18/03/2015 11:12 GMT+7

Pháp sắp cấm người mẫu "gầy trơ xương" biểu diễn

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Chính phủ Pháp có thể thông qua lệnh cấm biểu diễn đối với các người mẫu siêu gầy, đồng thời có biện pháp xử phạt những công ty thuê những người người mẫu này biểu diễn.

Người mẫu siêu gầy

Theo Reuters ngày 16-3, Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Marisol Touraine cho biết có thể sẽ sửa đổi hai điều luật liên quan đến cân nặng của người mẫu.

“Các người mẫu cần phải lên tiếng rằng họ ăn uống đầy đủ và chăm sóc sức khỏe, điều đó rất quan trọng và có tác động đặc biệt đến phụ nữ trẻ, những người luôn xem các người mẫu là hình tượng thẩm mỹ lý tưởng,” bà Touraine phát biểu trên kênh Touraine hồi thứ hai.

Bên cạnh đó, nghị sĩ Đảng Xã hội Olivier Veran cũng phát biểu với tờ Le Parisien rằng luật sửa đổi sẽ hướng đến những quy định về kiểm tra cân nặng của người mẫu.

Cụ thể, các cô gái trên sàn catwalk phải đạt chỉ số khối cơ thể BMI thấp nhất là 18, tương đương với cân nặng là 55kg ứng với chiều cao là 1,75m, trước khi được tuyển bởi một công ty nào đó và sẽ được tiếp tục theo dõi sau khi được nhận vào làm.

Công ty hoặc cá nhân vi phạm có thể chịu mức phạt lên đến 79,000 USD (1,7 tỉ VNĐ) và án tù lên đến 6 tháng.

Điều luật cũng đề nghị hình phạt cho bất cứ hoạt động nào khuyến khích các hình tượng siêu gầy, hay tôn vinh hội chứng biếng ăn. Các website thuộc nội dung trên cũng sẽ bị cấm.

Theo khảo sát, hiện nay có khoảng 40,000 người mắc chứng biến ăn ở Pháp, 90% số đó là những người ở lứa tuổi thiếu niên.

Năm 2007, cả nước Pháp chấn động vì cái chết của cựu người mẫu Isabelle Caro ở tuổi 28 vì chứng biến ăn. Trước đó, cô cũng tham gia một chiến dịch chụp ảnh nhằm nâng cao ý thức về căn bệnh này.

Các biện pháp chống người mẫu siêu gầy cũng được áp dụng ở các nước khác trên thế giới như Tây Ban Nha, Ý, Brazil và Na Uy.

Các chuyên gia y tế thế giới cũng đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy hiểm của người mẫu siêu gầy trên sàn diễn. Họ cũng đưa ra cảnh báo rằng những hình ảnh được xử lý một cách sai lệch để các cô gái trông ốm hơn thực tế sẽ khuyến khích chứng biếng ăn ở nhiều người, thậm chí là ở các bé gái lên 6.

Hai năm trước, ông trùm thời trang người ý Giorgio Armani cũng đã từng phát biểu rằng ngành thời trang có sứ mệnh cùng nhau chống lại chứng biếng ăn.

Người mẫu "tôn vinh chứng biến ăn"
Những người mẫu có thân hình quá mỏng
 

 

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên