02/02/2014 11:10 GMT+7

Phe đối lập Ukraine tiếp tục biểu tình

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bất chấp những nhượng bộ của tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, ngày 2-2, phe đối lập Ukraine đã phát động một cuộc biểu tình mới trong bối cảnh những mối quan ngại quân đội sẽ được sử dụng để đàn áp biểu tình.

Giữa khủng hoảng chính trị, tổng thống Ukraine nghỉ bệnhPhe đối lập Ukraine bác bỏ luật ân xá của chính phủUkraine gỡ bỏ luật chống biểu tình

OxWHw7Ry.jpgPhóng to
Những người biểu tình đứng trước hàng rào chướng ngại vật ở Kiev ngày 1-2 - Ảnh:AFP

Theo AFP, các nhóm đối lập kêu gọi biểu tình ở quảng trường độc lập ở Kiev nhằm tạo áp lực yêu cầu tổng thống Viktor Yanukovych nhượng bộ, ngay lập tức trả tự do cho những người biểu tình và thành lập một chính phủ mới.

Trong diễn biến có liên quan, tại cuộc gặp với ba nhà nhà lãnh đạo phe đối lập Ukraine - Arseniy Yatsenyuk, Vitali Klitschko và Petro Poroshenko ở Munich (Đức) ngày 1-2, ngoại trưởng Mỹ John Kerry tái khẳng định rằng Washington sẽ ủng hộ và cùng với Liên minh châu Âu (EU) sát cánh với phe đối lập Ukraine trong cuộc tranh đấu cho một tương lai của châu Âu ở Ukraine. Song, ông Kerry kêu gọi họ tiếp tục đàm phán với chính phủ và biểu tình một cách ôn hòa.

Tuyên bố này ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tố cáo các nhà lãnh đạo và chính khách phương Tây kích động những cuộc biểu tình chống chính phủ ở Ukraine. Ngoại trưởng Nga cáo buộc chính sách can thiệp trắng trợn và hai mặt của phương Tây.

“Việc kích động bạo lực trên đường phố không phải là hành động thúc đẩy dân chủ. Mỹ và phương Tây đã dung túng cho các hành động chiếm giữ các tòa nhà chính phủ, tấn công, hành hung cảnh sát, sử dụng các khẩu hiệu bài Do Thái và phân biệt chủng tộc tại Ukraine”- ông Lavrov cáo buộc.

Tổng thống Yanukovych đã cáo buộc phe đối lập cố tình làm leo thang căng thẳng. Trước tình hình này, quân đội Ukraine đã kêu gọi ông Yanukovych hành động khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Theo AFP, thủ lĩnh đối lập Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã cảnh báo với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton, Tổng thống Joachim Gauck và Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier của Đức rằng quân đội nước này có thể được sử dụng để đàn áp các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Viktor Yanukovych. “Rất có khả năng nhà chức trách Ukraine sẽ viện tới một kịch bản sử dụng vũ lực, trong đó có sự tham gia của quân đội Ukraine” – ông Yatsenyuk nói.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên