Xe
02/06/2017 07:26 GMT+7

Sắp tới taxi dùng ôtô điện, khỏi phải đổ xăng

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Autoevolution, USAToday)
TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Autoevolution, USAToday)

TTO - Theo báo cáo gần đây của Autoevolution, các hãng taxi lớn trên thế giới đang có kế hoạch thay đổi toàn bộ đội ngũ xe động cơ truyền thống bằng những chiếc ôtô điện, khi giá thành chúng tương đương nhau.

Chiếc taxi điện NV200 của Nissan tại Rio de Janeiro - Ảnh: Autoevolution

Hãng Nissan đang ráo riết đón đầu xu thế này. Chiến lược của Nissan ngày càng tập trung hơn về giảm giá, phần trăm chiết khấu đối với dòng xe điện minivans cho tất cả khách hàng muốn mua xe điện này để kinh doanh taxi, tạo điều kiện mang sản phẩm Nissan của đến các khu vực đông dân trên toàn thế giới. 

Tại thời điểm cách đây 6 năm, xe hơi điện từng vấp phải những định kiến như: nhỏ, đắt tiền, bất tiện khi ít trạm nạp điện… khiến các doanh nghiệp taxi lớn còn e dè. Tuy nhiên, hãng xe Nissan Nhật Bản có cú lội ngược dòng ngoạn mục khi thuyết phục được Ủy Ban Xe Limousine và Taxi TP New York (Mỹ) chọn sản phẩm Nissan NV200 làm xe taxi điện độc quyền cho New York. 

Và sau hơn 7 năm, ý tưởng taxi điện lan rộng khắp các ngõ ngách trên toàn thế giới. Các công ty taxi ở châu Âu, một số thành phố đông dân ở Bắc Mỹ, khu vực Trung Đông… bắt đầu thay thế đội ngũ xe taxi chạy động cơ thông thường bằng những chiếc minivan điện NV200.

“Xe ôtô điện có chi phí bảo trì, chi phí chạy mỗi dặm giảm đáng kể so với một chiếc xe chạy nhiên liệu xăng, dầu. Chi phí xe điện ngày càng tương đương loại xe động cơ tiêu thụ xăng thông thường. Xe điện khi được sử dụng làm taxi cũng góp phần không nhỏ trong việc giảm lượng khí thải ô nhiễm môi trường, âm thanh” - các công ty taxi cho biết về những ưu điểm của xe điện. 

Nhược điểm duy nhất của nó là thời gian nạp pin. Nhưng khi công nghệ ngày càng phát triển, với 30 phút sạc đầy, xe ôtô điện có thể chạy được 320km… lại trở thành sự lựa chọn tối ưu.  

Chưa kể, các hãng taxi ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua xe điện bởi vì các hãng xe lớn không ngừng cạnh tranh nhằm chiếm ưu thế trong thị phần béo bở này. Điển hình vào những tháng cuối năm 2016, Hãng xe Chevrolet tung chiếc hatchback điện Bolt EV thế hệ mới, có phạm vi hoạt động hơn hẳn chiếc Model S chạy điện nổi tiếng của Tesla.

Hiện tại, hãng xe Nissan có hơn 2.000 chiếc taxi điện trên toàn thế giới. Dự kiến con số này sẽ tăng lên nhanh chóng, khi dòng xe điện mới của LEAF vượt trội hơn về khoảng hành trình nhờ nâng cấp pin tung ra.

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Autoevolution, USAToday)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên