09/03/2014 07:00 GMT+7

Tin công nghệ cần biết ngày 9-3

PHONG VÂN - TRÍ VƯƠNG
PHONG VÂN - TRÍ VƯƠNG

TTO - Apple đưa iOS lên xe hơi, bổ sung khả năng phát video 4K cho bản cập nhật OS X mới, trong khi đó Microsoft đưa Skype vào ngay trong hộp thư Outlook.com và radio "Sữa" từ Samsung.

* Apple có hai tin vui. Đầu tiên, Apple đã tiến một bước nhanh hơn Google khi đưa nền tảng hệ điều hành iOS lên xe ôtô Ferrari, Mercedes-Benz và Volvo tại hội chợ xe ở Geneva qua CarPlay. Ngoài ra, còn đến 13 nhà sản xuất xe ôtô khác đã ký kết hợp tác với Apple.

CarPlay "nhân bản" giao diện iPhone lên bảng điều khiển của xe, tích hợp thêm công nghệ nhận diện giọng nói và phụ tá ảo Siri Eyes Free, một phiên bản cho xe ôtô cải tiến từ Siri trên iPhone/ iPad. Theo đó, người dùng có thể vừa lái xe, vừa ra lệnh cho CarPlay tìm kiếm trên bản đồ, nghe nhạc, nhận cuộc gọi...

OyIapCkb.jpgPhóng to
CarPlay kết nối qua cáp USB hoặc Bluetooth - Ảnh: ExtremeTech

Tin vui thứ hai dành cho fan quả táo, bản cập nhật kế tiếp cho OS X 10.9 (bản 10.9.3) mang đến khả năng phát các nội dung chuẩn 4K, gấp đôi điểm ảnh (pixel) độ phân giải Retina, hình ảnh rõ nét trên màn hình lớn. Hiện bản cập nhật 10.9.3 chỉ mới được phân phối đến các lập trình viên qua kênh Developer, dự kiến phát hành đến người dùng cuối trong vài tuần tới.

Theo đó, các máy MacBook Pro với màn hình Retina khi cập nhật OS X 10.9.3 có thể phát nội dung 4K ở độ làm tươi 60Hz.

* Gọi Skype ngay trong trình duyệt web và hộp thư Outlook.com. Theo đó, người dùng Outlook.com có thể vừa lướt email vừa gọi thoại hay video thoại và nhắn tin ngay trên trình duyệt web. Trước đó, Skype có trong Outlook.com chỉ được áp dụng cho một số quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Canada và Brazil.

OO39gYsj.jpgPhóng to
Skype tích hợp trong hộp thư Outlook, cho phép gọi hay nhắn tin ngay trên trình duyệt - Ảnh: TNW

Phần mở rộng (plugin) kết nối Skype với Outlook.com đã có phiên bản cho hầu hết các trình duyệt phổ biến hiện nay như Internet Explorer, Chrome, FireFox và thậm chí là Safari trên máy Mac. Người dùng PC còn thừa hưởng khả năng gọi thoại video chất lượng hình ảnh rõ nét (HD). Dữ liệu trên phiên bản web của Skype cũng sẽ đồng bộ với dữ liệu trong phần mềm Skype.

* Âm nhạc và Sữa tạo thành chương trình radio. Một ví dụ vui, nhưng đây là tên gọi dịch vụ radio "Milk Music" do Samsung giới thiệu, dành cho người dùng các dòng smartphone Galaxy cao cấp.

gTJRyc3I.jpgPhóng to
Trải nghiệm Milk Music trên thiết bị Samsung - Ảnh: DigitalTrends

Milk Music sẽ đối đầu với một gương mặt mới là Beats Music, bên cạnh hai đối thủ lớn gồm Spotify và Rdio. Milk Music có 13 triệu bài nhạc, toàn bộ nguồn từ Slacker Radio, và lướt qua 200 kênh radio hoặc tự tạo kênh radio riêng cho mình.

Samsung cho biết sẽ sớm có chức năng mua nhạc để nghe không cần kết nối Internet trong lần cập nhật tới và mở rộng hỗ trợ thêm nhiều thị trường khác ngoài Mỹ. Hiện Milk Music ưu ái cho các dòng sản phẩm di động cao cấp của Samsung gồm: Galaxy S4, Galaxy S3, Galaxy Note 3, Galaxy Note 2, Galaxy Mega, Galaxy S4 Mini và dĩ nhiên là Galaxy S5 sắp có mặt trên thị trường.

Milk Music là bước tiến của Samsung vào thị trường âm nhạc trực tuyến, mặc dù năm 2012 công ty đã giới thiệu dịch vụ Music Hub trên Galaxy S3 cho phép đăng ký nghe nhạc có phí.

* Khủng hoảng, Sony tiếp tục bán "nhà". Trong nỗ lực tái cơ cấu, Hãng điện tử Nhật Bản Sony vừa rao bán một tổ hợp các tòa nhà văn phòng tại thành phố Tokyo, Nhật Bản với giá 16,1 tỉ yen – tương đương 156 triệu USD.

n3UsBMDc.jpgPhóng to
Tòa nhà mới nhất vừa được rao bán bởi Sony – Ảnh: Wall Street Journal

Theo thông tin từ báo Wall Street Journal, Sony vừa hoàn tất thỏa thuận bán những tòa nhà trụ sở cùng một cao ốc bên cạnh tại thành phố Tokyo để lấy 16,1 tỉ yen – tương đương 156 triệu USD. Đây được bình luận là bước đi mới nhất của hãng điện tử Nhật trong việc tận dụng mọi nguồn lực để tập trung giải quyết tình hình thua lỗ ở mảng kinh doanh sản phẩm điện tử gia dụng.

Công ty bất động sản Sumitomo Realty & Development là doanh nghiệp mua các tòa nhà của Sony. Theo Wall StreetJournal, tòa nhà trụ sở được bán là nơi đặt văn phòng của mảng kinh doanh thiết bị y tế của Sony, từng đóng vai trò như đại bản doanh cho hãng điện tử Nhật Bản từ năm 1990-2007.

* Google Docs sắp có khả năng chuyển từ giọng nói ra văn bản. Công nghệ chuyển từ giọng nói ra ký tự văn bản trên Google Voice Search sắp có mặt trên ứng dụng văn phòng trực tuyến Google Docs phiên bản trên desktop và trình duyệt Chrome.

PHONG VÂN - TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên