14/12/2015 08:08 GMT+7

Quan hệ Mỹ - Nhật tốt hơn nhờ hợp tác vấn đề Biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TT - Theo báo The Japan News, đa số người Nhật cho rằng quan hệ Mỹ - Nhật đang ở mức độ “rất tốt” hoặc “tốt”, trong khi đa số người Mỹ được hỏi ý kiến đều bày tỏ sự tin tưởng vào Nhật.

Đây là kết quả cuộc thăm dò dư luận song phương, do báo Yomiuri của Nhật và Viện Gallup của Mỹ tiến hành đồng thời tại Mỹ và Nhật từ ngày 16 đến 22-11.

Theo kết quả thăm dò, 58% người Nhật được hỏi ý kiến đánh giá tốt quan hệ hai nước. Kết quả này tăng so với mức 49% của cùng kỳ năm ngoái.

Tại Mỹ, 49% người được hỏi đánh giá tốt quan hệ Mỹ - Nhật, tăng so với mức 45% trước đó và chỉ có 10% không lạc quan về mối quan hệ này.

Đặc biệt, có đến 71% người Mỹ bày tỏ sự tin tưởng đồng minh Nhật, tăng so với kết quả 61% trước đó; trong khi con số này phía Nhật lại thấp hơn, ở mức 48%, tăng so với kết quả 45% của cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích Nhật đánh giá tỉ lệ ủng hộ và tin tưởng quan hệ Mỹ - Nhật cải thiện là nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên trên trường quốc tế, đặc biệt trong vấn đề Biển Đông và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Điều này cho thấy quan hệ Nhật - Mỹ đang có một nền tảng vững chắc từ sự ủng hộ của công luận.

Trong khi đó, quan hệ Nhật - Trung có kết quả thăm dò kém khi có tới 78% người Nhật cho rằng quan hệ hai nước đang ở mức “thấp” hoặc “rất thấp”.

Khi được hỏi về nước nào có nguy cơ trở thành mối đe dọa quân sự với Nhật, 82% người Nhật Bản nêu tên Trung Quốc. Các vị trí tiếp theo trong danh sách này là CHDCND Triều Tiên với 77% và Nga 61%.

Vấn đề Biển Đông tiếp tục là mối lưu tâm mở rộng của Thủ tướng Shinzo Abe, ngoài tranh chấp trên biển Hoa Đông với Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Ấn Độ kết thúc hôm qua, Thủ tướng Shinzo Abe cùng Thủ tướng Narendra Modi đã ra tuyên bố chung đề cập vấn đề Biển Đông: “Căn cứ vào tầm quan trọng của các tuyến giao thông hàng hải trên Biển Đông trong lĩnh vực an ninh năng lượng khu vực và các hoạt động buôn bán, thương mại, những yếu tố nhấn mạnh về sự cần thiết của hòa bình và thịnh vượng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hai thủ tướng lưu ý sự phát triển tại Biển Đông đòi hỏi tất cả các nước cần tránh các hành động đơn phương có thể dẫn tới những căng thẳng trong khu vực”.

Tuyên bố chung cũng nói cả hai nước hi vọng về “một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”.

Trong khi đó theo Reuters, Hải quân Trung Quốc (PLAN) đang gia tăng tần suất diễn tập tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ra thông báo nêu rõ “trong những ngày gần đây đã tổ chức một đội tàu đến các vùng biển trên Biển Đông, phía tây Thái Bình Dương, để tiến hành diễn tập”, theo “kế hoạch đã định trước”.

Trên những tài khoản mạng xã hội của truyền thông Trung Quốc cho thấy hình ảnh các tàu chiến của PLAN đang bắn đạn thật trên biển. Tuy nhiên, địa điểm diễn tập không được tiết lộ.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên