01/08/2016 11:53 GMT+7

Nhiều thủ lĩnh IS rút khỏi Iraq, chạy sang Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Theo bộ trưởng quốc phòng Iraq, nguồn tin tình báo cho biết nhiều thủ lĩnh IS đã đưa gia đình rút khỏi Iraq, chạy sang Syria.

Binh sỹ Iraq bắn rocket nhằm vào IS ở vùng ngoại ô Makhmour phía nam Mosul, Iraq - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Iraq bắn rocket nhằm vào IS ở vùng ngoại ô Makhmour phía nam Mosul, Iraq - Ảnh: Reuters

Theo AP, ông Khaled al-Obeidi, bộ trưởng quốc phòng Iraq cho rằng, động thái này diễn ra ngay trước chiến dịch truy quét IS quy mô lớn nhằm giải phóng Mosul của quân chính phủ Iraq và liên quân chống IS do Mỹ chỉ huy.

Cũng theo ông Khaled al-Obeidi, nhiều phiến quân IS đã bán tháo tài sản của chúng để đưa cả gia đình tới Syria.

IS đã mất ít nhất một nửa diện tích lãnh thổ chúng chiếm được tại Iraq năm 2014. Bên cạnh đó, tổ chức khủng bố này cũng đã mất nhiều phần lãnh thổ chiếm được tại Syria.

Số phiến quân IS tại thành phố Mosul, khu vực được coi là thủ phủ của IS tại Iraq, ước tính vào khoảng vài ngàn, nhưng có lẽ dưới 10.000 tên.

Trong chiến dịch giải phóng Mosul, quân đội Iraq dự kiến huy động 30.000 binh sĩ, cùng với đó là sự hỗ trợ của lực lượng không kích liên quân quốc tế.

Chiến dịch giải phóng Mosul trong những tuần qua đã có thêm động lực khi các lực lượng quân chính phủ Iraq giành được Falluja và chiếm lại một căn cứ không quân quan trọng ở phía nam thành phố Mosul.

Mất đất, thua trận tại Iraq và Syria, IS đang đẩy mạnh các cuộc tấn công ra nước ngoài.

Nếu như trước đây, chúng thường kêu gọi người nước ngoài đến các khu vực do chúng kiểm soát ở Iraq và Syria để chiến đấu, thì nay có vẻ như chúng đang chuyển hướng sang kêu gọi các phần tử ủng hộ tiến hành tấn công ngay tại quê nhà.

Bằng chứng là trong các vụ tấn công gần đây ở một số nước châu Âu, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Mới đây nhất, chúng vừa kêu gọi tiến hành tấn công Nga.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên