13/02/2014 16:45 GMT+7

Tiền Giang phát hiện 3 ổ dịch cúm A/H5N1 trên chim cút

V.TR.
V.TR.

TTO - Ngày 13-2, ông Lê Minh Khánh, phó giám đốc Sở NN&PTNT kiêm chi cục trưởng Chi cục Thú y Tiền Giang, cho biết 3 ổ dịch cúm A/H5N1 trên đàn chim cút phát hiện trong dịp Tết Giáp Ngọ đã được khống chế, tiêu hủy.

Cúm gia cầm lây lan nhiều nơiĐoàn tham gia phòng chống dịch cúm ATập trung ngăn chặn dịch cúm gia cầm A/H5N1

Theo đó, vào ngày 22-1 Chi cục Thú y Tiền Giang phát hiện đàn chim cút 15.000 con của hộ ông Nguyễn Văn Sinh ở xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành có khoảng 2.000 con bị bệnh với các biểu hiện của cúm A/H5N1 nên đã tiến hành tiêu hủy bắt buộc toàn bộ đàn.

Tiếp đó, ngày 29-1 lại phát hiện 500 con chim cút ở trại chăn nuôi chim cút 23.000 con của hộ Trần Thị Thu Thủy ở xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo. Rồi mùng 2 tết, tức ngày 1-2, ngành thú y phát hiện ở trại chim cút 6.000 con của ông Võ Hữu Nghĩa cũng ở xã Phú Kiết có tới 4.000 con bị bệnh nên đã tiêu hủy hết cả hai đàn này.

Ngay sau khi tiêu hủy đàn chim cút bị bệnh, ngành thú y đã tiến hành phun thuốc tiêu độc, sát trùng tiêu diệt mầm bệnh ở 3 trại nói trên và các khu vực lân cận, đồng thời tiêm phòng văcxin cúm A/H5N1 cho đàn gia cầm trong khu vực có đàm chim cút bị bệnh.

“Đến thời điểm này, chúng tôi chưa ghi nhận thêm ổ dịch cúm A/H5N1 nào trên chim cút và đàn gia cầm trong tỉnh. Mặc dù vậy vẫn theo dõi sát các đàn chim cút khác và hướng dẫn các trại chăn nuôi gia cầm, chim cút thực hiện nhiều biện pháp an toàn sinh học để ngăn chặn mầm bệnh tiếp cận trang trại của mình. Hiện chưa có văcxin phòng bệnh cúm A/H5N1 cho chim cút, nhưng mới đây Bộ NN&PTNT cho biết có thể văcxin cho gia cầm có hiệu quả trên chim cút. Khi Bộ NN&PTNT có chỉ đạo tiêm cho chim cút thì chúng tôi triển khai ngay” - ông Khánh nói.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên