07/05/2010 11:22 GMT+7

Bầu cử Anh: đảng Bảo thủ sẽ thắng, không đạt đa số

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Kết quả kiểm phiếu sơ bộ sau cuộc tổng tuyển cử Anh cho thấy đảng Bảo thủ đối lập sẽ giành chiến thắng, nhưng không chiếm thế đa số trong Quốc hội. Thủ tướng Gordon Brown vẫn tỏ rõ quyết tâm không đầu hàng.

Nước Anh trẻ và mới với Cameron?

OdmrIpkV.jpgPhóng to
Dù thắng nhưng đảo Bảo thủ của ông Cameron (giữa) không dễ lên nắm quyền - Ảnh: AFP

Hãng tin CNN cho biết tính đến sáng nay 7-5, đảng Bảo thủ đã giành được 163 ghế Quốc hội, đứng thứ hai là Công đảng với 130 ghế, và đảng Dân chủ tự do giành được 25 ghế. Giới quan sát nhận định nhiều khả năng đảng Bảo thủ sẽ thắng 305 ghế, vẫn chưa đạt đủ 326 ghế cần thiết để chiếm thế đa số trong Quốc hội. Dự báo Công đảng sẽ có tổng cộng 255 ghế, còn đảng Dân chủ tự do có 61 ghế.

“Rõ ràng là chính quyền Công đảng đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân”, BBC dẫn lời lãnh đạo đảng Bảo thủ David Cameron tuyên bố. “Đất nước chúng ta muốn có sự thay đổi, và sự thay đổi đó đòi hỏi một lực lượng lãnh đạo mới”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Brown vẫn không tỏ dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ chấp nhận từ chức. “Nghĩa vụ của tôi là đóng góp vào việc xây dựng một chính phủ mạnh mẽ, ổn định cho nước Anh”, ông Brown khẳng định.

Nguồn tin AP cho biết Công đảng của ông Brown có thể sẽ liên minh với đảng Dân chủ tự do để thành lập chính phủ liên minh. “Tất nhiên chúng tôi có thể nói chuyện với nhau để xem liệu hai bên có điểm chung không”, AP dẫn lời Ngoại trưởng David Miliband tuyên bố. Các chính trị gia đảng Bảo thủ chỉ trích một thỏa thuận giữa Công đảng và đảng Dân chủ tự do sẽ là “trò chính trị đáng xấu hổ”.

Theo AP, các quan chức Công đảng khẳng định trong trường hợp không đảng nào giành được thế đa số trong Quốc hội, thủ tướng đương nhiệm có cơ hội đầu tiên để thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng ông Cameron vẫn có thể đưa đảng Bảo thủ trở lại nắm quyền sau 13 năm bằng cách liên minh với các đảng nhỏ hơn.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên