24/02/2015 14:08 GMT+7

Tiểu thư nhà giàu thành “gái thánh chiến” IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhà điều tra Anh đang nghi ngờ người phụ nữ Scotland tên Aqsa Mahmood đóng vai trò dụ dỗ và tuyển dụng 3 nữ sinh trẻ tuổi người Anh đến Syria để gia nhập IS.

Ba nữ sinh Anh trên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Metropolitan
Ba nữ sinh Anh trên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Metropolitan

CNN ngày 23-2 có bài viết tiết lộ về cuộc đời và vai trò của Aqsa Mahmood trong tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tháng 11-2013, Mahmood (19 tuổi) ôm từ biệt cha mình là ông Muzaffar như lệ thường. Như mọi ngày, cô Mahmood nói với cha "Khuda hafiz" (một câu nói tạm biệt) và rời khỏi ngôi nhà của gia đình trong khu giàu có Glasgow, Scotland.

Bốn ngày sau đó Mahmood gọi điện thoại cho cha mẹ sau khi đã vượt qua biên giới Syria từ ngõ Thổ Nhĩ Kỳ. Cô thông báo với gia đình rằng cô đang trên đường gia nhập IS, rằng cô ra đi để theo đuổi mục đích thánh chiến.

Mahmood kết hôn cùng một tay súng IS và xuất hiện ngày càng thường xuyên hơn trên mạng truyền thông xã hội. Mahmood tuyên truyền tư tưởng của nhóm khủng bố IS và kêu gọi các cuộc tấn công chống lại phương Tây.

Mahmood cũng đăng tải những hình ảnh về súng AK-47 cũng như các cảnh hành hình do các tay súng IS thực hiện.

Mặc dù không rõ điều gì đã thu hút sự quan tâm của Mahmood nhưng các nhà điều tra Anh cho biết cô dâu trẻ của IS này từng nghe các bài giảng và gặp trực tuyến những người đã thuyết phục cô tham gia IS.

Đứng đầu bộ phận chống khủng bố của FBI, ông Michael Steinbach cho biết IS tuyển dụng nhiều phụ nữ nhất trong số các tổ chức khủng bố hiện nay trên thế giới bằng cách tô vẽ một cuộc sống tuyệt vời như tại Syria.

"Chúng ta biết mọi thứ về một nữ chiến binh - tạo ra những nhóm nữ chiến binh - và tất cả những người này gia nhập để ủng hộ các tay súng nước ngoài bằng cách kết hôn với họ" - ông Steinbach cho biết.

Ông Steinbach cũng bày tỏ lo lắng về việc quá dễ dàng để một ai đó tại Thổ Nhĩ Kỳ tạo điều kiện để dẫn dắt những người có ý định gia nhập IS sang Syria.

Cách đây gần 1 tuần, 3 nữ sinh trẻ người Anh đã bay đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ với lo ngại rằng họ có thể sang Syria gia nhập IS thông qua Mahmood.

Gia đình 3 nữ sinh đã để lại những thông điệp đẫm nước mắt kêu gọi họ trở về trên mạng xã hội trong khi chính phủ Anh bị chỉ trích vì để lọt một mẩu tin nhắn của một trong 3 nữ sinh gửi cho Mahmood trên Twitter của nữ chiến binh thánh chiến này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên