07/05/2016 22:32 GMT+7

Những sao nhí tỏa sáng trên màn bạc thế kỷ 21

ĐỨC TRẦN (Theo IndieWire)
ĐỨC TRẦN (Theo IndieWire)

TTO - Không chỉ làm nền cho các diễn viên tên tuổi, những Jacob Tremblay, Dakota Fanning hay Jamie Bell đều tự tạo ra người hâm mộ riêng cho các vai diễn xuất sắc của mình.

Cảnh trong phim Billy Elliot
Cảnh trong phim Billy Elliot - Ảnh: IMDb

Jamie Bell trong Billy Elliot (2000)

Ở tuổi 14, Bell làm nên lịch sử giải BAFTA khi đánh bại đàn anh Russell Crowe để đoạt danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Để có được vai diễn cùng tên trong Billy Elliot, Bell đã vượt qua 2000 ứng cử viên nhờ kinh nghiệm… lén đăng kí đi học múa ballet hồi cấp hai. Khác với ngoài đời, nhân vật Billy Elliot trong phim phải tranh đấu với định kiến và mong muốn của gia đình để theo đuổi đam mê.

Chính niềm yêu thích nghệ thuật và sự kiên trì đã tạo cơ hội để Jamie Bell bước vào hàng ngũ những diễn viên người Anh được Hollywood trọng dụng. Trái với dự đoán của nhiều người dành cho các sao nhí sớm nổ tối tàn, hành trang đóng phim của Jamie đã có các tác phẩm ăn khách như Flags of Our Fathers, Fantastic Four…

Dakota Fanning trong I Am Sam (2001)

Vẻ đáng yêu của cô bé Lucy trong I Am Sam khiến khán giả cảm mến
Vẻ đáng yêu của cô bé Lucy trong I Am Sam khiến khán giả cảm mến - Ảnh: IMDb

Xuất hiện cạnh tài tử Senn Pean, Fanning không hề vép lế nhờ ngoại hình xinh xắn, giọng nói trong trẻo và ánh mắt long lanh như thiên thần.

Trong vai Lucy - một đứa trẻ bị bố mẹ ruột bỏ rơi, rồi sau đó lại bị ngăn cách với bố nuôi khi ông bị thiểu năng trí tuệ; diễn xuất như thật của Fanning khiến người xem xúc động rơi nước mắt. Để có được vai này, Dakota Fanning phải vượt qua ứng viên sáng giá là Shailene Woodley - hiện cũng là diễn viên trẻ tài năng.

Fanning trở thành sao nhí nhỏ tuổi nhất (7 tuổi) nhận đề cử của Hiệp hội diễn viên Hoa Kỳ cho vai Lucy, đồng thời đoạt được khá nhiều giải thưởng lớn nhỏ toàn nước Mỹ. Tránh xa những cám dỗ, năm nay 22 tuổi, Dakota Fanning là một trong những diễn viên nhí phát triển toàn diện với The Runaways, Night Moves… theo dòng phim độc lập.

Yuya Yagira trong Nobody Knows (2004)

Vai diễn đầu tay thành công duy nhất của Yuya Yagira
Vai diễn đầu tay thành công duy nhất của Yuya Yagira - Ảnh: Cineplex

Tại LHP Cannes năm 2004, một bất ngờ xảy ra khi Lương Triều Vỹ trong 2046 đã không giành giải Ảnh đế như dự đoán của nhiều người, thay vào đó là cậu bé 12 tuổi Yuya Yagira đến từ Nhật bản.

Với vai đầu tay, không chỉ Yagira mà cả ba diễn viên nhí còn lại trong phim đều khiến người xem rùng mình vì độ chân thực của câu chuyện có thật xoay quanh bốn đứa trẻ bị bố mẹ chúng bỏ rơi. Là anh cả, Akira phải tự đi chợ, nấu ăn, chăm các em, vay tiền…  

Năm nay 26 tuổi, Yuya Yagira phát triển song song lĩnh vực điện ảnh và truyền hình nhưng chưa thể vượt qua cái bóng quá lớn của nhân vật Akira. Ở tuổi 19 tuổi, Yuya Yagira kết hôn với một ngôi sao truyền hình, hai năm sau vụ tự tử bất thành.

Keisha Castle-Hughes trong Whale Rider (2003)

Keisha Castle-Hughes được nhà phê bình Roger Ebert lúc sinh thời gọi là ngôi sao điện ảnh
Keisha Castle-Hughes được nhà phê bình Roger Ebert lúc sinh thời gọi là ngôi sao điện ảnh - Ảnh: IMDb

Để chọn ra vai nữ chính Pai cho phim, đạo diễn thử vai Diana Rowan đã đi rất nhiều trường học, thậm chí tiếp xúc với 10 ngàn ứng viên nhí mới tìm ra Keisha Castle-Hughes - không dễ thương, không xinh đẹp theo tiêu chuẩn chung.

Đen nhẻm (mang hai dòng máu Māori và Anglo), gầy nhom, tóc xoăn tít… Castle-Hughes chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành diễn viên. Ấy vậy mà cái vẻ xấu lạ của cô bé lại trở nên cuốn hút trên màn ảnh, đặc biệt ở phân cảnh Pai thuyết phục ông nội tin rằng không chỉ có các người con trai mới trở thành thủ lĩnh bộ lạc.

Không như bước khởi đầu đầy thuận lợi, Castle-Hughes đánh mất nhiều cơ hội duy trì danh tiếng vì chọn sai dự án, vai diễn. Hơn một thập niên, cô diễn viên tài năng chỉ quanh quẩn với các mối quan hệ tình cảm, tham gia chiến dịch vì môi trường xanh, và… góp mặt trong Game of Thrones từ 2015 đến nay.

Saoirse Ronan trong Atonement (2008)

Saoirse Ronan trong Atonement -  một điểm sáng của phim
Saoirse Ronan trong Atonement - một điểm sáng của phim - Ảnh: IMDb

Trước khi giành được hàng loạt giải thưởng năm rồi, Ronan từng có màn chào sân khó quên vào năm 12 tuổi. Đó là lúc cô được đạo diễn Joe Wright chọn lựa sau buổi các tuyển diễn viên vô vọng tại Anh do không tìm được gương mặt ưng ý cho vai Briony Tallis trong Atonement.

Saoirse Ronan đã mang đến một vai diễn khó quên với đôi mắt chất chứa tâm sự.

So với những sao nhí trong danh sách, Saoirse Ronan phát triển nhanh nhất. Bằng chứng là trong tám năm qua, Ronan luôn trở thành tâm điểm qua những cuốn phim đủ thể loại như Hanna, Lost River, Brooklyn

Quvenzhané Wallis trong Beasts of the Southern Wild (2012)

Niềm tự hào của diễn viên da màu
Quvenzhané Wallis - Niềm tự hào của diễn viên da màu - Ảnh: IMDb

Một kỷ lục khác được lập khi Wallis là diễn viên duy nhất được đề cử Oscar ở tuổi thứ 9. Năm đó, nhiều nhóm phóng viên còn đặt cược chiến thắng cho Wallis ngay cả khi đối thủ của em là Emmanuelle Riva (89 tuổi) hay Naomi Watts (47 tuổi).

Vì nhân vật Hushpuppy được viết ra quá hoàn hảo: xuất thân nghèo, nhưng luôn học cách vượt khó, luôn có một chỗ dựa tâm linh bằng trí tưởng tượng thơ trẻ. Hushpuppy tóc xù, mạnh mẽ đương đầu trước giông tố: một trận bão nổi; người bố bạo bệnh…

Lấy nước mắt người xem một cách dễ dàng, Quvenzhané Wallis được tờ New York Post gọi là “đáng xem nhất phim”, Rolling Stone cho rằng một bộ phim ít kinh phí như Beasts of the Southern Wild nhờ Wallis mà trở thành tác phẩm đáng giá. Sau phim này, Wallis trở thành cục cưng mới của Hollywood nhờ 12 Years a Slave, Annie

Annika Wedderkopp trong The Hunt (2013)

Diễn xuất vượt trội của Annika Wedderkopp trong The Hunt
Diễn xuất vượt trội của Annika Wedderkopp trong The Hunt - Ảnh cắt từ clip

Là trường hợp đặc biệt, Annika Wedderkopp sinh ra tại Đan Mạch và xuất hiện trong một phim nói tiếng mẹ đẻ. Dù không có truyền thông hậu thuẫn phía sau, song bất cứ ai đã xem The Hunt đều ấn tượng trước tài diễn như thật của Wedderkopp. Với lời buộc tội khiến người thầy giáo phải rơi vào vòng lao lý, Klara mà Annika thủ va là một vai phản diện có thân phận khá lạ trên màn bạc.

Chỉ mới 7 tuổi, nếu Annika Wedderkopp thật sự theo đuổi sự nghiệp của mình, cô bé có thể thành công không kém bất kì diễn viên nhí nào ở Hollywood.

Jacob Tremblay trong Room (2015)

Hào quang có vẻ như đang khiến cậu bé Jacob Tremblay chạy đua với ngành giải trí khi nhận đóng hàng loạt phim
Hào quang có vẻ như đang khiến cậu bé Jacob Tremblay chạy đua với ngành giải trí khi nhận đóng hàng loạt phim - Ảnh: IMDb

Cùng chia sẻ thời lượng xuất hiện trên màn ảnh cùng đàn chị Brie Larson, Jacob giành chiến thắng thuyết phục tại Lễ trao giải Critics' Choice qua vai cậu con trai bị nhốt với mẹ mình trong nhà kho từ lúc mới sinh.

Đã từng trải nghiệm ống kính máy quay, nhưng một nhân vật khó như Jack có thể thách thức bất kì diễn viên người lớn nào. Phân cảnh Jack thoát khỏi “địa ngục” và trở về với cuộc sống bình thường, những bỡ ngỡ chưa quen, những áp lực vô hình của một cậu bé bị nhốt quá lâu… đã được Jacob Tremblay thể hiện rất tinh tế.

Hiện, Tremblay là diễn viên bận rộn nhất danh sách này với một phim truyền hình và bốn phim điện ảnh sắp chiếu. Đáng chú ý là cậu toàn đóng vai chính cạnh những tên tuổi gạo cội như Julia Roberts, Naomi Watts, Vera Farmiga… Có người gọi đùa Jacob Tremblay là bản sao Leonardo DiCaprio vì năng suất làm việc không ngừng nghỉ.

Jamie Bell trong Billy Elliot 

Xem diễn xuất của Annika Wedderkopp trong The Hunt

ĐỨC TRẦN (Theo IndieWire)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên