18/08/2013 02:54 GMT+7

Tàu phà chìm, hàng trăm người chết và mất tích

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Chiếc tàu phà 40 tuổi Thomas Aquinas cõng trên mình 723 hành khách cùng 118 thành viên thủy thủ đoàn đã chìm chỉ trong vài phút sau khi tông trực diện vào tàu hàng Sulpicio Express 7 tại khu vực cảng Cebu, thành phố lớn thứ hai ở Philippines.

“Chúng tôi đang tìm kiếm những người mất tích - quyền trưởng lực lượng tuần duyên, chuẩn đô đốc Luis Tuason phát biểu trên sóng radio - Rất nhiều người mất tích và có khả năng nhiều người vẫn còn ở lại bên trong tàu”.

Biển động, Philippines ngừng tìm kiếm 171 người mất tíchPhilippines: chìm phà, 24 người chết, hơn 280 người mất tích

zD974viS.jpgPhóng to
Dấu vết tai nạn ở mũi tàu hàng Sulpicio Express 7 - Ảnh: Reuters - YouTube
0vKAEEY7.jpgPhóng to
Chiếc tàu phà Thomas Aquinas - Ảnh: Reuters - YouTube

Đến sáng qua, trực thăng, máy bay nhỏ và nhiều tàu thuyền cứu hộ vẫn quần thảo quanh khu vực do còn hơn 200 người mất tích và ít nhất 31 người thiệt mạng. Ông Tuason nói các thợ lặn đang kiểm tra bên trong con tàu. Lực lượng an ninh cho biết sẽ hỏi cung hai thuyền trưởng của tàu Thomas Aquinas và chiếc tàu chở hàng để làm rõ nguyên nhân vụ va chạm.

Reuters dẫn lời ông Tuason khẳng định chiếc tàu phà có gửi lời yêu cầu tàu hàng chuyển hướng vài phút trước khi va chạm, nhưng hiện chưa rõ thuyền trưởng bên tàu hàng có đồng ý hay không.

“Cú đâm rất mạnh” - Rachel Capuno, người phụ trách về an toàn của công ty sở hữu chiếc tàu phà, nói với đài phát thanh địa phương Cebu DYSS. Nhìn hình ảnh chiếc tàu hàng Sulpicio Express 7 vỡ toác phần mũi đủ hiểu cú va chạm mạnh đến cỡ nào.

Theo Reuters, tai nạn xảy ra lúc 21g (giờ địa phương) hôm 16-8, tại khu vực cách bờ khoảng 1km trong điều kiện biển lặng. George Palmero, ngư dân 35 tuổi, kể lại: “Trời tối thui và chúng tôi nghe rất nhiều tiếng la hét nhờ cứu giúp”. Ông đã cứu được 10 người. Những ngư dân trong khu vực cũng đã hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng chuyên nghiệp và cứu được 629 người, dù nhiều người trong số này phát bệnh vì ngâm nước biển lạnh và hít phải dầu tràn ra sau tai nạn.

Theo thủy thủ đoàn, chiếc phà đã đắm chỉ vài phút sau khi va chạm với tàu chở hàng. Nhiều hành khách nhảy xuống biển khi nước bắt đầu tràn vào khiến phà bị nghiêng. Công ty chủ tàu phà khẳng định tàu phà không quá tải dù ngoài số người còn có 104 container. Công ty cho biết sức chứa của tàu đến 1.010 hành khách và 160 container.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên