04/01/2024 13:17 GMT+7

Phi công Japan Airlines không biết máy bay đang cháy, tiếp viên nhanh trí mở cửa

Ban đầu các phi công Japan Airlines không biết máy bay đang cháy. Theo quy định, tiếp viên phải báo cho phi công để được phép mở cửa thoát hiểm.

Chiếc Airbus A350 của Japan Airlines cháy rụi sau vụ việc - Ảnh: REUTERS

Chiếc Airbus A350 của Japan Airlines cháy rụi sau vụ việc - Ảnh: REUTERS

Thông tin này nằm trong số những chi tiết mới công bố liên quan tới vụ máy bay Nhật Bản Japan Airlines bốc cháy vừa qua.

Khoảnh khắc hú vía khi phi hành đoàn báo cháy với phi công Japan Airlines

Chiếc máy bay này chở theo 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn, bốc cháy khi hạ cánh xuống sân bay Haneda (Tokyo, Nhật Bản) chiều tối 2-1.

Sau khi va chạm với một máy bay tuần duyên Nhật, chiếc máy bay của Hãng hàng không Japan Airlines nêu trên đã bốc cháy trên đường băng.

Bất chấp nỗ lực của lính cứu hỏa, chiếc máy bay trên cháy rụi hoàn toàn. May mắn, toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn đều được sơ tán thành công.

Những chi tiết bất ngờ quanh vụ cháy máy bay ở Nhật Bản

Các bên liên quan đang tiếp tục phân tích nguyên nhân vụ việc. Một trong những chi tiết "hú vía" được công bố ngày 4-1 là ban đầu các phi công trên máy bay không hề hay biết rằng chiếc máy bay đang cháy.

Theo Đài NHK, phi công ở buồng lái chỉ biết máy bay cháy sau khi nhận thông báo từ phi hành đoàn. 

Tiếp viên trưởng của chuyến bay ấy đã thông báo với buồng lái về tình trạng bốc cháy, vì họ cần sự cho phép của phi công để mở cửa thoát hiểm.

18 phút sơ tán thần tốc

Đoạn phim quay lại thời điểm ấy cho thấy khoang hành khách ngập khói và nóng bức. Trẻ em bắt đầu khóc lóc khi hành khách cầu xin mở cửa thoát hiểm.

AFP dẫn lại lời một người trẻ thét lên trong một đoạn băng: "Làm ơn cho chúng tôi ra ngoài, làm ơn đi, làm ơn mở cửa. Hãy mở cửa ra đi, trời ơi".

Trên máy bay có 8 cửa thoát hiểm, nhưng tiếp viên mở hai cửa phía trước để bắt đầu sơ tán vì ngọn lửa đã ngăn các cửa khác.

Vào thời điểm ấy, chỉ còn một cửa thoát bên trái phần đuôi máy bay. Tuy nhiên theo Japan Airlines, hệ thống liên lạc nội bộ không còn hoạt động, vì vậy phía buồng lái không thể cho phép mở cửa.

Nhận thấy tình hình khẩn cấp, tiếp viên ở phía sau quyết định mở cửa theo như những gì đã được huấn luyện. Họ đành sử dụng loa và giọng truyền miệng để hướng dẫn các hành khách, theo AFP.

Phải mất 18 phút để sơ tán toàn bộ hành khách và phi hành đoàn. Phi công của máy bay là người cuối cùng bước ra lúc 18h05.

Thời gian sơ tán thần tốc được xem là chìa khóa cứu mạng trong vụ cháy máy bay Nhật Bản này. Chiếc máy bay sau đó đã cháy rụi bất chấp lính cứu hỏa làm việc 8 tiếng.

Một người phụ nữ chia sẻ khoảnh khắc hú vía này với NHK: "Thật tình tôi nghĩ chúng tôi đã không sống sót. Vì vậy tôi đã nhắn tin với gia đình và bạn bè mình để nói rằng máy bay của tôi đang cháy".

Japan Airlines: Đèn trên đường băng không hoạt động, loa thông báo hư lúc cần sơ tánJapan Airlines: Đèn trên đường băng không hoạt động, loa thông báo hư lúc cần sơ tán

'Hệ thống thông báo của máy bay bị cháy gặp trục trặc trong quá trình sơ tán', Hãng hàng không Japan Airlines cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên