28/07/2015 12:15 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ Quảng Ninh

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Sáng 28-7, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp nhân dân tỉnh Quảng Ninh sớm ổn định cuộc sống.

Mưa lớn gây ngập lụt tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh chiều 27-7 - Ảnh: Đức Hiếu

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đối với đồng bào khu vực bị tác động, chia buồn sâu sắc đến chính quyền địa phương và thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, Thủ tướng yêu cầu:

UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại; hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ dân còn bị cô lập, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, đảm bảo không để người dân bị đói, khát; bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tiếp tục rà soát, chủ động di dời các hộ dân ra khỏi các khu vực bị ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng; chỉ đạo lực lượng cán bộ y tế hỗ trợ nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi lũ rút, không để phát sinh dịch bệnh; huy động các lực lượng thanh niên, quân đội, công an trên địa bàn giúp nhân dân dựng lại nhà cửa và dọn vệ sinh môi trường.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 3 và các lực lượng đóng quân trên địa bàn khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.  

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với địa phương chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa nước. Bộ Y tế chủ động chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở triển khai các phương án đảm bảo vệ sinh môi trường vùng bị ngập lũ.

Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các sự cố điện, thông tin liên lạc do ảnh hưởng của mưa lũ, đảm bảo sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, khẩn trương khắc phục các điểm bị sạt lở, đảm bảo giao thông trên các trục giao thông chính.

Tiếp tục có đợt mưa diện rộng từ miền Bắc đến Thừa Thiên - Huế

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ với một xoáy thấp phát triển đến độ cao 5km, từ ngày 23 đến 26-7 ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to diện rộng, riêng khu vực Tây Bắc có mưa to đến rất to.

Một số nơi có mưa lượng lớn như Phiềng Lanh (Sơn La): 200mm, Pha Đin (Điện Biên): 150mm.

Từ ngày 25-7 đến nay (28-7), vùng mưa lớn dịch chuyển sang khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, riêng ở Quảng Ninh có lượng mưa từ 500-700mm, một số nơi có mưa đặc biệt lớn như Cô Tô: 800mm, Cửa Ông: 850mm.

Trong khi mưa ở Quảng Ninh chưa ngớt, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương cho biết nhiều khả năng diễn ra một đợt mưa, lũ diện rộng ở Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế từ 29-7 đến 2-8.

Dự báo từ ngày 29 đến 31-7, ở các tỉnh ven biển Quảng Ninh đến Nam Định và Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Giang sẽ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực Quảng Ninh-Hải Phòng có mưa to đến rất to.

Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở các tỉnh Đông Bắc như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang. Ngập úng ở các vùng thấp, ngập lụt ở đô thị có khả năng xuất hiện ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Trên vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2-3,5m, biển động.

Cảnh báo: từ ngày 30-7 đến 2-8, mưa vừa, mưa to sẽ mở rộng ra toàn bộ Bắc Bộ (bao gồm cả Tây Bắc Bộ) và Bắc Trung Bộ. Trên thượng lưu hệ thống sông Thái Bình có khả năng xuất hiện lũ với biên độ lũ lên từ 3-7m, ở hạ lưu từ 2-4m. Đỉnh lũ ở mức báo động 2-3. Nguy cơ cao xuất hiện lũ quét,sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ; ngập úng ở vùng trũng, thấp, ven sông, suối và các đô thị tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.

Tại cuộc họp giao ban của Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai sáng 28-7, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương - đưa ra 2 kịch bản về đợt mưa lớn sắp tới.

Kịch bản 1 có xác suất  từ 70% đến 80% là  rãnh thấp trên vịnh Bắc bộ sẽ mạnh lên, vắt ngang vịnh Bắc bộ gây mưa lớn trên diện rộng từ Nghệ An trở ra phía Bắc. Kịch bản có xác suất từ 20% đến 30% là có mưa nhưng không quá lớn. Đáng lưu ý là các tỉnh miền núi đã có mưa trong những ngày qua sẽ có nguy cơ xảy ra sạt lở đất rất lớn đất đã “ngậm nước” với tổng lượng mưa từ 50 đến 300mm trong những ngày qua.

Trước nguy cơ của đợt mưa mới, ông Trần Quang Hoài- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi   đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn xem xét diễn biến mưa lũ ở tỉnh Quảng Ninh để có phương án cứu hộ cứu nạn người dân khu vực bị chia cắt do ngập úng.

Đồng thời yêu cầu chính quyền các địa phương không chủ quan lơ là trong ứng phó mưa lớn, đảm bảo an toàn tính mạng người dân vùng có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Khẩn trương rà soát đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi và sẵn sàng phương án ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra...

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên