16/04/2013 10:30 GMT+7

Thịt ngựa lại xuất hiện ở Ý

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các xét nghiệm với những sản phẩm thịt bò ở Ý cho thấy cứ năm mẫu thì có một mẫu có lượng thịt ngựa trên 1%, theo Bộ Y tế Ý ngày 15-4.

Phát hiện thịt ngựa trong sản phẩm bò của NestleThịt ngựa giả thịt bò nhiễm chất cấmXét nghiệm ADN tìm thịt ngựa giả thịt bò

B8U5rvPY.jpgPhóng to

Thịt bò đảm bảo không lẫn thịt ngựa tại các siêu thị châu Âu - Ảnh: dailymail.co.uk

Theo Hãng tin AFP, Ý đã tiến hành điều tra sau khi vụ bê bối thịt ngựa giả bò được phanh phui trên khắp châu Âu từ tháng 1, khiến nhiều khách hàng lo lắng và các sản phẩm bị rút khỏi kệ siêu thị.

Cảnh sát Ý đã xét nghiệm 454 mẫu sản phẩm được quảng cáo là thịt bò mà không đề cập gì tới hàm lượng thịt ngựa và phát hiện 93 mẫu có hàm lượng thịt ngựa trên 1%, theo quy định lẽ ra phải được công bố ở bao bì, Bộ Y tế Ý cho biết.

Các sản phẩm được xét nghiệm có nguồn gốc cả ở Ý và nước ngoài. Ý nói họ đã gửi các biên bản xét nghiệm cho Ủy ban châu Âu (EC), dự kiến sẽ được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin của EC từ ngày 16-4.

Tổ chức vận động hành lang của nông dân Ý bình luận các kết quả xét nghiệm này nằm trong “vụ lừa đảo quy mô toàn cầu” và là “một bê bối chưa có tiền lệ”. Tổ chức này nhấn mạnh “sự lan tràn các mẫu thịt lẫn thịt ngựa khắp châu Âu dẫn tới rất nhiều lo ngại cho người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, các mẫu xét nghiệm không tìm thấy thành phần thuốc giảm đau dành cho ngựa phenylbutazone trong các mẫu thịt. Trước đó, loại thuốc có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người này được tìm thấy ở một số mẫu thịt bò có trộn thịt ngựa.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên