01/05/2015 11:53 GMT+7

Ông Kim Jong Un hủy thăm Nga do vấn đề nội bộ

NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Nga vừa thông báo nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un sẽ hủy chuyến thăm Nga vào tháng 5 do vấn đề nội bộ.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Theo báo USA Today, người phát ngôn của điện Kremlin là Dmitry Peskov cho biết ông Kim Jong Un đã quyết định ở lại Bình Nhưỡng chứ không đến Matxcơva vào ngày 9-5. “Quyết định này có liên quan tới công việc nội bộ của CHDCND Triều Tiên” - ông Peskov giải thích.

Theo kế hoạch ban đầu do chính quyền Nga xác nhận, ông Kim đồng ý đến Matxcơva ngày 9-5 để dự lễ kỷ niệm 70 chiến thắng phát xít. Ông Kim cũng sẽ có cuộc hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ khi lên nắm quyền.

Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo dẫn nguồn tin tình báo tiết lộ ông Kim quyết định hủy chuyến đi do phía Nga không chịu đáp ứng các yêu cầu đặc biệt về an ninh dành cho ông. Theo nguồn tin này, ông Kim lo ngại khả năng bị báo chí quốc tế “vây hãm”.

Các nhà phân tích Hàn Quốc cũng cho rằng ông Kim không muốn gặp ông Putin trước khi hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bởi hiện tại Trung Quốc vẫn là đồng minh quan trọng nhất đối với CHDCND Triều Tiên.

Báo Telegraph dẫn lời chuyên gia Kim Myong Chol thuộc Trung tâm Hòa bình CHDCND Triều Tiên - Mỹ cho biết có khả năng ông Kim sẽ đến Bắc Kinh vào tháng 9 tới và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Kim Jong-Un Nga