15/01/2015 09:20 GMT+7

​Phi hành gia di tản “từ Mỹ sang Nga” trên ISS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 14-1, một nhóm sáu phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã phải di tản từ khu Mỹ sang khu Nga do có báo động rò rỉ khí amoniac.

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) - Ảnh: AFP

Theo AFP, nhóm ba phi hành gia Nga, hai Mỹ và một Ý phải đeo mặt nạ chạy từ khu Mỹ sang bên khu Nga trên ISS hai lần.

Ban đầu, có báo động rò rỉ amoniac, chất được dùng trong hệ thống làm lạnh và sưởi ấm của ISS. Sau đó nhóm phi hành gia trở lại khu Mỹ rồi lại giật mình khi Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tình trạng áp suất trong cabin tăng cao.

Họ lại tất tả chạy sang khu Nga và đóng cửa.

Ban đầu Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga thông báo có rò rỉ khi amoniac. Tuy nhiên NASA khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy hiện tượng này và nhấn mạnh các phi hành gia vẫn hoàn toàn an toàn trên ISS.

Chuyên gia NASA Jim Kelly cho biết một lỗi cảm biến hay hệ thống vi tính trên ISS đã kích hoạt báo động khẩn cấp. Phi hành gia Mỹ Terry Virts và đồng nghiệp Ý Samantha Cristoforetti cũng xét nghiệm không khí trên ISS và không phát hiện dấu vết amoniac.

Trạm vũ trụ ISS là vùng hợp tác hiếm hoi giữa Mỹ và Nga không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng an ninh Ukraine. Dù vậy, sau khi Mỹ cấm vận Nga, Matxcơva tuyên bố sẽ bác bỏ đề nghị của Mỹ về việc tiếp tục sử dụng ISS sau năm 2020.

Phi hành gia của tổng cộng 16 quốc gia làm việc trên ISS và chi phí phần lớn do phía Mỹ chịu. Kể từ khi NASA dừng chương trình tàu con thoi năm 2011, Mỹ phải dựa vào tàu vũ trụ của Nga để đưa người lên ISS.

Theo NASA, báo động rò rỉ amoniac được đưa ra lúc 9g giờ quốc tế ngày 14-1 (16g ngày 14-1 giờ VN). Các phi hành gia Mỹ-Ý sau đó sơ tán sang mô-đun của Nga và ở lại đó gần như cả ngày.

Đến 20g05 cùng ngày theo giờ quốc tế (3g05 sáng 15-1 giờ VN), sau khi xác định đây là báo động giả, các phi hành gia Mỹ-Ý mới quay trở về khoang làm việc của mình nhưng vẫn đeo mặt nạ để đề phòng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên