20/04/2013 10:13 GMT+7

Psy và sự "khác thường" xấu xí

HỒNG HẠNH
HỒNG HẠNH

TT - Ngày 18-4, Ðài truyền hình KBS của Hàn Quốc ra thông báo về việc cấm phát hình Gentleman - video ca khúc mới của Psy - vì trong video này có cảnh Psy đá biển "cấm đậu xe" trên đường.

Psy và sự “khác thường” xấu xí

TT - Ngày 18-4, Ðài truyền hình KBS của Hàn Quốc ra thông báo về việc cấm phát hình Gentleman - video ca khúc mới của Psy - vì trong video này có cảnh Psy đá biển "cấm đậu xe" trên đường.

Xem MV Gentlemen50.000 khán giả dự buổi hòa nhạc của PsyPsy trình làng ca khúc mớiPsy phá kỷ lục của Susan Boyle lẫn Justin Bieber

LymmzKIL.jpgPhóng to
Cảnh Psy đá văng biển cấm đậu xe - Ảnh chụp từ YouTube

Thế nhưng, video ca nhạc có hơn 155 triệu lượt truy cập trên YouTube chỉ sau sáu ngày phát hành này không chỉ có cảnh đó mà có rất nhiều hành động kinh dị khác của Psy, đến mức sự khác thường này đã vượt ngưỡng chịu đựng của khán giả bình thường.

Xem MV Gentlemen

"Nhiệt độ" của các cộng đồng mạng tại Hàn Quốc và VN (đặc biệt là ở những người hâm mộ lẫn ghét Psy) đang nóng lên nhanh chóng với những tranh luận xung quanh việc KBS cấm phát sóng Gentleman.

Dư luận chia làm hai phe: một phe ủng hộ KBS vì cho rằng ngoài việc "phá hoại tài sản công cộng" ra, video ca nhạc này còn có rất nhiều hình ảnh phản cảm và thậm chí là "vô văn hóa" khác; phe còn lại thì cho rằng KBS cấm video này là vì "mối quan hệ giữa đài này và Công ty giải trí YG - nơi Psy đang đầu quân - vốn không mấy tốt đẹp" và "giám đốc Ðài KBS và Công ty giải trí SM (một đối thủ cạnh tranh của YG) vốn là chỗ thân thiết, KBS làm vậy coi như một cách để ủng hộ SM" (độc giả trên trang mạng Allkpop bình luận).

Riêng với các cộng đồng mạng ở VN, dư luận nghiêng về ủng hộ KBS nhiều hơn. Dù từ Gangnam style (video ca nhạc chế giễu giới nhà giàu mới nổi), Psy đã nổi tiếng như một ca sĩ châm biếm và giễu nhại xã hội.

Thế nhưng, với Gentleman (chế giễu những kẻ tự xưng hay được gọi là "quý ông" mà lại hành xử rất vô văn hóa), những hành động được lựa chọn để minh họa cho việc giễu nhại này đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của khán giả vì sự kỳ quặc đến phản cảm của chúng.

Cụ thể là: "quý ông" vờ kéo ghế cho cô gái ngồi nhưng cô vừa ngồi xuống thì rút ghế ra, cô gái đang đứng trên máy chạy bộ thì "quý ông" bấm loạn xạ khiến máy chạy nhanh làm cô gái té ngã, vào thang máy chung với một người đang đau bụng thì bấm rất nhiều số lên các tầng khác nhau để người ta phải mếu máo, giật đứt áo bikini của cô gái đang nằm phơi nắng.

Ðỉnh điểm của chuỗi hành vi này là việc ca sĩ đưa tay vào mông và đặt bàn tay đó lên mũi một cô nhân viên văn phòng đang ngồi làm việc...

Khán giả KyLell bình luận: "Ở giây thứ 57, anh ta dùng tay lấy "của bẩn" của anh ta và đưa tay lên mũi cô ấy, thật là kinh tởm". Khán giả Derp Ololovich cũng viết: "Hành động (trong video) là của những kẻ ham muốn điều tục tĩu".

Nhiều khán giả VN cũng để lại bình luận trên các báo điện tử, trang mạng: "Clip nhảm nhí nhất mà tui từng xem" (Alibaba), "Không có gì mới cả về điệu nhạc, còn về vũ điệu nhảy nhót của Psy thì quá khiêu khích, mang tính thô tục, như một kẻ biến thái, rồ dại, những hình ảnh trong ca khúc mang tính kích dục nhiều hơn là biểu diễn văn hóa nghệ thuật"...(Cao Thái).

Lý giải thành công về mặt thu hút lượt người xem của Gentleman, Tịnh Tâm viết trên Facebook: "Thực chất, Gentleman là sự kế thừa công thức đã làm nên thành công của Gangnam style: điệu nhảy đơn giản, dễ bắt chước, hành động kỳ quặc (được nâng độ kỳ cục thành kinh dị) và giai điệu dễ nhớ. Tôi cho rằng Gentleman thu hút lượt xem cao ngất như vậy là nhờ ảnh hưởng của Gangnam style mà thôi".

Lượt người xem video này đang tăng dữ dội sau thông báo "cấm cửa" của Ðài KBS. Càng bị phê phán thì video này càng được truy tìm và xem nhiều hơn. Nhưng, hoàn toàn có thể mượn lời của khán giả Duydaica để thay lời muốn nói cho nhiều khán giả khó tính:"KBS rất văn minh! Xem nhiều là do người ta tò mò chứ chắc gì đã hay đâu!".

Xem MV Gentlemen

HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />