24/11/2015 08:43 GMT+7

Buổi trưa của Y Muôn

LÝ THỊ THỦY
LÝ THỊ THỦY

TT - Hôm ấy tan trường, tôi chạy xe ra đến cổng mới sực nhớ để quên chiếc áo mưa treo bên cửa sổ lớp vừa dạy xong, quay xe lại lấy áo thì thấy Y Muôn vẫn ngồi đấy học bài một mình.

Buổi trưa ở trường của Y Muôn             - Ảnh: Lý Thị Thủy
Buổi trưa ở trường của Y Muôn - Ảnh: Lý Thị Thủy

Tôi lại gần hỏi em vì sao không về nhà, mãi em mới lí nhí thưa nhà em ở xa, đi bộ về rồi chiều sẽ không kịp quay lại học thể dục nên em ở lại luôn. 

Tôi hỏi ở lại thế thì em ăn gì chưa, em cúi đầu thưa ăn rồi nhưng nước mắt như chực trào ra. Tôi khẽ chào em rồi về như sợ kinh động đến nỗi buồn của cậu trò nhỏ.

Chiều, đến nhà em mới biết hằng ngày Y Muôn cùng em trai Y Mùa phải đi bộ hơn 4km đến trường. Nhiều lúc học cả ngày các em thường phải ở lại trường, chứ về rồi đi lại không kịp.

Ba mẹ Y Muôn là người dân tộc Ba Na, mẹ em phải cố gắng lắm mới diễn đạt được tâm sự bằng vốn tiếng Kinh ít ỏi của mình cho tôi hiểu hoàn cảnh gia đình bà khó khăn lắm. Vợ chồng quần quật cũng chỉ đủ miếng cơm cho năm miệng ăn. Từ lúc nghỉ hè, ba anh em Y Muôn đã đi đến tận Đắk Lắk làm mướn, dành dụm tiền mua sách vở, quần áo và một chiếc xe đạp để đến trường. Nhưng rồi chưa kịp mua xe đạp, đồ dùng học tập, Y Muôn đổ bệnh phải nhập viện phẫu thuật. Tiền bị bệnh tật ăn hết.

Những ngày đầu còn yếu, mấy bạn thường thay nhau đến chở Y Muôn đi học, nay đỡ rồi thì tự cái chân nó đi. Nó sợ ở nhà thì buồn cái chân mà cái đầu không no chữ, có hôm nó ở lại nhịn đói để học. Nghĩ chặng đường dài nắng và mưa đong đếm những bước chân của em, tôi chợt nhận ra để được ngồi trong lớp cùng bè bạn, học trò tôi đang trải qua bao nhiêu khó khăn. Vậy mà tôi chưa bao giờ thấy em đi học muộn.

Sáng nay, nhìn em đi bộ đến trường, mắt vẫn lấp lánh niềm vui khi bước chân vào cửa lớp, tôi thầm khâm phục nghị lực của em. Nhìn em say mê với từng trang sách, ước gì đoạn đường hơn 4km kia có thể ngắn lại theo ý muốn của em.

LÝ THỊ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên