25/01/2015 10:48 GMT+7

​Xúc động với những câu chuyện Sống xanh

TRÀ MY
TRÀ MY

TT - Sáng 24-1, lễ trao giải cuộc thi “Sống xanh” do báo Tuổi Trẻ tổ chức và Ngân hàng cổ phần Phương Ðông (OCB) tài trợ đã diễn ra trong bầu không khí ấm cúng và cảm động.

Bé Ánh Dương nói về bức tranh Hoa hướng dương và chim én mùa xuân làm từ rác - Ảnh: Hữu Khoa
Ở một huyện miền núi nghèo như Sơn Hòa (Phú Yên) thì những bạn trẻ có ý thức như Lê Đức Huy rất đáng quý
Tác giả LÊ NGỌC TÂN

25 tác giả đoạt giải cùng đông đảo bạn đọc Tuổi Trẻ đã có mặt.

Từ 8g sáng, hội trường báo Tuổi Trẻ đã rôm rả những tiếng cười nói, bàn bạc về cuộc thi, về những tác phẩm được trưng bày. Có người còn chụp lại các bức ảnh, tìm hiểu những cách sống xanh trong bài viết.

Anh Thái Hoàng, một người tham gia cuộc thi, đưa con trai cùng đến dự lễ trao giải để cho con hiểu thế nào là sống xanh và “dạy con từ nhỏ phải ý thức việc bảo vệ màu xanh cuộc sống”.

Cô Quỳnh Như (Q.Gò Vấp, TP.HCM) thì đến dự lễ trao giải vì nghe con gái nói có cuộc thi “Sống xanh” nên muốn đến xem người ta chỉ cách sống xanh ra sao.

Ước mơ sự sống được... trường thọ của cô bé 9 tuổi

Nhiều người đã nhận ra và trò chuyện cùng cô bé Phan Lê Ánh Dương, 9 tuổi, nhân vật trong bài viết Tuổi xanh và ước mơ xanh của tác giả Ðức Vinh (tác phẩm đoạt giải khuyến khích cuộc thi viết).

Ánh Dương mang đến chương trình hai bức tranh do tự tay em làm bằng vật liệu chính là... rác, gồm vỏ lon nước ngọt, nắp chai, vải vụn..., những thứ mà bé nhặt được trên đường hoặc trong trường học. “Ước mơ ngày hôm nay của con là tranh con làm sẽ được bán để số tiền có được góp vào quỹ dành cho bệnh nhi ung thư của báo Tuổi Trẻ” - cô bé nhoẻn miệng cười chia sẻ.

Và nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồng Nga cùng một mạnh thường quân giấu tên ở TP.HCM đã biến ước mơ của Dương thành sự thật khi sở hữu hai bức tranh này, sau khi đấu giá với số tiền tổng cộng là 7,5 triệu đồng.

Phan Lê Ánh Dương còn có những ước mơ lớn, rất lớn, không phải cho em mà là cho những trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật.

“Con muốn mở một chuỗi quán cà phê trưng bày những sản phẩm làm từ rác. Mọi người đến uống cà phê có thể mang theo rác đã phân loại và sẽ nhận lại một sản phẩm từ quán” - cô bé nói.

“Con mong muốn mọi người sẽ bỏ rác đúng nơi quy định, cùng bảo vệ môi trường để sự sống là... trường thọ” - câu nói của cô bé mới 9 tuổi đã làm những người tham gia chương trình vừa bật cười, vừa phải suy ngẫm.

Tác giả Lê Ngọc Tân (trái, người đoạt giải nhất thể loại viết) và nhân vật Huy “ve chai” giao lưu khi nhận giải - Ảnh: Hữu Khoa

Câu chuyện sống xanh của huyện nghèo

Hai tác giả Lê Vấn, giải nhất cuộc thi ảnh với tác phẩm Bếp xanh công nghệ và tác giả Lê Ngọc Tân, giải nhất cuộc thi viết với tác phẩm Huy “ve chai”, đều bất ngờ khi biết mình là người đoạt giải cao nhất cuộc thi.

Ðể tìm hiểu và viết bài về Lê Đức Huy, cậu học trò thu gom ve chai để làm từ thiện, anh Lê Ngọc Tân đã đến tận xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa (Phú Yên).

Tại đây không chỉ nghe câu chuyện từ nhóm của Huy, anh Tân còn tiếp xúc với bác trưởng thôn, những người trong xóm và đặc biệt là các hoàn cảnh khó khăn từng được nhóm của Huy giúp đỡ. Nhận thấy sự yêu mến và tin tưởng của mọi người dành cho cậu học trò nhỏ và nhóm bạn, anh Tân đã quyết định viết về Huy và gửi tham gia cuộc thi.

Lê Đức Huy cũng được ban tổ chức cuộc thi mời vào TP.HCM tham dự lễ trao giải. Sau khi chia sẻ về những công việc mà nhóm “ve chai” của Huy làm thời gian qua, Huy cho biết sắp tới khi rời xóm nhỏ để đi học đại học, bạn sẽ tiếp tục việc xin ve chai và gây quỹ làm từ thiện ở giảng đường.

Một điều bất ngờ là Ngân hàng Phương Ðông OCB - nhà tài trợ của cuộc thi - vì yêu mến những việc làm của Huy và nhóm ve chai nên đã quyết định trao tặng số tiền 5 triệu đồng cho nhóm. Huy rụt rè cho biết nội quy của nhóm là chỉ nhận... ve chai chứ không nhận tiền mặt. Thuyết phục mãi cậu học trò miền núi mới nói: “Sẽ bàn với nhóm để dùng cho những hoạt động xã hội”.

Chia sẻ bên lề, anh Lê Ngọc Tân cho biết thêm người dân ở huyện Sơn Hòa, nơi Huy ở, rất ý thức sống xanh khi nhiều nơi trong huyện áp dụng mô hình vườn rau bằng xốp, không sử dụng phân bón hóa học, cũng không phun thuốc trừ sâu để rau luôn sạch và an toàn.

Bác Lê Vấn, 65 tuổi, ở Quảng Nam, đã giành “cú đúp” của cuộc thi khi nhận giải thưởng ảnh tháng 12 (7 triệu đồng tiền thưởng) và cả giải nhất chung cuộc (20 triệu đồng). Bác Vấn kể qua tìm hiểu biết được một gia đình ở xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) luôn nấu ăn bằng “bếp công nghệ” ngoài trời, bác đã tìm đến chụp hình và gửi dự thi.

“Tôi gửi đến hai tấm, một tấm chụp từ trên xuống để thấy được người ta nấu cơm chín ra sao bằng bếp này” - bác nói. Bác còn cho biết ở xã Ðiện Ngọc, huyện Ðiện Bàn (Quảng Nam) cũng có nhiều người sử dụng loại bếp dùng năng lượng mặt trời này để nấu ăn, vừa tiết kiệm năng lượng vừa bảo vệ môi trường.

“Tiếc là ở nhà mình không có đủ không gian để làm bếp này. Nhưng nếu được có thể làm một cái nho nhỏ trên sân thượng để có nước nóng dùng thì tốt quá” - bác Lê Vấn mỉm cười chia sẻ.

Ông Cao Huy Thọ - phó tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ, trưởng ban giám khảo - đánh giá cao sự nhiệt tình của độc giả tham dự cuộc thi. “Hơn 200 bài viết và 2.000 tấm ảnh dự thi đánh dấu sự quan tâm, chung tay của mọi người trong việc bảo vệ màu xanh của sự sống hôm nay và mai sau” - ông Thọ nói.

Ông Trịnh Hoài Nhơn - giám đốc vùng khách hàng doanh nghiệp TP.HCM và Ðông Nam bộ, chủ tịch công đoàn OCB - cho biết hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng trong việc sống xanh là một trong những mục tiêu của ngân hàng.

“Chúng tôi muốn truyền đi thông điệp “Vì một tương lai xanh” đến tất cả mọi người và cuộc thi này là một trong những hoạt động mà OCB thực hiện cam kết của mình” - ông Nhơn nói.

Nhắn nhủ khi nhận giải, tác giả Ðức Vinh mong rằng sẽ có thêm nhiều cuộc thi về môi trường để ý thức cộng đồng ngày một cao hơn và màu xanh của sự sống sẽ kéo dài vô tận.

Kết quả chung cuộc:

Thể loại ảnh

* Giải nhất (20 triệu đồng): Bếp xanh công nghệ (Lê Vấn).

* Giải nhì (5 triệu đồng/giải): Vũ điệu của biển (Nguyễn Tấn Khâm), Mùa xuân của em (Viết
Anh Mạnh).

* Giải ba (3 triệu đồng/giải): Cạm bẫy (Phạm Văn Thành), Kè chống xâm thực (Lê Minh Quát), Biển và nhận thức con người (Lê Thị Việt Nho).

* Giải khuyến khích (2 triệu đồng/giải): Hạn chế túi nilông (Nguyễn Thứ Tính), Bức ngăn xanh (Phạm Xuân Luynh), Giữ gìn thành phố sạch đẹp (Nguyễn Văn Khánh), Nỗi lo còn đó (Lê Minh Quát), Bức tranh quê (Hiếu Minh Vũ).

Thể loại viết

* Giải nhất (20 triệu đồng): Huy “ve chai” (Lê Ngọc Tân).

* Giải nhì (5 triệu đồng/giải): Trẻ chơi làm vườn học cách sống xanh (Nguyễn Thạch), Sự tích một hàng cây (Lư Thế Nhã).

* Giải ba (3 triệu đồng/giải): Mầm xanh tuổi thơ (Hiền Ðức), Sinh viên nhặt ve chai làm từ thiện (Thái Doãn Hòa), Xanh nơi thôn xanh (Võ Minh Huy).

* Giải khuyến khích (2 triệu đồng/giải): Bệnh viện nơi cần xanh nhất (Nguyễn Trung Tâm), Ðể biển mãi xanh (Nguyễn Thanh Ngân), Nào ta cùng đi thang bộ (Cao Văn Long), Về xã đảo sống xanh (Nguyễn Thanh Ba), Tuổi xanh và ước mơ xanh (Vũ Ðức Vinh).

 

TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên