14/11/2013 16:25 GMT+7

Tàu thanh niên Đông Nam Á đến TP.HCM

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TTO - Chiều 14-11, Tàu thanh niên ASEAN - Nhật Bản (SSEAYP) 2013 đã cập cảng Sài Gòn (TP.HCM) bắt đầu hoạt động trong bốn ngày tại TP.HCM.

bmcrxBcT.jpgPhóng to
Sinh viên đón tiếp tàu

Đúng 14g30, tiếng quân nhạc trầm hùng cùng hàng ngàn lá cờ Việt Nam, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á được thanh niên TP.HCM mang đến vẫy chào những người bạn trẻ đến với đất nước Việt Nam.

Đại diện chủ nhà Việt Nam ra đón đoàn có anh Dương Văn An, bí thư Trung ương đoàn, phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam.

Đặc biệt, đại diện lãnh sự quán các nước Nhật Bản, Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia… cũng ra đón đoàn.

Phát biểu tại lễ đón, anh Dương Văn An nói: “Trong những ngày qua, giới trẻ Việt Nam mong chờ được đón các bạn đến với đất nước chúng tôi. Chúc các bạn có những ngày hoạt động ý nghĩa tại Việt Nam. Chúng tôi hi vọng các bạn sẽ cảm nhận được tình cảm, sự mến khách của người dân đất nước chúng tôi dành cho các bạn. Chúng tôi xin cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, các nước ASEAN đã triển khai chương trình này. Xin cảm ơn tình cảm mà nhân dân các nước đã và sẽ dành cho các đoàn đại biểu, trong đó có Việt Nam trong hành trình tàu đi qua”.

Ở cùng nhà dân

nohLZRH6.jpgPhóng to
Thanh niên đón tiếp tàu

Năm nay tàu có 329 đại biểu (từ 10 nước ASEAN và Nhật Bản, mỗi nước gồm 29 đại biểu, riêng Nhật Bản có 39 đại biểu). Chiều cùng ngày, các đại biểu của đoàn tàu Đông Nam Á sẽ đến chào xã giao lãnh đạo thành phố (17g đến 18g); dự tiệc chiêu đãi chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và biểu diễn văn nghệ, giao lưu văn hóa giữa đại biểu trên tàu và thanh niên TP lúc 19g30 tại Hội trường TP.

Giao lưu tại báo Tuổi Trẻ

Trong hoạt động tại TP.HCM, đại biểu của Tàu thanh niên Đông Nam Á sẽ giao lưu tại tám đơn vị trên địa bàn thành phố bao gồm: báo Tuổi Trẻ (chủ đề “Thông tin và truyền thông”); Tổng công ty Thương mại Sài Gòn; Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM); Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM); Đoàn Tổng công ty Du lịch Sài Gòn; Đoàn Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM; Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM); Trường ĐH Sài Gòn...

Song song đó, để tìm hiểu văn hóa VN, thành viên các đoàn sẽ chia nhau ở trong các gia đình địa phương do ban tổ chức chương trình sắp xếp.

Lúc 14g30 ngày 15-11, các thành viên sẽ nhận “gia đình nuôi” của mình tại các gia đình địa phương. Năm nay có khoảng 160 gia đình (mỗi gia đình nhận nuôi hai đại biểu) ở các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Bình Tân đón các bạn trẻ về ở cùng.

Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á diễn ra từ ngày 28-10 đến 17-12-2013. Hành trình kéo dài 51 ngày qua sáu trạm dừng chân ở các quốc gia Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines và đảo Naha (Nhật Bản).

Đây là lần thứ 18 đoàn Việt Nam tham gia chương trình này. Anh Nguyễn Cao Thế - Ban tuyên giáo Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh - làm trưởng đoàn đại biểu Việt Nam.

Tàu thanh niên Đông Nam Á sẽ rời cảng Sài Gòn (TP.HCM) chiều 17-11 để tiếp tục hành trình đến Thái Lan, Singapore, Philppines, Indonesia, Malaysia…

P0CqA2rE.jpgPhóng to
Màn tự giới thiệu của các thành viên Vương quốc Thái Lan - Ảnh: Quang Định
MxqQLWzU.jpgPhóng to
Các đại biểu thanh niên tươi cười khi nhận được quà tặng là nón lá và khăn rằn từ các bạn trẻ Việt Nam - Ảnh: Quang Định
oIEQSvs2.jpgPhóng to
Một bạn nữ đại biểu tươi cười khi nhận được quà - Ảnh: Quang Định
n6jV9yfc.jpgPhóng to
Các bạn trẻ Việt Nam hân hoan chào đón các đại biểu thành viên - Ảnh: Quang Định
X2ZXlZif.jpgPhóng to
Màn tự giới thiệu của các thành viên Indonesia - Ảnh: Quang Định
sniupmjT.jpgPhóng to
Màn tự giới thiệu của các thành viên Malaysia - Ảnh: Quang Định
c5adQz8P.jpgPhóng to
Màn tự giới thiệu của các thành viên Nhật Bản - Ảnh: Quang Định
dnTx0P5Q.jpgPhóng to
Màn tự giới thiệu của các thành viên chủ nhà Việt Nam - Ảnh: Quang Định
zSg7sHB3.jpgPhóng to
Một tiết mục văn nghệ chào mừng các đại biểu thành viên của tàu Đông Nam Á - Ảnh: Quang Định
e7RJh6g3.jpgPhóng to
Một bạn nữ tươi cười với chiếc nón lá - Ảnh: Quang Định
ici78e3n.jpgPhóng to
Tiết mục múa chào mừng các đại biểu thành viên của tàu Đông Nam Á - Ảnh: Quang Định

.

Trước đó, trong thời gian khởi hành tại Nhật Bản, đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. Bạn Phạm Vũ Hoàng Giang - đại biểu của Việt Nam - cho biết: “Thời gian ở Nhật, các đại biểu đã tham gia chương trình những nhà lãnh đạo trẻ với thanh niên địa phương ở Nhật Bản. Chương trình được tổ chức tại Trung tâm Thanh thiếu niên quốc gia Nhật Bản. Chương trình có những hoạt động như triển lãm giới thiệu quốc gia, trình diễn nghệ thuật của 10 nước ASEAN và Nhật Bản”.

Theo Giang, đêm giao lưu xoay quanh chủ đề Vai trò của thanh niên xây dựng cộng đồng ASEAN - Nhật Bản trong 10 năm tới. Các đại biểu chia nhóm thảo luận với bốn nội dung như: Động lực cho thanh niên tham gia hoạt động xã hội; các vấn đề tồn tại ngăn cản hoạt động xã hội của thanh niên; hình ảnh cộng đồng ASEAN - Nhật trong 10 năm tới; vai trò của thanh niên trong việc xây dựng cộng đồng ấy. Tại chương trình ở Nhật Bản, đoàn Việt Nam tham gia triển lãm với chủ đề “Việt Nam vàng son” và trình diễn bài hát “Dòng sông một bờ” của nhạc sĩ Quốc Trung trên nền áo dài tím.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên