Nếu gia đình bạn có đủ điều kiện hãy cho các em tham gia các lớp kỹ năng do các trung tâm có uy tín tổ chức, ở đó các em được học nhiều kỹ năng cuộc sống, vui chơi an toàn. Các em sẽ trưởng thành hơn khi được tham gia các hoạt động bổ ích này, những kỹ năng sống sẽ phong phú hơn..

Ai có điều kiện cho con đi du lịch thì rất tốt nhưng nếu ai chưa có điều kiện thì chúng ta hãy cho con trẻ về quê sống hết hè, cho chúng chơi thoải mái, tránh cái điện thoại, cái laptop ra.

Hãy chỉ chúng làm những việc lặt vặt, dạy chúng cách ứng xử với những người thân, họ hàng, dạy chúng bơi lội, tập cho chúng những môn võ, thể dục, thể thao, quan sát cuộc sống này nhiều hơn. 

Hãy để trẻ thật sự có một kỳ nghỉ hè đáng nhớ, nhiều kỷ niệm, học được nhiều điều từ thực tế của cuộc sống. Những điều chúng học được ở tuổi thơ sẽ ảnh hưởng đến hình thành nhân cách và trí tuệ của trẻ sau này".

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả. Bạn đọc có thể trao đổi với tác giả qua ô bình luận bên dưới hoặc gửi email về tto@tuoitre.com.vn. 
NGUYỄN THANH LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên