11/12/2015 08:42 GMT+7

Thầy hiệu trưởng và thư viện xanh

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Năm 2009, khi kế hoạch thay đổi trụ sở mới còn nằm trên giấy, thầy hiệu trưởng Nguyễn Quốc Tường - Trường THCS Vĩnh Thành (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) - đã đi khảo sát mảnh đất 2ha dự kiến sẽ xây trường.

Thầy Tường cùng các em học sinh trong giờ sinh hoạt tại thư viện xanh - Ảnh: N.T.
Thầy Tường cùng các em học sinh trong giờ sinh hoạt tại thư viện xanh - Ảnh: N.T.

“Rộng thì có rộng nhưng không có lấy một bóng cây” - thầy Tường nhớ lại. Thầy Tường tức tốc tìm gặp nhà thầu mượn bản vẽ thiết kế trường, rồi tìm những vị trí còn trống để trồng cây xanh.

Từ đó cứ ít hôm thầy lại tạt qua công trình xây dựng trường, vừa để mắt đến việc xây dựng vừa chăm bón những mầm xanh mới trồng. “Lúc trường đưa vào sử dụng, số cây tôi trồng cũng bắt đầu có bóng mát và phát triển xanh tốt đến hôm nay” - thầy Tường chia sẻ.

Bóng râm đã có khắp sân trường, nhưng khi đưa trường mới vào sử dụng thầy Tường một lần nữa chẳng thể ngồi yên khi thư viện ở tuốt trên lầu 3, vừa nóng vừa xa nên các em rất ngại đến. Thầy Tường nhận thấy nhiều nhà vườn ở Cái Mơn (huyện Chợ Lách) đang phát triển mạnh nhà kiểng (nhà được thiết kế bằng cây xanh). Từ đó thầy nảy ra ý định làm thư viện xanh.

Thầy Tường mang ý tưởng bàn bạc với giáo viên nhưng đều nhận được những cái lắc đầu. Sau đó thầy Tường đánh liều mua thiếu nhà kiểng, vay nóng một ít tiền để mua các trang thiết bị khác như ghế đá, tivi, đầu đĩa rồi tự tay thiết kế. Thư viện xanh chính thức khai trương trong sự ngỡ ngàng và thán phục của mọi người.

Khi tiếng trống vừa giục giờ ra chơi các em học sinh ùa ngay ra đọc sách, báo, truyện tranh chật hết thư viện. Chẳng những thế nhiều em còn mang vật dụng trang trí các loại để làm đẹp hơn cho thư viện xanh. Nhà em nào có hoa, kiểng cũng mang một ít đến biếu cho trường.

Cứ thế thư viện xanh ngày một xanh và tấp nập học sinh. Lúc các em vui vẻ hớn hở thì “cha đẻ” thư viện xanh mới bắt đầu rầu thúi ruột. “

Nợ nần làm tôi ăn ngủ không yên, nhưng may là các mạnh thường quân nhận thấy hiệu quả của thư viện xanh nên đã hùn hạp tiền hỗ trợ. Chẳng những vậy, họ còn nhờ tôi làm thêm hai gian nhà kiểng nữa để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của học sinh” - thầy Tường thở phào.

Đến nay dù thư viện xanh đã được 4 tuổi, nhưng sức hút của nó vẫn không hề giảm. Không chỉ để đọc sách báo, nhiều giáo viên còn tranh thủ tổ chức các buổi học nhóm, luyện thi học sinh giỏi tại thư viện xanh.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên