24/03/2014 12:30 GMT+7

Tháng ba, ngát mùa hoa bưởi

HÀ TRANG
HÀ TRANG

TTO - Tháng ba, tháng của những loài hoa mang màu trắng tinh tế, thuần khiết. Nếu loài hoa sưa giống một cô gái thị thành mang vẻ đẹp trang nhã, dịu dàng, thì hoa bưởi tựa cô gái thôn quê thuần khiết, mộc mạc và giản dị.

6zUmWRwJ.jpgPhóng to
Những bông hoa bưởi trắng muốt nhẹ nhàng tỏa hương thơm ngát

Bỏ lại những ồn ã, mệt mỏi của chốn thị thành, đi sâu vào con đường mang tên Văn Tiến Dũng (xã Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) dù chưa thấy bóng dáng những bông hoa bưởi trắng muốt nhưng đã cảm nhận được mùi hương thoang thoảng, ngọt dịu của loài hoa làng quê thân thuộc vướng vít quanh mình.

Một cảm giác nhẹ nhàng, thơm thảo ngập tràn trong lòng người đi đường.

Càng tiến vào sâu, những khu vườn bưởi bám dọc hai bên đường dần dần hiện ra trước mắt. Cây bưởi đến mùa trổ hoa sống động đến lạ kỳ! Hoa bưởi nhỏ, khi nở bung cánh trắng muốt khoe nhụy vàng, mọc thành từng chùm riêng biệt. Bước chân vào khu vườn bưởi xanh ngát, xen cái trắng tinh khôi, ngọc ngà của hoa bưởi và đắm chìm trong hương thơm phảng phất, ngọt ngào đủ khiến người vãn cảnh không thể kềm lòng.

Đến hẹn lại lên, mỗi mùa bưởi ra hoa, dạo qua những con phố Tây Sơn, Kim Liên, Giảng Võ… người đi đường lại bắt gặp những mẹt hoa bưởi với những chùm hoa trắng tinh khiết xếp gọn gàng trên xe đạp, hình ảnh đó trở nên quá đỗi quen thuộc với người dân đất Hà thành.

Say sưa ngắm và nghe mùi hương hoa bưởi phảng phất khẽ gợi bao người nỗi nhớ nhung, hoài niệm về làng quê, thôn xóm thân thương trong cuộc sống đầy bộn bề.

Người Hà Nội mua hoa bưởi như một thói quen và ở mỗi nơi lại có cách bán khác nhau. Tiện nhất là hoa bưởi được gói sẵn thành từng túi, tùy độ to nhỏ mà giá thành dao động 5.000-10.000 đồng/túi, linh hoạt hơn thì bán theo chùm hoặc theo lạng với giá khoảng 20.000-25.000 đồng/lạng hoặc rẻ hơn tùy nơi.

Hoa bưởi mua về không chỉ để thơm nhà, thơm phòng, trang trí trên bàn thờ gia tiên, mà nhiều người còn sử dụng để tạo hương liệu cho một số món ăn, quà quê, từ chè đến bánh kẹo… Chưa kể hoa bưởi là một phương thuốc hữu hiệu để giải cảm, giải rượu, chữa một số bệnh như đau dạ dày, chứng ho đờm, đau đầu do mệt mỏi hay làm thư thái đầu óc khi xông nước đun từ hoa.

Khi những cơn mưa phùn tháng ba bắt đầu ngớt dần, không còn bịn rịn với đất trời, những bông hoa bưởi cũng dần tàn để nhường chỗ cho mùa này nở, đơm bông kết trái. Nó mang theo sự lưu luyến, vấn vương, ngẩn ngơ tiếc nuối của người Hà Nội về hình ảnh những cô gái quê thuần khiết, mộc mạc.

Để khi nhìn những cánh hoa vương lại nhung nhớ, hoài niệm về nét thanh tịnh, dung dị, điềm đạm chốn quê hương xứ sở...

CKOH86wk.jpgPhóng to
Những cây bưởi trổ hoa trắng tinh khôi ngợp một vùng trời
BjpBCqJg.jpgPhóng to
Khu vườn bưởi sống động, lộng lẫy hơn khi đến mùa trổ hoa
13jkDJBs.jpgPhóng to
Hoa bưởi - một loài hoa của chốn làng quê dân dã, thân thuộc
avgnzKlH.jpgPhóng to
Những bông hoa bưởi trắng muốt, nõn nà tựa như cô gái thôn quê thuần khiết, mộc mạc và giản dị
ZdKoXwIu.jpgPhóng to
Những nụ hoa xanh mướt đâm chồi nảy lộc đầy sức sống
XnHnRWjj.jpgPhóng to
Hoa bưởi trắng ngần bung cánh khoe nhụy vàng
nPFMd2dH.jpgPhóng to
Những chùm hoa bưởi trắng tinh khiết đã đi vào thơ ca nhạc họa
xSDxy7ag.jpgPhóng to
Những bông hoa bưởi rời cành vẫn chưa kịp tàn

Địa chỉ ngắm và chụp ảnh với hoa bưởi tại Hà Nội:

Bưởi Diễn được trồng nhiều thành khu chuyên canh ở một số xã như Phú Diễn, Minh Khai, Xuân Phương (Từ Liêm, Hà Nội) nên mùa này hoa bưởi nở rộ, đơm bông rất nhiều. Bạn có thể khám phá:

+ Đi sâu vào đường Văn Tiến Dũng (xã Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) vườn hoa bưởi bám dọc hai bên đường.

+ Khu vườn sinh thái ở thôn Văn Trì (xã Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội).

HÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên