04/03/2017 06:28 GMT+7

Thụy Điển khôi phục luật nghĩa vụ quân sự

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Thụy Điển đã thực thi trở lại luật nghĩa vụ quân sự với cả nam và nữ trong bối cảnh môi trường an ninh tại châu Âu và xung quanh Thụy Điển ngày càng xấu đi.

Các quân nhân Thụy Điển tại một doanh trại ở gần Stockholm - Ảnh: AP
Các quân nhân Thụy Điển tại một doanh trại ở gần Stockholm - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, Thụy Điển từng hủy bỏ luật nghĩa vụ quân sự bắt buộc với nam giới năm 2010 vì số người tình nguyện nhập ngũ đã đáp ứng đủ nhu cầu quân đội. Nước này cũng chưa từng thực thi luật nghĩa vụ quân sự bắt buộc với nữ giới.

Tuy nhiên chính phủ cho biết: "Số người tình nguyện nhập ngũ đã không cung cấp đủ lực lượng quân nhân được đào tạo cho các lực lượng vũ trang, do đó việc thực hiện trở lại luật nghĩa vụ quân sự bắt buộc là cần thiết để đảm bảo tính sẵn sàng của quân đội".

Tháng 9 năm ngoái, Thụy Điển (quốc gia không phải thành viên NATO) đã điều động các binh sĩ thường trực tại đảo Gotland trên biển Baltic. Khi đó Bộ trưởng quốc phòng Peter Hultqvist của Thụy Điển mô tả động thái đó như một cách phản ứng sau khi Nga sát nhập Crimea vào lãnh thổ năm 2014.

Hiện có khoảng 20.000 người đang làm việc cho các lực lượng vũ trang Thụy Điển, trong đó 84% là nam giới và 16% là nữ. Tuy nhiên lực lượng vũ trang nước này còn thiếu khoảng 1.000 quân nhân chuyên nghiệp và khoảng 7.000 binh sĩ dự phòng.

Theo kế hoạch được phê chuẩn ngày 2-3, mỗi năm sẽ có ít nhất 4.000 công dân 18 tuổi sẽ được gọi nhập ngũ. Tất nhiên ngoài nghĩa vụ quân sự bắt buộc, công dân Thụy Điển vẫn tiếp tục được tình nguyện đăng lính.

Chính phủ Thụy Điển cho biết luật nghĩa vụ quân sự hiện đại không phân biệt giới tính và bao gồm cả nam và nữ.

Na Uy, quốc gia láng giềng của Thụy Điển, năm 2013 cũng đã triển khai luật nghĩa vụ quân sự với cả hai giới. Theo đó Na Uy trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên, cũng là một trong số ít các nước, áp luật nghĩa vụ quân sự với cả nam và nữ. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên