05/12/2013 11:35 GMT+7

Quảng Ngãi: đùn đẩy trách nhiệm quản lý đầu tư

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ngãi sáng 4-12 đã “nóng” khi các đại biểu thảo luận tồn tại trong công tác đầu tư phát triển miền núi.

gN9Mj6ad.jpgPhóng to
Đầu tư phát triển lĩnh vực giáo dục miền núi còn khiêm tốn nên có những ngôi trường vẫn còn ọp ẹp như thế này - Ảnh: V.Hùng

Theo kết quả giám sát các chương trình đầu tư phát triển ở sáu huyện miền núi từ năm 2006-2012 của HĐND, tỉnh đã dành gần 9.000 tỉ đồng đầu tư cho 2.235 công trình (2.039 dự án huyện làm chủ đầu tư, 136 dự án tỉnh làm chủ đầu tư). Hầu như với các dự án này, đoàn giám sát đụng tới đâu có những sai phạm tới đó. Đó là cơ cấu lĩnh vực đầu tư chưa hợp lý, giao thông chiếm tỉ lệ vốn quá cao, trong khi các ngành khác thì ít. Công tác tư vấn khảo sát lập dự án, tư vấn thiết kế có nhiều sai sót, số lượng công trình hoàn thành đến cuối năm 2012 chưa quyết toán là 157 công trình.

Trong 95 dự án có đến 39 dự án phải phê duyệt dự toán bổ sung và điều chỉnh tăng vốn đầu tư. Còn các khu tái định cư, hạn chế lớn nhất là xây xong có rất ít hoặc thậm chí không có người ở (khu tái định cư Sơn Linh, huyện Sơn Hà; tái định cư La Nong, huyện Trà Bồng) cho thấy xác định tính cần thiết đầu tư là chưa sát thực tế...

Đại biểu Nguyễn Cao Phúc - giám đốc Sở KH-ĐT - cho rằng quá trình quản lý đầu tư các dự án có những bất cập rõ ràng, sở và các huyện đều có trách nhiệm liên quan. Sở sẽ rà soát lại, công trình nào cần nguồn lực sẽ chấn chỉnh, sửa chữa phát huy hiệu quả tốt hơn. Ông nói cùng với việc xác định trách nhiệm, kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan là ưu tiên nguồn lực cho những dự án thiết thực, bỏ thêm vốn để phát huy hiệu quả còn hơn là để đó đi làm công trình mới.

Bức xúc trước việc khi sai phạm xảy ra, trách nhiệm bị đùn xuống đẩy lên, đại biểu Phạm Thanh Hải (TP Quảng Ngãi) cho rằng do việc phân cấp, phân quyền quản lý đầu tư chưa được rành mạch, dẫn đến quản lý đầu tư chưa tốt, nhiều vùng khó khăn nhưng chưa được đầu tư. Ông cho rằng: Bên cạnh chính sách chưa phù hợp, phân cấp chưa rõ, quản lý như vậy thì không làm tốt được. Khi xảy ra vấn đề thì trên nói dưới, dưới lại đổ ngược lên trên. “Cần coi lại năng lực, chuyên môn của các tổ chức tư vấn, giám sát. Việc để sai hàng loạt như thế cần phải xem lại, nếu trách nhiệm thuộc các bộ, ngành trung ương thì các sở, ngành cần kiến nghị khắc phục. Nếu trách nhiệm ở tỉnh, huyện phối hợp chưa tốt thì cần ngồi lại với nhau” - đại biểu Hải kiến nghị.

Theo đại biểu Đinh Thị Loan (TP Quảng Ngãi) - phó chủ tịch UBND tỉnh: “Đa số các dự án huyện làm chủ đầu tư nên trọng trách rất lớn, nhưng việc nêu trách nhiệm vẫn chưa rõ ràng”. Báo cáo giám sát cần phân định rõ trách nhiệm nào của huyện, của tỉnh, dự án cụ thể để quy trách nhiệm giải quyết cho rõ ràng, tránh tình trạng nói qua nói lại. “Nguồn vốn đầu tư phát triển hằng năm của huyện thì việc chọn đầu tư cho lĩnh vực nào là trách nhiệm của huyện và huyện phải chủ động” - bà Loan nêu quan điểm.

Giải trình vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa nhận định có những sai sót trong tất cả các khâu của đầu tư, nhưng chỉ có ở một số dự án. Các dự án có sai sót không chỉ xảy ra ở miền núi mà ngay cả ở đồng bằng. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tỉnh sẽ tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát với những quy định, chế tài rõ ràng, nghiêm túc hơn.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên