14/05/2012 05:11 GMT+7

Xây dựng bản lĩnh cá nhân

PHƯƠNG MAI
PHƯƠNG MAI

AT - “Trong cuộc sống, không ai muốn mình là kẻ yếu, kẻ thua cuộc. Vì thế xây dựng bản lĩnh cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của mỗi con người”.

OILTqkm0.jpgPhóng to
Diễn giả Nguyễn Hữu Long chia sẻ với các bạn trẻ - Ảnh: PHƯƠNG MAI

Diễn giả Nguyễn Hữu Long - thạc sĩ tâm lý học Trường đại học Sư phạm TP.HCM - đã có buổi chia sẻ chân tình với các bạn trẻ tại Hội quán sinh viên TP.HCM xoay quanh chủ đề này.

“Con” và “người”

Bản thân mỗi chúng ta luôn tồn tại “phần con” và “phần người”. Khi được hỏi: “Nếu được lựa chọn một trong hai phần để sống, bạn sẽ chọn phần nào?”. Hầu hết các bạn đều chọn phần người vì cho rằng phần người có tình hơn. Nhưng đối với diễn giả Nguyễn Hữu Long, để sống tốt chúng ta cần phải biết dung hòa hai yếu tố đó. Chẳng hạn khi hôn nhau, cả hai phần đều nên có. Phần con sẽ giúp nụ hôn trở nên hấp dẫn còn phần người sẽ làm nó có văn hóa hơn.

Việc dung hòa giữa phần con và phần người giúp ta kiểm soát được hai thái cực là lý trí và cảm xúc. Một khi làm được điều đó thì việc xây dựng bản lĩnh cá nhân là rất dễ dàng. Nếu không sẽ xảy ra hai trường hợp. Một là sống theo bản năng, nuông chiều cảm xúc và nhu cầu của mình. Hai là sống bằng lý trí, tính toán rạch ròi. Nếu cứ sống mãi bằng lý trí, một ngày nào đó bạn nhận ra điều mình làm không đúng thì sẽ cực kỳ hối hận.

Bản lĩnh là gì?

Khi đánh giá một con người, ai cũng đề cao cái đức đầu tiên. Khi nói về năng lực làm việc, người ta lại chọn cái tài. Suốt cuộc đời, có hai dạng đạo đức mà bạn phải chấp nhận: một là những chuẩn mực đạo đức của xã hội và hai là nét văn hóa trong mỗi con người. Nếu quá thiên về đức thì bạn dễ dàng phó mặc cho số phận. Cho nên bản lĩnh là cái đức được kiểm soát tốt cộng với tài năng. Khi đó bạn biết được cái gì đúng, cái gì nên, cái gì phải. Tài năng ở đây chính là sự kết hợp giữa tri thức và ý chí, nghị lực. Từ đó ta thấy được rằng đạo đức là nền tảng, còn tài năng chính là hành trang giúp bạn đương đầu với những khó khăn, thử thách.

Khi bạn tức giận, bản lĩnh thể hiện khi chúng ta biết kiềm chế cảm xúc chứ không phải là hành động nông nổi. Bản lĩnh không kiểm soát được thì chỉ là sự liều lĩnh. Bên cạnh đó, nếu bản lĩnh của chúng ta làm người khác phải khó chịu thì chúng ta đã thất bại. Vì bản lĩnh đó chỉ phục vụ cá nhân ta mà không hướng đến mọi người.

Bản lĩnh đúng nghĩa

Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. Muốn có bản lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt ra mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà.

Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện. Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết tâm… Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn. Đó là những kỹ năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người mạnh hay yếu quan trọng là tùy thuộc vào yếu tố này.

Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn.

eeGtkQHB.jpgPhóng toÁo Trắngsố 8 ra ngày 1/05/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

PHƯƠNG MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên