05/01/2016 09:54 GMT+7

Nhiều nước quan ngại hành động của Trung Quốc

THU ANH
THU ANH

TT - Mỹ, Nhật và Philippines đồng loạt nêu lên sự quan ngại trước việc Trung Quốc bay thử nghiệm ra sân bay xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Hãng tin Kyodo, hôm qua chính quyền Tokyo đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc này.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu: “Nhật Bản quan ngại sâu sắc về hành động của Trung Quốc, trong đó đơn phương thay đổi hiện trạng trong khu vực, và ý định của Bắc Kinh biến việc bồi đắp đảo quy mô và tốc độ trong khu vực tranh chấp thành việc đã rồi”.

Ông cho biết thêm Tokyo “không thể chấp nhận hành động này”, hành động được coi là làm leo thang căng thẳng và gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế. “Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với các nước liên quan khác để bảo vệ tự do đi lại trên biển” - ông nói.

Cùng ngày, Chính phủ Philippines cũng nêu quan ngại việc Trung Quốc cho bay thử nghiệm ra đá Chữ Thập.

Theo AP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói chính phủ nước này đang xem xét việc phản đối hành động của Trung Quốc giống như Việt Nam đã làm. Manila nói hành động của Trung Quốc đã làm tăng thêm căng thẳng và bất ổn trong khu vực.

Hôm 3-1 (giờ Mỹ), theo Kyodo, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng lên tiếng quan ngại về chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc ra đá Chữ Thập, nói rằng chuyến bay này làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Trước đó, hôm 2-1, theo TTXVN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “... Việt Nam kiên quyết phản đối hành động trên của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự...”.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên