27/01/2015 09:10 GMT+7

​Vận động không được thì... dọa

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - “Trường hợp DN không tham dự theo giấy mời, mọi vấn đề liên quan của DN với địa phương sau này sẽ không được giải quyết”.

Địa phương vận động doanh nghiệp góp tiền lắp đặt đèn chiếu sáng đường tỉnh 832 qua địa bàn xã Nhựt Chánh nhưng vận động không khéo khiến doanh nghiệp phản ứng - Ảnh: V.TR.

Nhiều doanh nghiệp (DN) trong Khu công nghiệp (KCN) Nhựt Chánh ở huyện Bến Lức (Long An) phản ảnh họ nhận được giấy mời họp đề ngày 19-1 của UBND xã Nhựt Chánh có kèm theo lời dọa:  như thế.

Ông T., giám đốc chi nhánh Công ty Vải địa kỹ thuật VN tại Long An, cho chúng tôi xem bốn giấy mời họp do phó chủ tịch UBND xã Nhựt Chánh Nguyễn Trung Dũng ký có nội dung giống nhau là triển khai kế hoạch vận động kinh phí đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng đường tỉnh 832.

Doanh nghiệp phàn nàn

Theo ông T., giấy mời lần 4 (họp vào ngày 23-1) có nội dung nói trên khiến ông “nóng mặt” nên ông quyết định không đi họp và cũng không đóng góp khoản tiền được thông báo là 20 triệu đồng.

Tương tự, Công ty S cũng nhận được bốn thư mời đến UBND xã họp triển khai kế hoạch vận động kinh phí lắp đặt đèn chiếu sáng đường tỉnh 832. Ông G., giám đốc, nói ngay khi nhận được thư mời lần đầu, ông đã gọi điện cho UBND xã thông báo không thể sắp xếp đi họp được vì đang trong quá trình xuất hàng đi châu Âu.

Khi nhận được thư mời thứ hai và thứ ba gặp lúc vợ ông mới sinh con, công ty tổng kết cuối năm và lo tiền lương, tiền thưởng tết cho 100 công nhân nên ông không còn thời gian đi họp được. Trong lúc đang rối bời với các công việc của công ty những ngày giáp tết ông lại nhận được thư mời lần 4 có nội dung đe dọa của UBND xã Nhựt Chánh.

Ông G. bức xúc: “Mấy năm nay năm nào tôi cũng đóng góp cho các hoạt động tại địa phương trên dưới 100 triệu đồng. Công ty tôi giải quyết việc làm cho 100 lao động địa phương, nộp ngân sách cả tỉ đồng/năm chứ đâu có ít. Năm rồi tôi đóng góp 20 triệu đồng để đổ đá đường Nhựt Chánh - Mỹ Bình...

Cuối năm phải lo tết cho công nhân bù đầu mà chính quyền lại bảo tôi đóng 20 triệu đồng làm đèn chiếu sáng. Chưa kịp sắp xếp họ lại gửi thư mời như vậy làm tôi thấy buồn. Có lẽ tôi sẽ không đóng góp khoản này”.

Nhiều DN khác trong KCN Nhựt Chánh cũng nhận được bốn thư mời như vậy. Một số DN phản ứng nhưng một số DN thì ngại đụng chạm với địa phương nên hứa sẽ đóng góp.

Lời giải thích của lãnh đạo xã

Ông Nguyễn Trung Dũng, phó chủ tịch UBND xã Nhựt Chánh, cho biết dự án đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng đường tỉnh 832 là do UBND huyện Bến Lức làm chủ đầu tư.

Đoạn đường sẽ lắp đặt đèn chiếu sáng dài gần 5km, tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỉ đồng.  Trong đó ngân sách đầu tư khoảng 50%, còn lại huyện giao UBND xã Nhựt Chánh vận động nhân dân và DN trên địa bàn đóng góp hơn 1 tỉ đồng.

Cũng theo ông Dũng, UBND xã có kế hoạch vận động người dân ở mặt tiền đường tỉnh 832 đóng góp 1 triệu đồng/hộ, còn những hộ phía trong đóng góp ít hơn. Xã dự kiến vận động 30 DN trên địa bàn và thu được gần 600 triệu đồng sẽ đủ khoản tiền hơn 1 tỉ đồng mà huyện giao.

“Hiện nay đa số người dân đã thống nhất đóng góp tiền, còn phía DN chỉ mới có một DN đóng, một vài DN hứa sẽ đóng. Phần lớn DN không đi họp, cũng không trả lời có đóng góp hay không. Đến giờ chúng tôi chỉ mới thu được có 66 triệu đồng” - ông Dũng nói.

Khi chúng tôi hỏi vì sao UBND xã Nhựt Chánh gửi giấy mời lần 4 ngày 19-1 có thòng thêm một câu bị coi là hăm dọa DN nói trên, ông Dũng phân trần: “Chúng tôi gửi giấy mời nhưng nhiều DN không đi họp, cũng không phản hồi gì cả. Gửi giấy mời tới bốn lần nhưng sáng 23-1 cũng chỉ có vài ba DN đến họp và họ cũng nói về báo lại lãnh đạo chứ cũng chưa trả lời có đóng góp hay không.

Vì thấy nhiều DN thiếu tôn trọng địa phương nên chúng tôi mới nói như vậy trong giấy mời. Thật ra chính quyền địa phương cũng sẽ giải quyết các vấn đề của DN chứ đâu có bỏ, dù họ không đóng góp”.

Sẽ xin lỗi doanh nghiệp

Sau khi xem giấy mời của UBND xã Nhựt Chánh gửi các DN, bà Trần Thị Nhanh, phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, khẳng định UBND xã sai hoàn toàn khi liên tiếp gửi giấy mời và có lời lẽ đe dọa DN.

“Tôi đã báo cáo vụ việc này cho thường trực. Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh cũng rất giận và chỉ đạo cho chủ tịch UBND huyện Bến Lức trực tiếp xuống xử lý, kiểm điểm lãnh đạo UBND xã Nhựt Chánh và có biện pháp xin lỗi các DN. Với trách nhiệm là cấp trên của UBND xã Nhựt Chánh, tôi xin nhận khuyết điểm với các DN đã nhận được các giấy mời nói trên và hứa sẽ chấn chỉnh ngay tình trạng này” - bà Nhanh nói.

 

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên