11/05/2015 08:19 GMT+7

Thủ tướng Anh lập nội các mới

Trần Phương
Trần Phương

TT - Với chiến thắng tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử, Thủ tướng Anh David Cameron hôm 10-5 bắt tay vào việc thành lập chính phủ mới với toàn bộ nội các dự kiến là thành viên Đảng Bảo thủ.

Người biểu tình phản đối Đảng Bảo thủ ở London ngày 9-5 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình phản đối Đảng Bảo thủ ở London ngày 9-5 - Ảnh: Reuters

Đến nay, nhiều nhân vật chủ chốt trong nội các cũ vẫn giữ các chức vụ như trước là nhân vật số 2 trong nội các Bộ trưởng Tài chính George Osborne, Bộ trưởng Nội vụ Teresa May, Ngoại trưởng Philip Hammond và Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon.

Guardian đưa tin ông Nicky Morgan cũng được tín nhiệm để tiếp tục giữ chức bộ trưởng giáo dục.

Theo Reuters, ông Cameron dự kiến sẽ đưa nhân vật thân cận là cựu bộ trưởng giáo dục Michael Gove lên nắm giữ vị trí quan trọng là bộ trưởng tư pháp.

Ông Gove được đánh giá là một nhà cải cách mạnh mẽ và có tầm nhìn khi lãnh đạo Bộ Giáo dục nhưng phong cách của ông cũng gây nhiều tranh cãi.

Trong khi đó, bộ trưởng tư pháp trong nội các cũ Chris Grayling được chuyển sang lãnh đạo Hạ viện thay ông William Hague.

Cuối tuần này, Thủ tướng Cameron phải kết thúc việc thành lập nội các để công bố vào ngày 11-5. Trước đó, trong bài diễn văn sau khi tái đắc cử, Thủ tướng Cameron cam kết sẽ lãnh đạo để đoàn kết Vương quốc Anh, đồng thời hứa hẹn sẽ làm cho nước Anh trở nên “vĩ đại hơn”.

Ông xác nhận sẽ nhanh chóng tiến hành trao thêm quyền cho Xứ Wales, nhất là vùng Scotland, đồng thời yêu cầu cải cách cơ chế hoạt động của Liên minh châu Âu (EU).

Về tổ chức trưng cầu ý dân tiếp tục ở lại EU hay không trong vòng hai năm tới, ông Cameron sẽ đẩy nhanh thương lượng với EU về cải cách cơ chế hoạt động của liên minh này và Bộ trưởng Tài chính Osborne được bổ nhiệm là nhà đàm phán chính của Anh.

Trần Phương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên