14/04/2015 10:29 GMT+7

​Thủ tướng Hàn Quốc đối mặt cáo buộc hối lộ

THU ANH
THU ANH

TT - Hôm qua (13-4), Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng hợp tác nếu được cơ quan công tố mời đến làm việc liên quan vụ bê bối hối lộ đang gây chấn động cả nước.

Ngày 12-4, các công tố viên Hàn Quốc đã mở một cuộc điều tra chính thức vụ bê bối xuất phát từ “danh sách hối lộ” mà chủ tịch Tập đoàn Keangnam, ông Sung Wan Jong, để lại trong túi quần trước khi treo cổ tự tử hồi tuần trước.

Trong danh sách viết tay này, ông Sung liệt kê tên của tám chính trị gia cỡ bự, trong đó có cả những phụ tá thân cận của Tổng thống Park Geun Hye. Bên cạnh tên mỗi chính trị gia là các con số, ám chỉ số tiền đã chuyển cho những người này.

Theo The Korea Herald, ông Sung tự tử chỉ vài giờ trước khi một tòa án địa phương phát lệnh bắt ông với các cáo buộc biển thủ và dính líu đến vụ bê bối tham nhũng liên quan một dự án thời tổng thống Lee Myung Bak.

Tuần trước, báo địa phương Kyunghyang tiết lộ đoạn băng phỏng vấn ông Sung, trong đó ông nói đã trao 100.000 USD và 700 triệu won (khoảng 640.000 USD) cho hai cựu quan chức trong chính quyền của Tổng thống Park.

Sau đó, Kyunghyang tiết lộ tiếp một đoạn băng khác trong đó ông Sung nói đã trao cho nghị sĩ Đảng Saenuri cầm quyền Hong Moon Jong, người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Park, 200 triệu won (khoảng 181.000 USD) để dùng trong chiến dịch tranh cử.

Theo Yonhap, khi được hỏi về yêu cầu triệu tập để thẩm vấn, Thủ tướng Lee khẳng định ông chắc chắn sẽ đáp lại yêu cầu này. Ông cũng nói thêm rằng không có vùng an toàn trong cuộc điều tra và ông không thể là một ngoại lệ.

Thị trưởng Busan Suh Byung Soo, một chính trị gia có tên trong danh sách trên, cũng khẳng định sẽ hợp tác với cơ quan công tố để xua tan mọi nghi ngờ.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên