04/10/2013 07:00 GMT+7

Thêm gánh nặng

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Ban giám hiệu một số trường trên địa bàn Q.3, TP.HCM, rất bức xúc vì chỉ đạo của UBND quận: mỗi trường tiểu học góp năm suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng; các trường THCS và Trường THPT Nguyễn Thị Diệu góp 10 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng.

Tất cả gửi về Hội Khuyến học Q.3 thành hai đợt, đợt 1 trước ngày 28-9-2013 (50% số tiền), đợt 2 vào cuối tháng 11-2013 để chăm lo học bổng khuyến học, khuyến tài, hiếu học cho con em nhân dân quận 3.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, hiệu trưởng một trường tiểu học cho biết: “Chúng tôi không biết lấy tiền từ nguồn nào để đóng góp cho hội khuyến học. Trích ra từ quỹ phúc lợi của trường thì không thể vì quỹ này đang rất hạn hẹp (từ năm nay trường phải dành 40% quỹ phúc lợi chi cho việc tăng lương theo quy định của ngành tài chính). Huy động phụ huynh đóng góp lại càng khó hơn vì hiện tại là thời điểm rất nhạy cảm, phụ huynh nói riêng và xã hội nói chung đang rất “săm soi” việc thu tiền đầu năm”.

Tuổi Trẻ đã liên hệ với ông Trần Quang Bá, phó chủ tịch UBND Q.3. Ông Bá cho hay: “Từ trước tới nay việc chăm lo học bổng cho học sinh nghèo mạnh trường nào trường ấy làm. Giá trị các suất học bổng cũng khác nhau, trường khấm khá thì mỗi suất hơn 1 triệu đồng nhưng trường khó khăn thì học sinh chỉ có 500.000 đồng. Thành ra học sinh khó khăn học ở trường khó khăn cũng có phần thiệt thòi so với học sinh khó khăn học ở trường thuận lợi. Việc vận động đóng góp cho quỹ khuyến học nhằm mục đích: quận sẽ điều tiết lại cho các trường với giá trị suất học bổng bằng nhau (học sinh trường giàu bằng với học sinh trường nghèo)”.

Nếu vận động, tại sao lại ra chỉ tiêu, ông Bá cho rằng: “Chỉ tiêu này rất nhẹ nhàng, chỉ cần các trường kêu gọi vài mạnh thường quân trong trường là đủ”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đi thực tế, hầu hết các trường đều bày tỏ nếu kêu gọi phụ huynh hỗ trợ để trao học bổng cho học sinh nghèo trong trường sẽ dễ dàng hơn bởi họ sẽ thấy ngay trước mắt tiền của họ dùng vào việc gì. Còn huy động rồi lại nộp lên hội khuyến học quận thì đa số phụ huynh ngần ngại. Thậm chí có người còn đặt câu hỏi: “Nộp lên quận rồi tiền của chúng tôi có được dùng đúng mục đích không?”.

Có hiệu trưởng còn kể: “Đầu năm học, trường cũng đã huy động được một số tiền kha khá để dành phát học bổng cho học sinh nghèo. Nay nhà trường ngỏ ý với phụ huynh, xin trích một phần trong số ấy để nộp lên quận thì họ lắc đầu: “Tiền này để dành chăm sóc học sinh nghèo trong trường chứ trên quận họ nên huy động các doanh nghiệp, các cơ sở làm ăn trên địa bàn”.

Việc vận động đóng góp nhưng theo kiểu “bắt buộc” này như thêm một gánh nặng cho các trường vào đầu năm học.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Không nên thu những khoản ngoài quy địnhQuỹ hội phụ huynh là của ai?Thí điểm giám sát thu - chi tiền trường“Lớp học 5 sao”ở Nha TrangQuỹ hội phụ huynh: tìm tiếng nói chungLạm thu: trường “đá bóng” cho ban đại diện

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên