08/12/2012 15:19 GMT+7

Qua đèo Ngoạn Mục : nỗi kinh sợ ám ảnh

NGUYỄN VIỄN SỰ
NGUYỄN VIỄN SỰ

TTO - Đèo Ngoạn Mục, đường đèo đẹp nhất trên quốc lộ 27A, nối hai vùng du lịch Phan Rang - Đà Lạt, đang trở thành nỗi ám ảnh kinh sợ thật sự của các tài xế lẫn du khách qua lại nơi đây.

Vụ tai nạn trên đèo Ngoạn Mục (Ninh Thuận) khi một xe khách lao xuống vực làm 15 người bị thương, trong đó có 5 người bị thương nặng sáng 7-12 được coi là kết cục đã báo trước, bởi từ 3 năm qua, con đèo dài 18 km (từ km 207 - km 226) trên quốc lộ 27A này đã thành một vũng lầy, đất đá ngổn ngang.

Hệ thống taluy, đường cứu nạn gần như hư hỏng hoàn toàn.

gI3iSInB.jpgPhóng to
Vất vả vượt qua đoạn đèo lầy lội - Ảnh: Viễn Sự

Chiếc xe lao xuống vực sáng 7-12 là chiếc ôtô thứ 8 lao xuống vực từ đầu năm 2012 đến nay trên đèo Ngoạn Mục. Các lần trước may nhờ cây rừng cản bớt nên không gây thương vong về người.

Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra nhưng một CSGT tại đây cho biết nếu đường tốt và có taluy thì chắc chắn chiếc xe đã không trôi xuống vực, làm nhiều người bị thương như vậy.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 27A đoạn Ninh Thuận - Lâm Đồng của Bộ GTVT từ cuối năm 2008 với tổng số vốn 996 tỉ đồng.

Nhưng thay cho niềm vui khi có quyết định nâng cấp, tuyến đường du lịch từ Ninh Thuận đi Lâm Đồng, đặc biệt là đèo Ngoạn Mục nay lại trở thành nỗi ám ảnh của người dân hai tỉnh.

Ông Nguyễn Bắc Việt - phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Ninh Thuận, cho biết việc quốc lộ 27A xuống cấp là vấn đề được cử tri kiến nghị nhiều nhất trong các lần tiếp xúc cử tri.

Đi trên đèo Ngoạn Mục, nếu không có những bảng chỉ đường đã hoen gỉ, khó ai nhận ra đây là một tuyến quốc lộ nối tam giác du lịch Lâm Đồng - Ninh Thuận - Khánh Hòa và là một trong những tuyến đường huyết mạch nối quốc lộ 1A và các tỉnh Tây nguyên.

Từ dưới chân đèo lên đến đỉnh, gần như không còn một khúc đường nào nguyên vẹn, nhiều đoạn không còn dấu vết của nhựa đường mà lổn nhổn đá tảng và bùn lầy, nhiều chiếc gương cầu bị bể hoặc mờ hẳn vì không được bảo dưỡng.

Nguyên nhân hư hỏng này lại xuất phát từ dự án nâng cấp quốc lộ 27A đoạn Ninh Thuận - Lâm Đồng. Dự án được khởi động từ năm 2008, nhưng khi đang thi công dở dang thì thiếu vốn nên ngưng trệ từ năm 2010 và con đường gần như trở nên tê liệt từ đó.

Từng là một cung đường du lịch tấp nập nhưng do đường quá xấu, xe du lịch gầm thấp không thể đi được nên đa số du khách đều bỏ tuyến đường đèo Ngoạn Mục. Ngay cả xe tải chở rau củ, hải sản ngược xuôi từ hai vùng Phan Rang và Đà Lạt cũng giảm hẳn.

Thượng tá Lê Mai - đội trưởng đội kiểm soát giao thông Krông Pha 27/1, cho biết trước đây khi đường chưa xuống cấp nhiều, mỗi giờ cũng còn khoảng 15 ôtô đi qua, trong đó có 5 - 6 hãng xe khách tuyến Nha Trang - Phan Rang - Lâm Đồng chạy thường xuyên. Còn hiện nay mỗi giờ chỉ còn một tuyến xe khách cùng vài ôtô tải hoặc xe du lịch “lạc đường” đi qua.

Xe máy cũng rất ít, trừ những người có việc khẩn cấp bắt buộc phải đi qua. “Đoạn nào chưa được thi công thì còn đi được, những đoạn từng được “ưu tiên” thi công thì bây giờ tan tành, không mấy xe cộ nào dám chạy” - thượng tá Lê Mai nói.

Được biết đầu tháng 8-2012, Bộ GTVT đã quyết định tái khởi động việc nâng cấp quốc lộ 27, một số đoạn ngắn đường của đèo Ngoạn Mục đã được thi công trở lại nhưng chưa thể giải quyết được thực trạng tồi tệ này.

Lý do:kế hoạch cấp vốn năm 2012 cho dự án chỉ 30 tỉ đồng, trong đó phân nửa dùng để trả tiền ứng của địa phương và phục vụ đảm bảo giao thông.

Hiện tỉnh Ninh Thuận đang kiến nghị ứng trước vốn của năm 2013 khoảng 110 tỉ đồng để thi công hoàn chỉnh một số đoạn đường còn dang dở ngay trong năm 2012, trong đó đặc biệt ưu tiên cho các gói thầu trên đèo Ngoạn Mục.

ijkiqeRz.jpgPhóng to
Không thể nhận ra đây là một tuyến quốc lộ - Ảnh: Viễn Sự
UXIB5Paz.jpgPhóng to
Nhiều đoạn lầy lội làm ôtô phải "nhích từng bước" - Ảnh: Viễn Sự
GtzWIMbd.jpgPhóng to
Nhiều đoạn đèo thường xuyên bị sạt lở, đá trượt liên tục gây ách tắc và nguy hiểm cho người đi đường - Ảnh: Viễn Sự
NGUYỄN VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên