05/04/2015 12:49 GMT+7

​Thanh Tú: không chỉ là gợi cảm...

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Dịu dàng (đạo diễn Lê Văn Kiệt, hiện đang còn những suất chiếu cuối) là bộ phim điện ảnh đầu tiên của cô gái trẻ Nguyễn Thanh Tú.

Nhận được nhiều lời khen bất ngờ về diễn xuất, Tú chỉ cười nói mình may mắn. Bởi vì có mẹ đồng hành. 

Hai mẹ con Kiều Trinh - Thanh Tú - Ảnh: Quang Định

Cuộc gặp gỡ với hai mẹ con Kiều Trinh - Thanh Tú diễn ra trong một quán nước nhỏ lề đường, nơi trường học của Tú ngay gần bên.

Vẫn còn mặc nguyên bộ đồng phục đến trường, vẫn gương mặt sắc nét dù không trang điểm, vẫn làn da bánh mật khỏe khoắn, Tú tươi tắn đưa máy ảnh có chức năng quay phim lên để quay và chụp bất cứ thứ gì cô thấy hay hay vì: “Hôm nay tôi phải làm bài tập dựng phim bởi đang học ngành đồ họa bên trường trung cấp” - Tú giải thích. Nhắc đến Dịu dàng, cô bẽn lẽn nhớ lại: “Hồi đóng phim đó Tú mới 16 tuổi à!”. 

Đời tôi không được nhờ chồng, nhưng có hai con làm bóng râm...
Diễn viên KIỀU TRINH

Ba mẹ con cùng ăn “cơm tổ”

Mười ba năm trước, Kiều Trinh nhận được vai diễn điện ảnh đầu tiên trong Mùa len trâu sau một lần thử vai tưởng cho vui! Nàng Bân của chị trong phim có một cậu con trai 5 tuổi thì ngoài đời Thanh Tú - con gái đầu lòng của chị - khi ấy cũng vừa lên 5.

Chị bảo chị đóng phim mà như diễn lại đời mình với bao cay đắng, tủi nhục của một người mẹ một mình nuôi con! Tú lớn lên với những ngày xa mẹ đằng đẵng vì mẹ bận theo đoàn phim đi hết từ Nam ra Bắc. Thù lao đóng phim chị gom gửi về ngoại phụ tiền nuôi Tú ăn học.

Vậy nên cũng không sai khi nói điện ảnh đã nuôi lớn một Thanh Tú có đầy đủ tố chất và chọn cô để trở thành diễn viên dù trước Dịu dàng, Kiều Trinh chưa bao giờ muốn hướng con theo nghiệp phim ảnh!

Thời điểm Tú nhận vai Linh cũng là lúc Kiều Trinh gặp nhiều biến cố trong cuộc hôn nhân thứ hai, thậm chí có lúc cùng quẫn không thiết tha gì chuyện sống chết...

“Lúc đó mẹ bệnh nặng mà không biết phải làm sao. Vai của mẹ trong phim chỉ quay trong vòng một tuần, quay xong mẹ về lại Sài Gòn. Một tháng rưỡi quay phim ở Tiền Giang nhớ mẹ lắm mà không dám nói, chỉ cố gắng kiếm tiền để giúp mẹ chữa bệnh!” - Tú nói mà nước mắt chực rơi...

Có lẽ chính cuộc sống khốn khó, nhiều lo toan lại là chất xúc tác để vai diễn đầu tay của Tú tự nhiên đến lạnh lùng, một vai diễn rất khó mà thật ra lại là cơ hội để cô gái nhỏ nhắn bộc lộ năng khiếu trời phú của mình.

“Khó nhất là cảnh nóng phải diễn với anh Dustin. Tôi chưa bao giờ...” - Tú đang nói bỗng dưng im lặng nhìn sang mẹ, mặt đỏ lên như gấc!

Kiều Trinh đỡ lời: “Cảnh quay này được thực hiện khoảng năm lần, nhưng trước đó tôi đã trao đổi rất kỹ với đạo diễn là nên quay phần nào và quay đến đâu là đủ. Khi quay cảnh này, tôi cũng trực tiếp đứng xem cùng đạo diễn nên phần nào Tú cũng yên tâm và làm tốt vai trò của mình”.

Kiều Trinh kể đời chị cũng lạ! Nhà nghèo, cả ba mẹ con chẳng ai được học hành đến nơi đến chốn về điện ảnh mà chắc “tổ thương nên đãi”.

“Tổ thương” nên cả ba mẹ con cùng “dắt díu” nhau đi thử vai cho Cha và con và... (đạo diễn Phan Ðăng Di) và cùng có được những vai diễn phù hợp. “Ðó là lần đầu tiên cả nhà tôi cùng đi đóng phim” - Kiều Trinh cười nói.

Chị tâm sự thêm: “Sinh được hai tháng mình đã phải đi quay. Lúc đó mang theo cả con trai đến phim trường Bi, đừng sợ! mà chốc chốc lại phải ra cho con bú!

Cậu con trai gần 5 tuổi bây giờ cũng bắt đầu theo mẹ đi làm phim, cũng đã đóng được vài vai nhỏ và vừa được đạo diễn Chu Thiện chuyên làm phim con nít mời đóng vai chính trong một phim mới của anh.

Tôi thấy trong những cái khổ, hóa ra đời mình cũng còn nhiều cái may. Nhưng rút kinh nghiệm đời mẹ, tôi cố hết sức để Thanh Tú được học hành đến nơi đến chốn vì diễn viên có cái tài mà không có cái tầm thì mình thua thiệt đủ đường... Ðời tôi không được nhờ chồng, nhưng có hai con làm bóng râm!”.

2 ước mơ của Tú!

Bình thường líu lo như một con chim nhỏ, hết chuyện trường lớp, bạn bè lại đến chuyện phim ảnh với mẹ - người mà Tú hay gọi là “người bạn tri kỷ”, nhưng cũng có khi Tú chỉ muốn quanh quẩn trong thế giới của riêng mình...

Thế là đeo headphone vào tai và đi giày patin lang thang hết con đường này đến con đường khác, hoặc chỉ ngồi một chỗ vẽ vời đến khi... hết buồn! Tú kể suốt những năm cấp III cho đến tận khi vào học trung cấp nghề, ngày nào cô bé cũng đạp xe đi học từ Q.4 đến Q.10.

“Mãi cách đây hai năm tôi mới mua được một chiếc xe đạp điện để đi học cho lẹ hơn. Còn tiền catsê đóng phim tôi nhờ mẹ mua cho một cây đàn piano. Mê lâu lắm rồi mà ngày xưa nhà không có điều kiện. Tiền có dư khi đóng phim đều đưa hết cho mẹ, mỗi ngày tôi chỉ xin mẹ 50.000 đồng đi học thôi” - Tú tâm sự.

Năm nay, Tú vừa nhận thêm hai kịch bản điện ảnh mới, đều là những vai diễn có cá tính riêng và của những đạo diễn tên tuổi. Tuy vậy, Tú nói cô không chịu nhiều áp lực bởi những bỡ ngỡ từ kịch bản, giọng nói, diễn xuất... đều đã có mẹ bên cạnh nhắc nhở và tham vấn chi li.

Ngày ra mắt Dịu dàng tại TP.HCM, ai cũng ngạc nhiên khi thấy Tú mặc chiếc váy trắng trơn giản dị, chỉ thêu hình... hai mẹ con trước ngực. Cả trên chiếc balô đi học mỗi ngày, thay vì đeo lủng lẳng những huy hiệu có hình các ca sĩ, diễn viên như những bạn bè đồng lứa, Tú chỉ cài một chiếc có dòng chữ “I love you, mother” - đó là món quà duy nhất cô mua về nhà khi Dịu dàng đến Liên hoan phim Busan vào tháng 10-2014.

Ðối với Tú, mẹ vừa là mẹ, vừa là cha, vừa là bạn nghề, vừa là thần tượng, dù không ít lần hai chị em phải chịu trận trước những cơn mưa nắng thất thường do bệnh trầm cảm kinh niên của mẹ... “Chỉ mong mẹ mau hết bệnh!” - cô gái tuổi 18 nói ngắn gọn khi được hỏi về những mộng ước xa xôi...

Rồi hình như nghĩ gì đó, Tú lại hấp háy mắt nói thêm: “Với lại ước gì mỗi ngày có dư ra vài tiếng nữa để tôi vừa có thời gian đi học vừa có thời gian đóng phim. Năm rồi lẽ ra tôi được học bổng đỡ biết bao nhiêu tiền, mà chỉ vì nghỉ học đóng phim vượt quá ngày quy định nên không được trao!”.

Thanh Tú trong phim Dịu Dàng - Ảnh: ĐPCC

Cần những dự án thách thức...

Thanh Tú có tố chất bẩm sinh để trở thành diễn viên điện ảnh - không chỉ vì Tú có mẹ là diễn viên và em được tiếp xúc với diễn xuất từ bé nên có một sự nhạy cảm đặc biệt trước máy quay - điều hiếm thấy ở những diễn viên trẻ mới vào nghề.

Tú còn có một gương mặt ăn hình và gợi cảm mà đôi khi chỉ cần một thoáng mỉm cười hay nghiêng đầu đã đủ tạo cảm xúc. Với điện ảnh, chừng đó đã là đủ cho những bước tiến xa hơn.

Nhưng để Tú có thể tỏa sáng, cần phải có những dự án thách thức, vì những dự án an toàn đạo diễn có thể sẽ không chọn Tú khi có nhiều gương mặt đang sẵn sàng ở đấy, dễ nhìn và dễ được lòng khán giả hơn.

Đạo diễn PHAN ĐĂNG DI

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên