18/02/2014 08:33 GMT+7

Sự ổn định của châu Á - Thái Bình Dương phụ thuộc vào COC

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tại cuộc gặp Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa ở Jakarta ngày 17-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry một lần nữa nhấn mạnh những tranh chấp trên biển Đông giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á phải được giải quyết dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế.

"Sự ổn định của châu Á - Thái Bình Dương phụ thuộc vào COC"Ngoại trưởng Kerry nói gì về ADIZ?Khẳng định cam kết với khu vực

JlLdAX0h.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa tại tòa nhà Pancasila ở Jakarta hôm 17-2 - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời ông Kerry cho rằng giải quyết theo luật quốc tế sẽ tốt hơn biện pháp đối thoại song phương mà Bắc Kinh đang đề xuất. Hơn nữa, sự ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương phụ thuộc vào việc các nước ASEAN và Trung Quốc có đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC) ở biển Đông hay không. COC sẽ giúp các quốc gia giải quyết tranh chấp trong tuyên bố chủ quyền ở biển Đông theo con đường hòa bình và tránh xung đột.

“Sự ổn định trong tương lai của khu vực sẽ phụ thuộc vào việc đàm phán thành công và đúng lúc COC ở biển Đông. Nếu tiến trình đàm phán càng lâu thì căng thẳng càng leo thang, tạo cơ hội cho việc tính toán nhầm lẫn của một số nước càng lớn, điều đó có thể dẫn đến một cuộc xung đột” - AFP dẫn lời ông Kerry.

Theo Reuters, Mỹ ngày càng quan ngại về việc Trung Quốc đang tìm cách bành trướng quyền kiểm soát đối với các vùng biển ở châu Á - Thái Bình Dương. Cụ thể, Bắc Kinh đã đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, bao gồm cả các quần đảo tranh chấp với Nhật Bản và cũng không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ lập một ADIZ trên biển Đông.

Ngoại trưởng John Kerry cho biết Washington đang quan tâm về tính cần thiết của một cơ chế giảm đối đầu và giải quyết các vấn đề tranh chấp dựa trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, cả ở biển Đông cũng như biển Hoa Đông. “Mỹ mong muốn ASEAN và Trung Quốc có những bước tiến nhanh trong đàm phán COC vì bộ quy tắc này sẽ giúp giảm căng thẳng trong tranh chấp lãnh hải ở khu vực này”- ông Kerry nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Marty Natalegawa cho biết cuộc hội đàm đã đạt được những kết quả tích cực và mang tính chất xây dựng, trong đó hai bên đã nhất trí về nhiều vấn đề cùng quan tâm, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tình hình và nguyên tắc giải quyết hòa bình thông qua tôn trọng luật pháp quốc tế, đối thoại và thương lượng, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trong các tranh chấp lãnh thổ quốc gia, và duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực.

Bộ trưởng Marty Natalegawa cũng thông báo về việc Indonesia muốn có một sự thay đổi quan niệm về xử lý tranh chấp lãnh thổ ở châu Á - Thái Bình Dương để các xung đột tiềm năng sẽ không gây thêm căng thẳng trong quan hệ giữa các quốc gia. Theo ông, thông qua một thỏa thuận hợp tác và thân thiện cho toàn khu vực này, có thể ngăn ngừa các xung đột tiềm tàng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ tương tự Hiệp định hợp tác và thân thiện của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Indonesia sẽ tiến hành tham vấn với các nước có liên quan về vấn đề này, trong đó có các đối tác của ASEAN, bao gồm cả Mỹ.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên