22/02/2016 14:56 GMT+7

​Ông Thaksin muốn đối thoại với chính quyền quân đội

THU ANH
THU ANH

TTO - Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã lên tiếng sau một thời gian im lặng, kêu gọi đối thoại với chính quyền quân đội và chỉ trích lộ trình bầu cử dân chủ ở Thái Lan.

Ông Thaksin tỏ ý muốn đối thoại với chính quyền quân đội Thái Lan. Ảnh: Reuters
Ông Thaksin tỏ ý muốn đối thoại với chính quyền quân đội Thái Lan - Ảnh: Reuters

Ông Thaksin trả lời phỏng vấn tờ Financial Times và The Wall Street Journal từ Singapore. Các bài báo được đăng hôm 21-1.

Nói với tờ Financial Times, ông nói mình đã im lặng quá lâu.

“Tôi đề xuất bất cứ hình thức thảo luận hay đối thoại nào. Tôi đã sẵn sàng” - ông nói và cho hay không đặt bất cứ điều kiện nào cho cuộc đối thoại này.

Với tờ The Wall Street Journal, ông nói lộ trình bầu cử là “một sự đánh đố để cho thế giới thấy Thái Lan đang trở lại thể chế dân chủ".

Cuộc phỏng vấn ông Thaksin diễn ra không lâu sau khi em gái ông, cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra mời báo giới nước ngoài đến nhà.

Ông Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính tháng 9-2006 khi đang dự họp ở Liên Hiệp Quốc. Ông về nước năm 2008 và sau đó lại rời khỏi Thái Lan trước khi tòa án tuyên án ông 2 năm tù vì tội lạm quyền. Ông sống lưu vong ở nước ngoài từ đó đến nay.

Bà Yingluck bị tòa án hiến pháp phế truất năm 2014, không lâu trước khi chính phủ của bà cũng bị quân đội lật đổ vào tháng 4-2014.

Bà đang đối mặt với phiên tòa cáo buộc tắc trách trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân gây thiệt hại cho nhà nước.

Phát ngôn viên chính quyền quân đội từ chối bình luận nhưng một nguồn tin trong chính quyền nói các động thái của anh em nhà ông Thaksin cho thấy họ đang chật vật duy trì sự ảnh hưởng đang mất dần trong chính trị Thái.

Theo Bangkok Post, nguồn tin này cũng nói Thủ tướng Prayuth Chan-ocha sẽ không chấp nhận đề xuất đối thoại này và khẳng định ông Thaksin phải quay về Thái Lan để tòa án xét xử ông.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên