11/05/2015 08:20 GMT+7

Những điểm sáng ấm lòng du khách

Nguyễn Văn Mỹ  (UV BCH Hiệp hội Lữ hành VN)
Nguyễn Văn Mỹ (UV BCH Hiệp hội Lữ hành VN)

TT - Dịp nghỉ liên tiếp sáu ngày gồm giỗ Tổ Hùng Vương, thống nhất đất nước (30-4), quốc tế lao động (1-5) và cuối tuần vừa qua đã tạo nên cơn sốt du lịch. 

Phần trình diễn của đội Nam Phi tại Festival pháo hoa Đà Nẵng - Ảnh: Trường Trung

Nhà nhà đi chơi, người người du lịch nên nhiều nơi quá tải và dồn ứ, dẫn đến chất lượng khó đảm bảo và gây không ít bực dọc cho du khách.

Tuy nhiên, giữa ngổn ngang câu chuyện chất lượng dịch vụ giảm sút có phần do quá tải, đã có những cách làm chủ động đầy bất ngờ từ phía Nhà nước, người dân... làm ấm lòng du khách.

1. Bộ Giao thông vận tải đã ghi điểm đầu tiên khi hoàn thành nâng cấp đường Sài Gòn - Đà Lạt, rút ngắn hành trình sớm ba giờ, giảm bớt nhọc nhằn cho du khách.

2. Chính quyền và người dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã tạo ấn tượng rất đẹp với du khách. Khi lượng khách dồn về quá đông, tàu ra đảo tăng chuyến gấp 10 lần và thông báo điều chỉnh giờ khởi hành trước cả ngày để khách chủ động, không phải chen lấn và chờ đợi.

Lên đảo, khách sạn và nhà nghỉ quá ít, thấy khách lang thang, không chờ ai chỉ đạo, rất nhiều nhà dân đã mở cửa mời khách vào ở homestay miễn phí. Các trường học và một số cơ quan cũng hành xử tương tự.

Việc làm ấn tượng này là cách quảng bá tuyệt vời để du khách còn trở lại Lý Sơn nhiều lần nữa.

3. Festival pháo hoa Đà Nẵng thu hút khách về dự quá đông. Trung tâm Xúc tiến đầu tư du lịch Đà Nẵng và Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu đã vận động các khách sạn, nhà hàng mở cửa nhà vệ sinh cho du khách và người vãng lai sử dụng. “Comfort as home” (Thoải mái như ở nhà) với logo mặt cười dí dỏm được gắn lên cửa 58 đơn vị đúng là một hình ảnh thân thiện của du lịch Đà Nẵng.

4. Dù lượng khách đến rất đông, chẳng những đảm bảo không tăng giá dịch vụ, Phú Yên còn “chơi đẹp” khi miễn vé các điểm tham quan như ghềnh Đá Dĩa, tháp Nhạn, bảo tàng, di tích Vũng Rô, núi Đá Bia...Mỗi tối, tháp Nhạn được thắp sáng, lung linh huyền ảo với chương trình ca múa nhạc dân gian đặc sắc phục vụ miễn phí cho cả du khách lẫn người dân trong tỉnh.

5. Mặc dù mỗi ngày cao điểm có hàng trăm lượt xe qua lại nhưng cặp đôi cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh, Việt Nam) - Bavet (Svay Rieng, Campuchia) đã phối hợp tạo điều kiện tối đa, làm việc ngoài giờ, linh động và chủ động giải quyết các thủ tục để giảm cảnh du khách phải chờ đợi và xe cộ ùn tắc.

6. Khách đến làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) được các bạn Câu lạc bộ Hướng dẫn viên trẻ tận tình hướng dẫn miễn phí, từ việc nhận diện từng loại hoa đến cách trồng và chăm sóc rất thú vị. Câu lạc bộ này đã được hình thành nhằm giải quyết việc thiếu hướng dẫn viên tại các tuyến điểm du lịch mùa cao điểm ở làng.

7. UBND huyện Sa Pa (Lào Cai) đã xử lý nghiêm các khách sạn lợi dụng mùa cao điểm hét giá trên trời, tăng giá vô tội vạ kiểu “đục nước béo cò”. Mức phạt lên đến hàng chục triệu đồng mỗi đơn vị. Việc làm kịp thời này đã góp phần chấn chỉnh nạn “té nước theo mưa” của những cơ sở lưu trú, căn bệnh trầm kha ở các địa phương mà nhiều nơi còn buông lỏng và chưa dám trị tận gốc...

Hi vọng những điểm sáng này được khắp nơi nhân rộng, để du lịch Việt Nam tăng tốc, bước vào mùa du lịch hè 2015 đầy kỳ vọng.

Nguyễn Văn Mỹ (UV BCH Hiệp hội Lữ hành VN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên