11/02/2015 09:32 GMT+7

Tìm mua hàng tết chất lượng ở đâu?

TRẦN VŨ NGHI - DŨNG TUẤN
TRẦN VŨ NGHI - DŨNG TUẤN

TT - Chọn mua hàng chất lượng tốt dịp tết ở đâu? Phải làm gì khi mua phải sản phẩm bị lỗi?...Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về vấn đề này...

Sắm giỏ quà tết tại hệ thống Saigon Co.op - Ảnh: Q.Định
Sắm giỏ quà tết tại hệ thống Saigon Co.op - Ảnh: Q.Định

Chọn mua hàng chất lượng tốt dịp tết ở đâu? Phải làm gì khi mua phải sản phẩm bị lỗi?... là những nội dung được nhiều bạn đọc đặt ra cho các khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến “Chọn mua hàng tết chất lượng, giá phù hợp” do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 10-2.

Các khách mời gồm ông Nguyễn Thành Nhân (phó tổng giám đốc Saigon Co.op), ông Trần Quốc Bảo (giám đốc marketing Tập đoàn Kinh Đô), ông Nguyễn Thanh Đức (tổng giám đốc Công ty nước giải khát Chương Dương) và ông Phạm Hữu Cát (chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam, Bộ Khoa học - công nghệ) đã dành hơn hai giờ để trả lời hơn 100 câu hỏi của bạn đọc gửi đến.

Xem kỹ thông tin

Nhiều sản phẩm mới

Dịp tết này, Công ty nước giải khát Chương Dương tung ra sản phẩm mới là nước ngọt không gas bổ dưỡng nha đam và mãng cầu.

Tương tự, Kinh Đô cũng tung ra một số sản phẩm đặc biệt dành riêng cho mùa tết với các chủ đề: hộp Quà Tết An Khang Thịnh Vượng (gồm bốn loại bánh cookies thượng hạng mang tên An, Khang, Thịnh, Vượng), hộp Quà Tết Lộc Phát (gồm các loại bánh bông lan Solite đặc biệt và hộp trà thượng hạng), hộp Quà Tết Vuông Tròn (gồm bánh AFC vuông và bánh Cosy Marie tròn) với thiết kế bao bì mang đậm phong cách Tết Việt...

Bạn đọc Trần Diễm Ái Vi đặt vấn đề mỗi năm cận tết, lợi dụng tâm lý “sính giá rẻ” của nhiều người dân khu vực nông thôn nên các mặt hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ lại ồ ạt tràn về chợ quê, làm ảnh hưởng tới sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. Vậy người dân phải làm sao để có thể chọn được những mặt hàng an toàn mà hợp túi tiền?

Ông Nguyễn Thanh Đức cho rằng để lựa chọn được các sản phẩm chất lượng tốt, giá thành rẻ, người tiêu dùng nên tìm đến những sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, địa chỉ của nhà sản xuất cụ thể, với các hướng dẫn sử dụng chi tiết ghi trên bao bì sản phẩm.

“Tránh mua những sản phẩm không có thông tin hoặc nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng dù đó là những mặt hàng giá có thể rẻ đôi chút” - ông Đức khuyến cáo.

Cũng theo ông Đức, các doanh nghiệp trong nước hiện sản xuất được rất nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng tốt, giá cả phù hợp với mức chi tiêu của người tiêu dùng nội địa.

Danh sách những doanh nghiệp này ngày một dài ra. “Tất cả chúng tôi đều hiểu rằng để lấy được niềm tin yêu của người tiêu dùng Việt, không còn cách nào khác là phải sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, mẫu mã bao bì đa dạng, giá thành hợp lý và hệ thống phân phối rộng khắp nhằm phục vụ người tiêu dùng một cách thuận lợi nhất” - ông Đức khẳng định.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Phạm Hữu Cát cho rằng dịp tết cũng là thời điểm nhiều mặt hàng kém chất lượng ra thị trường, do vậy người mua cần đọc kỹ các thông tin về hàng hóa như tên hàng hóa, tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng...

Đặc biệt, cần lưu ý các tiêu chuẩn công bố áp dụng cho hàng hóa, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thông tin cảnh báo...

Với câu hỏi của bạn đọc “Liệu Saigon Co.op có khẳng định được trong hệ thống Co.op Mart hiện nay không có sự thông đồng với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu... để lọt sản phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm vào hệ thống siêu thị?”, ông Nguyễn Thành Nhân khẳng định với quy trình kiểm soát hàng hóa đầu vào chặt chẽ và nghiêm ngặt như hiện nay, “các sản phẩm kém chất lượng không thể có mặt tại các điểm bán của Saigon Co.op”.

Theo ông Nhân, để một sản phẩm có mặt trên kệ hàng trong hệ thống của Saigon Co.op, bắt buộc sản phẩm đó phải trải qua ba giai đoạn kiểm tra gồm: kiểm tra tại nhà sản xuất (các hồ sơ giấy tờ có liên quan theo quy định của pháp luật, quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu...); kiểm tra tại trung tâm phân phối của Saigon Co.op bằng cách lấy mẫu ngẫu nhiên, test nhanh và gửi đi kiểm nghiệm tại các cơ quan chức năng; kiểm tra tại kho nhập hàng của mỗi siêu thị trước khi đưa lên kệ hàng để kinh doanh.

Chữ tín đặt lên hàng đầu

Trước những thắc mắc về chất lượng sản phẩm cũng như cách ứng xử của người tiêu dùng, nhà sản xuất, nhà bán lẻ khi hàng hóa gặp sự cố, ông Cát cho rằng: “Chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm là sự sống còn của doanh nghiệp. Chữ tín với người tiêu dùng là yếu tố mà doanh nghiệp nào cũng phải đặt lên hàng đầu”. 

Theo ông Nguyễn Thanh Đức, dù vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn đặt lên vị trí hàng đầu nhưng trong hàng triệu sản phẩm thành phẩm luôn có một tỉ lệ sai lỗi rất nhỏ xảy ra.

Đối với Chương Dương, nếu gặp trường hợp sản phẩm bị lỗi, công ty sẽ cử nhân viên có thẩm quyền đến gặp người tiêu dùng để nghe phản ảnh trực tiếp. Sau đó sẽ cùng người tiêu dùng trao đổi về sự cố của sản phẩm đó nhằm tìm ra nguyên nhân, từ đó thống nhất các giải pháp cần thiết.

Trường hợp người tiêu dùng vẫn chưa thỏa mãn với hướng giải quyết của công ty, sẽ tiếp tục hướng dẫn người tiêu dùng đến gặp Hội Bảo vệ người tiêu dùng để hòa giải. Thậm chí người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất ra tòa nếu thấy cần thiết.

Dưới góc độ nhà bán lẻ, ông Nguyễn Thành Nhân cho rằng trường hợp nhận được phản ảnh của khách hàng về chất lượng sản phẩm, công ty lập tức ngưng toàn bộ lô hàng có nghi vấn, đồng thời thông tin trực tiếp đến nhà cung cấp để cùng phối hợp kiểm tra, lấy mẫu gửi đến cơ quan chức năng để kiểm nghiệm độc lập.

“Sau khi kiểm tra thông tin cụ thể và có kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ đến khách hàng” - ông Nhân cho biết.

Trả lời câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Quang Hùng đặt vấn đề gặp sản phẩm kém chất lượng thì nên chọn cơ quan nào để phản ảnh, ông Phạm Hữu Cát cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước (chi cục quản lý thị trường, chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chi cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa..., hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trung ương và địa phương) và các cơ quan truyền thông là những nơi người dân có thể phản ảnh trực tiếp hoặc qua thư.

Nội dung phản ảnh phải trung thực và người phản ảnh phải chịu trách nhiệm về nội dung mình phản ảnh.

Ngày 10-2, chị Nguyễn Thị Minh Tâm (Tân Châu, Tây Ninh), nhận giỏ quà tết từ một người thân ở TP.HCM gửi tặng thông qua dịch vụ giao quà của Saigon Co.op. Đây là một trong nhiều giỏ quà có ấn phẩm báo xuân Tuổi Trẻ Ất Mùi đi kèm - Ảnh: Ngọc Diễm
Ngày 10-2, chị Nguyễn Thị Minh Tâm (Tân Châu, Tây Ninh), nhận giỏ quà tết từ một người thân ở TP.HCM gửi tặng thông qua dịch vụ giao quà của Saigon Co.op. Đây là một trong nhiều giỏ quà có ấn phẩm báo xuân Tuổi Trẻ Ất Mùi đi kèm - Ảnh: Ngọc Diễm

Giỏ quà tết đến với các vùng miền

Theo ông Võ Hoàng Anh - giám đốc marketing hệ thống Saigon Co.op, tính đến ngày 10-2 lượng giỏ quà tết trong hệ thống tiêu thụ vượt 50% kế hoạch đề ra.

Hiện đã bắt đầu bước vào cao điểm giao giỏ quà, đặc biệt dịch vụ giao giỏ quà tặng người thân đến thời điểm này ở nhiều Co.op Mart tại các tỉnh lượng giỏ quà gửi tăng gấp đôi. Nhiều đơn hàng lên tới cả trăm triệu đồng giao cho nhiều vùng miền khác nhau.

Mặc dù dịch vụ này chưa thay thế hết hình thức mua giỏ quà truyền thống, tuy nhiên nhiều khách hàng tỏ ra rất thích thú khi tiết kiệm được thời gian, chi phí, yên tâm về chất lượng hàng hóa trong giỏ quà.

TRẦN VŨ NGHI - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên