19/11/2015 07:16 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch chống IS dọc biên giới với Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18-11 cho biết Ankara "có kế hoạch" hoạt động chung với Mỹ để chấm dứt sự hiện diện của các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) dọc biên giới nước này với Syria.

Thị trấn Kobani, Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chìm trong biển lửa sau một cuộc không kích Ảnh: Reuters

Hãng tin nhà nước Anatolia dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu  cho biết các tay súng IS vẫn hiện diện tại một số khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với phía bắc Syria.

"Chúng tôi có kế hoạch chấm dứt sự kiểm soát mà IS vẫn đang nắm giữ trên một số khu vực biên giới của chúng tôi. Đây là kế hoạch cho một hoạt động chung với Mỹ. Bạn sẽ thấy điều này trong những ngày tới" - ông Sinirlioglu tuyên bố.

Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc phỏng vấn hôm 18-11 với đài CNN đã nói rằng "chúng tôi đang bước vào một hoạt động với người Thổ Nhĩ Kỳ" để đóng cửa 98 km biên giới đến nay vẫn chưa an toàn bởi sự hiện diện của IS.

AFP cho biết các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động quốc tế phối hợp chống IS gia tăng sau cuộc tấn công khủng bố tại Paris khiến 129 người thiệt mạng và 350 người khác bị thương.

Cùng ngày 18-11 lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiêu diệt một nghi can tình nghi là phiến quân IS đang tìm đường vào Thổ Nhĩ Kỳ từ phía Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt giữ 21 người, bao gồm 9 trẻ em trong nhóm người cố băng qua biên giới nước này.

Ngoài ra cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã bắt giữ 8 nghi can tình nghi là thành viên IS tại sân bay Istanbul khi 8 người này vừa từ Morocco đến đây. Cảnh sát cho biết 8 người này có ý định thâm nhập vào châu Âu dưới hình thức người tị nạn.

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ngày 18-11 cho biết một lệnh ngừng bắn 15 ngày  giữa quân nổi dậy Syria và chính quyền ông Assad tại Đông Ghouta gần Damascua sẽ được tuyên bố trong "vài giờ tới".

Tổ chức này cho biết lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực sáng hôm nay 19-11 như là một "giai đoạn thử nghiệm" và có thể được gia hạn bởi các thỏa thuận sau đó.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên